Một số mẹo giúp lái xe an toàn trên địa hình núi hiểm trở

2021-11-04 14:36:09 0 Bình luận
Những con đường đâm xuyên qua núi đều khá bằng phẳng và tiềm ẩn ít rủi ro. Tuy nhiên, một khi quyết định thử thách tay lái tại những cung đèo hiểm hóc hơn - bạn nên lưu ý đến các tính năng của chiếc xe mà mình đang cầm lái, bởi lẽ một số con đường có thể vô cùng dốc.

Các mẫu xe Ford hiện nay đã được trang bị hàng loạt các công nghệ để giúp bạn vượt qua các chướng ngại vật khi di chuyển trên khu vực đồi núi. Việc phân biệt và sử dụng chế độ dẫn động 2 cầu nhanh (4H) hay 2 cầu chậm (4L) đóng vai trò quyết định trên cung đường đèo núi. Đặc biệt trên những đoạn đường dốc đứng, chế độ lái phù hợp nhất sẽ luôn là chế độ 2 cầu chậm (4L). Chế độ này tận dụng sự gia tăng tỷ số truyền để nâng cao khả năng vận hành và tăng độ phản hồi của động cơ, từ đó giúp bạn vượt qua những cung đường off-road có độ khó cao hay vượt qua những bãi đá lớn ở tốc độ thấp.

Lên núi dễ dàng...

Tính năng Hỗ trợ Khởi hành Ngang dốc sẽ ngăn chiếc xe không bị trôi trên đoạn đường dốc, để người lái có một vài giây để nhả chân phanh và chuyển sang chân ga. Không chỉ hữu dụng ở những cung đường núi hay những đoạn đường mòn dốc ở vùng nông thôn, Hệ thống Hỗ trợ Khởi hành Ngang dốc còn hỗ trợ những chủ xe Ford trong các tình huống như đi lên đoạn đường dốc của nhà để xe cao tầng, hay tăng tốc sau khi dừng đèn đỏ trên đoạn đường dốc, và đặc biệt hữu dụng khi bạn cần lùi lên dốc để vào chỗ đỗ xe.

Dù người lái đang cài xe ở số tiến hay số lùi, công nghệ hỗ trợ người lái thông minh sẽ tự động phanh khi xe dừng giữa dốc, nhằm ngăn chiếc xe khỏi bị trôi. Sau đó, hệ thống sử dụng một gia tốc kế để đo độ dốc sẽ được kích hoạt độ dốc từ năm độ trở lên. Khi được kích hoạt, lực phanh sẽ được duy trì và giữ cho xe đứng yên trên dốc trong khoảng hai giây sau khi người lái nhả bàn đạp phanh. Phanh cũng sẽ được nhả khi người lái nhấn ga, để động cơ tạo ra đủ công suất giúp xe không bị trôi xuống dốc.

Đổ đèo an toàn..

Hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo của Ford thực chất là một hệ thống kiểm soát hành trình sử dụng công nghệ kiểm soát lực kéo với hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Hệ thống này liên tục điều chỉnh lực phanh để hỗ trợ kiểm soát độ trượt và duy trì tốc độ đã được cài đặt từ trước trong khi bạn đang lái xe xuống dốc. Hệ thống này giúp bạn tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái và không còn phải lo rà phanh hoặc giảm số liên tục. Khi xuống dốc, Hệ thống Kiểm soát Đổ đèo có thể duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 3 - 20 km/h. Khi tốc độ di chuyển của xe đạt trên 32 km/h, Hệ thống Kiểm soát Đổ đèo sẽ vẫn được kích hoạt, tuy nhiên tốc độ xuống dốc sẽ không thể được thiết lập cho đến khi người lái giảm tốc độ xuống dưới 32 km/h.

Hệ thống Hỗ Trợ Đổ Đèo giúp người lái bớt căng thẳng khi đương đầu với những thử thách trên những con đường núi ngoằn ngoèo và chật hẹp. Cùng với đó, Tính năng Gài Cầu Điện tử Tự Động 4X4 (Shift-On-The-Fly) của Ford cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa hệ thống dẫn động hai bánh và bốn bánh ngay cả khi xe đang di chuyển, trong khi Bộ Khoá Vi sai điện tử Cầu sau giúp người lái có thêm khả năng kiểm soát và tự tin hơn trên địa hình không bằng phẳng.

Tuy vậy, ngay cả khi không được hỗ trợ bởi những công nghệ ưu việt của Ford, vẫn còn rất nhiều cách để bạn có thể đối phó với con dốc đó nếu như bạn tuân thủ một số mẹo đơn giản dưới đây:

Khi lái xe trên dốc, hãy tránh đi ngang đốc hoặc đánh lái trên dốc vì hành động này sẽ khiến chiếc xe mất lực kéo và trượt ngang. Luôn lái xe lên thẳng và xuống thẳng, hoặc tránh hoàn toàn những đoạn đường dốc nếu có thể.

Trước khi lái xe qua đỉnh dốc, hãy cố gắng nắm bắt tình trạng giao thông ở phía bên kia.

Khi leo dốc với hộp số sàn, hãy bắt đầu ở số thấp, thay vì về số khi đã bắt đầu đi lên dốc. Điều này không chỉ giảm áp lực cho động cơ mà còn hạn chế việc chết máy.

Quan sát các biển báo tốc độ ở các khúc cua và trên những con dốc.

Tránh rà phanh khi xuống dốc. Nếu bạn đang điều khiển xe số sàn, hãy về số thấp trước khi bắt đầu đổ đèo để phanh bằng động cơ.

Hãy chú ý đến các phương tiện phía sau nếu bạn kéo rơ-moóc hoặc khi bạn đang lái một chiếc xe cắm trại (nhà di động) có trọng lượng lớn lên đoạn đường núi dài và dốc. Hãy đi sát vào lề đường và để các phương tiện khác vượt qua một cách an toàn khi có thể.

Hầu hết các con đường quanh co hoặc đồi núi dốc đều có những cảnh báo rõ ràng. Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi lên vùng núi, hãy thiết lập một lộ trình phù hợp và chắc chắn rằng xe của bạn có thể xử lý tuyến đường bạn đã chọn.

LƯU Ý: Các tính năng hỗ trợ người lái chỉ mang tính bổ trợ và không thay thế được sự tập trung, khả năng phán đoán và sự điều khiển của người lái. Chúng không thay thế việc lái xe an toàn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Flamingo Golden Hill – Tâm điểm lưu trú của chuyên gia quốc tế tại vùng động lực phát triển mới

Sau sáp nhập hành chính, vùng Tam Chúc – Phủ Lý – Kim Bảng – Ninh Bình đang nổi lên là một trong những cực tăng trưởng chiến lược phía Nam Hà Nội. Cùng với đó, sự hiện diện ngày càng đông đảo của các chuyên gia quốc tế tại các khu công nghiệp trọng điểm trong khu vực đã tạo ra một nhu cầu mới: không gian lưu trú dài hạn, chất lượng cao và đầy đủ tiện ích.
2025-06-23 08:52:49

HNM thành phố Huế tổ chức hội thảo về chính sách việc làm đối với Người khuyết tật

Được sự giúp đỡ của Trung tâm Sao Mai vì người mù, ngày 20/6/2025, Hội người mù (HNM) thành phố Huế đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Chính sách việc làm đối với người khuyết tật (NKT) và cơ hội việc làm đối với người khiếm thị trên địa bàn thành phố Huế”.
2025-06-23 08:50:24

Nhà báo Vũ Phong Cầm ra sách “Quảng Ninh đất ấm tình người” tập II

Ngày 21/6, nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Ninh nòng cốt là tác giả đã tổ chức buổi công bố, ra mắt tác phẩm “Quảng Ninh đất ấm tình người” tập II, gồm tuyển tập 100 bài bút ký và phóng sự đã đăng trên Báo-Tạp chí trung ương và địa phương của tác giả nhà báo, nghệ sĩ -Vũ Phong Cầm.
2025-06-22 23:27:00

Thủ tướng: Không vì triển khai chính quyền địa phương 2 cấp mà ảnh hưởng tới các công việc

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị "3 trong 1" về các nội dung quan trọng: Phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước (lần thứ 5); phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (lần thứ 18); hội nghị thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ 2).
2025-06-22 14:53:52

Tổng Bí thư: Báo chí cách mạng Việt Nam phải tiếp tục vươn mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò tiên phong

Tạp chí điện tử Hòa nhập trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
2025-06-21 15:45:59

Hà Nội: Cần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của Công ty CP Thương binh 19/8

Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp của Thương binh và người khuyết tật Việt Nam và Tạp chí điện tử Hòa Nhập có nhân được đơn kêu cứu của Công ty cổ phần Thương binh 19/8 (địa chỉ tại Km20, quốc lộ 6A, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, do ông Hoàng Văn Thảo làm Giám đốc), phản ánh quyền lợi hợp pháp của Công ty cổ phần Thương binh 19/8 và toàn thể thương bệnh binh trong công ty đang bị xâm hại.
2025-06-21 10:58:57
Đang tải...