Cải tạo chung cư cũ: Vì sao chưa thấy tín hiệu khả quan?

2016-04-30 19:27:29 0 Bình luận
Mặc dù Chính phủ, Bộ Xây dựng và các tỉnh, TP đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo dựng cơ chế, chính sách với những hỗ trợ rất đặc thù nhưng tiến độ cải tạo chung cư cũ cũng rất chậm và đầy khó khăn.

Theo báo cáo, hiện cả nước có trên 3 triệu m2, với khoảng 4.000 khối (lô) nhà chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1991. Trong đó, Hà Nội có 1.516 khối từ 2 - 5 tầng; TP.HCM có trên 900 khối nhà chung cư cũ, trong đó có 484 chung cư xây dựng trước 1975. Theo đánh giá sơ bộ, hiện có trên 200 khối nhà chung cư cũ đã bị xuống cấp nghiêm trọng, thuộc diện nguy hiểm cần phá dỡ, xây dựng lại để bảo đảm an toàn, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM và một số thành phố khác như: Hải Phòng, Nam Định, Việt Trì, Vinh…

Thế nhưng 9 năm qua, tại Hà Nội mới chỉ hoàn thành cải tạo, xây dựng lại được 9 khối nhà và hiện nay đang tiếp tục triển khai một vài dự án. TP.HCM đã triển khai di dời, tháo dỡ và xây dựng lại được 46 khối nhà chung cư, trong đó đã hoàn thành 19 khối với quy mô 2.462 căn hộ. Các địa phương khác như: Hải Phòng, Phú Thọ, Nam Định, Nghệ An… công tác cải tạo, xây dựng lại các nhà ở này hầu như chưa được triển khai thực hiện.
 
Nguyên nhân là do các khu nhà chung cư cũ được xây dựng từ những năm 1990 trở về trước hầu hết đều nằm trong khu vực trung tâm, là nơi có mật độ dân cư cao, cần hạn chế phát triển về dân số nhằm tránh tình trạng quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, không cho phép điều chỉnh tăng mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất và chiều cao công trình.

Mặt khác việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ luôn phải đặt tính xã hội cao hơn lợi nhuận. Để bảo đảm quyền lợi của các bên, khi cải tạo một chung cư 5 tầng thì ít nhất chủ đầu tư phải được phép xây chung cư mới cao từ 15 đến 17 tầng. Tính toán của doanh nghiệp là vậy, nhưng khi triển khai phải bảo đảm đáp ứng về quy hoạch xây dựng, mật độ dân cư khu vực… Xây dựng lại nhà chung cư cũ đòi hỏi cần có nguồn vốn đầu tư lớn, vì vậy chưa thu hút được các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.
 
Bên cạnh những lí do đó, các nhà đầu tư gặp quá nhiều "rào cản" khi triển khai dự án. Nhiều người dân không muốn di dời khỏi chung cư cũ vì lo ngại không có cơ hội quay về nơi mình đang sống, cuộc sống bị đảo lộn, mất đi điều kiện, cơ hội kinh doanh, đặc biệt là những hộ ở tầng 1, có vị trí mặt tiền trên những con phố "vàng".
 
Để tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đã có những cuộc trao đổi trực tiếp. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất với thành phố tháo gỡ một số khó khăn về cơ chế, chính sách kêu gọi xã hội hóa cải tạo chung cư cũ, chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc trong khu vực nội đô cũ.

Đồng thời, hướng dẫn thành phố triển khai rà soát tổng thể, chú trọng niên hạn sử dụng, đưa tiêu chuẩn kháng chấn vào xem xét, làm căn cứ kiểm định chất lượng chung cư cũ, lọc ra công trình ưu tiên cải tạo trước. TP Hà Nội xác định ưu tiên cải tạo, lập quy hoạch toàn khu tập thể, không làm nhà đơn lẻ, đồng thời tính toán cơ chế với quan điểm về trách nhiệm của người dân như một chủ thể tham gia dự án.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

TP Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị

Chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy Hạ Long tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, khen thưởng phong trào “Học và làm theo Bác” năm 2023 và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TU ngày 16/5/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.
2024-05-18 16:21:54

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".
2024-05-18 09:58:07

Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hồ Chí Minh và Công ty TNHH K&P HASE ký biên bản ghi nhớ

Ngày 16/5/2024, tại số 47 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH K&P HASE và Hiệp hội người Hàn Quốc tại HCM – Lãnh Sự Quán Hàn Quốc (Korean Association in HCMC).
2024-05-16 23:30:00

Hội nghị Trung ương 9: Chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
2024-05-16 15:54:13

Đảng ủy Khối DN Đống Đa sơ kết 3 năm Đề án nâng cao chất lượng chi bộ

Sáng 15/5, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 11-ĐA/TU, ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”
2024-05-15 16:08:53

Hà Nội: Đảng ủy Khối DN quận Đống Đa trao Huy hiệu 55 tuổi Đảng đợt 19/5

Sáng nay (15/5), Đảng Ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa trao tặng Huy hiệu 55 - 45 - 30 tuổi Đảng cho đảng viên nhân dịp 19/5 (kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh).
2024-05-15 12:52:28
Đang tải...