Cần sớm khắc phục tình trạng thiếu cơ sở vật chất tại một số trường học ở tỉnh Ninh Bình
- Trường THCS Trần Huy Liệu (Ninh Bình) xứng danh cơ sở giáo dục trọng điểm chất lượng cao
- Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Huy Tuấn tiếp và làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Aeon Việt Nam
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội: Thúc đẩy giáo dục đại học, kiến tạo các cụm đổi mới sáng tạo tại Hòa Lạc
Đồng chí Mai Văn Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Ninh Bình tặng hoa chúc mừng, phát biểu chỉ đạo và thông báo tin vui tới thầy trò Trường THPT Trần Văn Lan - Ảnh: Hồ Thanh
Tỉnh Ninh Bình sau khi sát nhập có 1.617 cơ sở giáo dục với tổng số 953.223 học sinh. Trong đó có 110 trường THPT, 471 trường THCS, 488 trường Tiểu học và 503 trường Mầm non. Toàn tỉnh có 27.263 phòng học trên tổng số 28.746 lớp học, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 98,73%. Theo quy định, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở một cơ sở giáo dục cần đảm bảo yêu cầu tối thiểu là 0,6 phòng/lớp và phải có đủ các phòng học bộ môn gồm: Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Tin học, Ngoại ngữ, phòng chức năng. Đồng thời được trang bị các thiết bị dạy học đa phương tiện và công nghệ thông tin để học sinh trải nghiệm thực tế, trực quan mô hình, đồ dùng học tập. Tuy nhiên so với yêu cầu nói trên, vẫn còn nhiều cơ sở giáo dục tại tỉnh Ninh Bình chưa đáp ứng được.
Tại Trường THPT Trần Văn Lan ở Tổ dân phố Đệ Nhị, phường Thiên Trường, tỉnh Ninh Bình, Nhà giáo Ưu tú Mai Thị Lừng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường được thành lập năm 1999, ban đầu chỉ có 10 lớp với tổng số gần 500 học sinh nhưng đến năm học 2025-2026 đã phát triển lên 24 lớp với hơn 1.000 học sinh. Nhà trường có 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn (riêng trình độ thạc sỹ có 12 cán bộ, giáo viên). Chi bộ Đảng của trường có 25 đảng viên đều đảm nhiệm các chức vụ, vị trí công tác quan trọng, chủ chốt. Nhà trường đã có một năm được UBND tỉnh tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, 4 năm đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; hơn 50 lượt cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 5 cá nhân được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, 4 cá nhân được chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, nhiều cá nhân được giám đốc Sở GD&ĐT và lãnh đạo các cấp tặng giấy khen. Cô giáo Mai Thị Lừng, Hiệu trưởng nhà trường đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của Trường THPT Trần Văn Lan hiện nay chưa bảo đảm đúng quy định. Khuôn viên trường mới có hai dãy nhà hai tầng 22 phòng học, một nhà hai tầng là khu hiệu bộ và một nhà hai tầng có 11 phòng học bộ môn. Nhà trường đang phải sử dụng 2 phòng học bộ môn để làm phòng học cho học sinh. Điều dễ nhận thấy là các phòng học, phòng chức năng đều không đủ diện tích theo đúng quy định. Riêng dãy nhà có 10 lớp học hiện nay của trường đã xuống cấp khá nghiêm trọng, nhiều chỗ bị sạt lở, dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn.
Cổng ra vào cần được nâng cấp cùng nhiều hạng mục còn thiếu tại Trường Tiểu học Mỹ Phúc (Tổ dân phố Hậu Bồi - Lốc, phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình) - Ảnh: Hồ Thanh
Tại Trường Tiểu học Mỹ Phúc ở Tổ dân phố Hậu Bồi - Lốc, phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình, cô giáo Nguyễn Thị Lý, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2025-2026, toàn trường có 651 học sinh, 20 lớp học và 33 cán bộ, giáo viên, nhân viên; chi bộ Đảng gồm 20 đảng viên. Tuy nhà trường đã có đủ phòng học, khuôn viên đủ diện tích theo quy định nhưng nhu cầu cần được đầu tư xây dựng, sửa chữa các hạng mục tại trường hiện nay lại rất cấp thiết. Bởi lẽ, nhà trường đang có tới 13 hạng mục còn thiếu theo quy định. Đó là phòng học các bộ môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Khoa học Công nghệ, Ngoại ngữ; phòng đa chức năng, phòng thiết bị giáo dục, phòng của tổ chức Đảng, đoàn thể; phòng truyền thống, phòng Y tế trường học, phòng giáo viên, phòng tư vấn học đường và hỗ trợ khuyết tật học tập; nhà kho và nhà đa năng. Trong đó hiện nay phòng thiết bị giáo dục, phòng y tế trường học và nhà kho của trường đều đang phải bố trí ở gầm cầu thang? Ngoài ra một số hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, rất cần được sửa chữa, nâng cấp hoặc xây dựng mới như phòng hội đồng, tường bao; phòng học của các lớp 1A, 1B, 3B, 3 D, 4C, 5A, 5D đang bị dột mái, tường bị ngấm nước; khu nhà vệ sinh của học sinh chưa đảm bảo theo đúng quy định; sân trường bị xuống cấp, trời mưa là bị ngập nước. Cánh cổng ra vào của trường cũng bị hỏng, chiều cao của cổng lại thấp, nếu xảy ra hỏa hoạn xe cứu hỏa không thể vào được sân trường.
Thiết nghĩ, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Một số trường học trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã khắc phục tình trạng này bằng cách tận dụng phòng bộ môn, gầm cầu thang và tận dụng trang thiết bị còn phù hợp của chương trình giáo dục phổ thông cũ. Đồng thời phát động phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học kết hợp sử dụng kho học liệu điện tử bài giảng và khai thác nguồn tài nguyên trên các trang của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên số phòng học còn thiếu nhiều so với thực tế, phòng học không đủ diện tích, bị hư hỏng, xuống cấp, thấm dột hay sự thiếu thốn về thiết bị dạy học đang là những trăn trở, áp lực hàng ngày của lãnh đạo địa phương và các thầy cô tại một số cơ sở giáo dục của tỉnh Ninh Bình.
Điều đáng mừng là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình và lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình luôn đặc biệt chú trọng làm tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, đang quyết liệt chỉ đạo, tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất tại các nhà trường còn thiếu hoặc hư hỏng, xuống cấp. Ngày 20-11-2025, đồng chí Mai Văn Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Ninh Bình đã đến dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 tại Trường THPT Trần Văn Lan. Sau khi tặng hoa chúc mừng, trao danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cho nhà trường, đồng chí Mai Văn Quyết đã phát biểu ghi nhận, đánh giá cao kết quả, thành tích của thầy trò Trường THPT Trần Văn Lan trong năm học 2024-2025. Đồng thời khẳng định UBND tỉnh, Sở Tài chính cùng lãnh đạo phường Thiên Trường đã có kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các phòng học còn thiếu, bị hư hỏng, xuống cấp tại một số nhà trường, trong đó có Trường THPT Trần Văn Lan.
Trước lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình cũng đã tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Mỹ Phúc. UBND phường Nam Định, phòng chức năng cùng nhà trường đã lập kế hoạch xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục còn thiếu, bị hư hỏng, xuống cấp. Đây là tín hiệu vui, là nguồn động viên rất lớn đối với thầy trò hai cơ sở giáo dục nói trên. Mong rằng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo các phường, phòng chức năng theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Ninh Bình sớm chỉ đạo, tổ chức thực hiện để các nhà trường có đủ điều kiện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, giữ vững truyền thống quê hương “Đất học”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển Giáo dục và Đào tạo”.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.










