Cảnh báo thủ đoạn "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản ngân hàng

2022-03-29 07:03:56 0 Bình luận
Thời gian gần đây nổi lên hình thức lừa đảo rất tinh vi, đó là giả vờ "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản ngân hàng. Thủ đoạn này không mới, tuy nhiên đã được nâng cấp thêm về mức độ tinh vi, đánh vào tâm lý cả tin hoặc thiếu hiểu biết về quy định pháp luật của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Chiêu thức 1: Cố tình “chuyển tiền nhầm”

1. Tài khoản ngân hàng của Khách hàng (tạm gọi là Khách hàng X) nhận được số tiền, không rõ người gửi với nội dung chuyển khoản mập mờ “Cho X vay trong 40 ngày”.

2. Một tài khoản Zalo lạ, chủ động nói chuyện và cho biết Khách hàng X đã được một Công ty tài chính giải ngân số tiền trên.

3. Kẻ giả mạo yêu cầu Khách hàng X thanh toán số tiền “vay” kia kèm theo lãi suất cắt cổ.

Chiêu thức 2: Hỗ trợ “trả lại tiền nhầm”

1. Kẻ lừa đảo theo dõi mạng xã hội, tìm kiếm những trường hợp Khách hàng đăng bài trên Facebook/Zalo/… thông báo nhận được tiền do “chuyển nhầm” vào tài khoản, đang có nhu cầu trả lại tiền.

2. Giả danh nhân viên ngân hàng, kẻ lừa đảo liên hệ hỗ trợ, yêu cầu Khách hàng đăng nhập bằng username, password, mã OTP vào đường link giả mạo do đối tượng cung cấp (có giao diện giống với website của Ngân hàng).

3. Làm theo hướng dẫn, khách hàng sẽ bị mất quyền sở hữu tài khoản.

Trụ sở chính: 89 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội ĐT: (024) 39288869 Web:www.vpbank.com.vn

Theo Điều 228 và điều 230 - Bộ luật Dân sự 2015 về Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản không xác định được chủ sở hữu, số tiền chuyển nhầm trên là một dạng tài sản bị thất lạc nên người nhận chuyển nhầm được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của Khách hàng, trong trường hợp nhận được tiền “chuyển khoản nhầm”, VPBank khuyến cáo Khách hàng đặc biệt lưu ý:

1. LIÊN HỆ với Ngân hàng để xác minh khi có nghi ngờ lừa đảo, tuyệt đối KHÔNG sử dụng số tiền này vào việc chi tiêu cá nhân, KHÔNG chuyển hoàn vào một tài khoản khác khi chưa có kết quả xác minh, hướng dẫn của ngân hàng hoặc cơ quan chức năng khác.

2. KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, Mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào.

3. CẢNH GIÁC với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

4. KHÔNG bấm vào đường link, tệp đính kèm đồng thời XÓA NGAY các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính. Chỉ thực hiện giao dịch tại các website uy tín, độ bảo mật cao.

Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan tới VPBank, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415 (Khách hàng tiêu chuẩn), 1800545415 (Khách hàng Ưu tiên); email chamsockhachhang@vpbank.com.vn/ dieutragianlan@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.

Kính chúc Quý khách hàng luôn có những trải nghiệm an toàn khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của VPBank!

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

VPBank SME triển khai giải pháp QR Payment: Một mã QR duy nhất chấp nhận thanh toán từ chuyển khoản đến thẻ tín dụng

VPBank SME vừa ra mắt giải pháp thanh toán VPBank QR Payment, tích hợp đa chuẩn QR quốc tế và nội địa trong một mã QR duy nhất, giúp các chủ cửa hàng, hộ kinh doanh và khách hàng đơn giản hóa quy trình thanh toán, nâng cao hiệu quả tài chính.
2025-05-27 11:25:27

MIK Signature Privilege - Bước tiến mới trong định nghĩa sống thượng lưu tại The Cosmopolitan

Từ New York đến Dubai, Concierge Service, dịch vụ trợ lý cá nhân đẳng cấp đã trở thành biểu tượng gắn liền với bất động sản siêu sang toàn cầu. Tại Việt Nam, MIK Group hiện thực hóa xu hướng này qua hệ thống đặc quyền MIK Signature Privileges, nơi chuẩn sống thượng lưu được tái định nghĩa, khởi đầu tại dự án biểu tượng The Cosmopolitan.
2025-05-27 11:21:45

Hợp tác phát triển giải pháp công nghệ tài chính khu thương mại tự do Đà Nẵng

Ngày 23/05/2025 tại TP. Đà Nẵng, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển giải pháp công nghệ tài chính cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng giữa UBND TP. Đà Nẵng và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
2025-05-26 14:55:06

Nhà tang lễ Thành phố Hải Phòng - không gian tiễn biệt hiện đại, nhân văn

Trong hành trình xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại và giàu bản sắc, TP Hải Phòng đã không ngừng đầu tư vào các công trình phục vụ dân sinh, trong đó có Nhà Tang Lễ Thành Phố - một công trình trọng điểm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa được đưa vào hoạt động từ ngày 25/03/2025.
2025-05-26 14:46:14

Quảng Ninh: Phát triển điểm đến du lịch thân thiện với người Hồi giáo

Trường Đại học Hạ Long vừa có thông tin báo chí, ngày 30/5/2025 này nhà trường phối hợp với Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển Quảng Ninh thành điểm đến du lịch thân thiện với người Hồi giáo hàng đầu Việt Nam”.
2025-05-25 10:09:00

Hạ Long: Doanh nghiệp tư nhân kết nạp nhiều đảng viên mới

Đảng bộ các đơn vị kinh tế tư nhân của Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã và đang quán triệt Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, thiết thực xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, phát triển Đảng, kết nạp nhiều đảng viên mới.
2025-05-25 10:02:00
Đang tải...