Cáp treo Fansipan – Cú hích ngoạn mục cho du lịch Sa Pa

2021-05-28 18:14:43 0 Bình luận
Đối với những người gắn bó với Sa Pa, cáp treo Fansipan là một “cú hích” ngoạn mục khiến ngành du lịch của thị trấn trong sương khởi sắc.

Thị trấn “ngủ quên” trong sương

Theo chị Lý Thị Thu – một khách du lịch tại Hà Nội, vào những năm đầu thập niên 2000, Sa Pa vẫn là một thị trấn nhỏ xíu, lặng lẽ và vắng vẻ đúng như trong áng văn của nhà văn Nguyễn Thành Long đã mô tả từ hàng chục năm trước đó. Du khách chỉ tìm đến đây để nghỉ ngơi, khám phá bản làng rồi về. Việc leo núi chinh phục đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương chỉ dành cho ai dai sức, chẳng bệnh tật gì, vì đường đi quá hiểm trở, thời tiết thì khắc nghiệt.

Sa Pa lặng lẽ.

Sa Pa khi đó, giống như một nàng công chúa, miệt mài giấc ngủ kéo dài nhiều năm trong sương mờ, không biết đến bao giờ được đánh thức.

Ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa nheo mày khi nhớ lại giai đoạn “lặng lẽ” đó: “Vào những năm 1996, có mỗi tôi làm du lịch. Khách cũng chủ yếu là người nước ngoài. Họ đến, hoặc vì dấu tích của những khu nghỉ dưỡng người Pháp từ trăm năm trước, hoặc đam mê khám phá thiên nhiên hoang dã cũng như đời sống các dân tộc địa phương”.

 

Phải đến năm 1999, Châu Long 1 với 24 phòng ra đời, thị trấn trên đỉnh Tây Bắc mới biết tới khái niệm khách sạn lưu trú đúng nghĩa. Thế nhưng, theo ông Vỹ, lúc này, mức chi tiêu của khách Tây rất khiêm tốn khi du lịch vẫn theo phương thức có gì dùng đấy: Xuống bản thì ngủ tại nhà dân, ăn gà rừng, thịt lợn rừng và rau củ. Về giao thông, đó cũng là giai đoạn những hướng dẫn viên F1 như ông Vỹ phải ‘vật vã’ dẫn khách vì toàn phải cuốc bộ, leo núi; ngày nào cũng phải đi tới hàng chục cây số.

Vùng đất giàu bản sắc nhưng thiếu trải nghiệm.

Tình hình không có nhiều biến chuyển tới tận đầu những năm 2010. Theo bà Trần Thị Thanh, trưởng bộ phận kinh doanh của thương hiệu Sa Pa Green (Công ty CP Thương Mại Hùng Dũng), du lịch Sa Pa khi ấy vẫn gặp khó vì số lượng khách sạn, nhà hàng quá ít, các dịch vụ không đủ cung cấp cho khách nên xảy ra tình trạng quá tải và đắt đỏ. Điều này dẫn đến việc các dịch vụ du lịch tự phát bắt đầu nở rộ không kiểm soát. “Sa Pa có thời gian như một đại công trường, từng ngóc ngách bị xới tung, đâu đâu cũng có dự án đang xây dựng”, đại diện Sa Pa Green nhớ lại.

Việc tìm ra giải pháp đánh thức nàng công chúa ngủ quên khi ấy luôn là vấn đề đau đầu với những người làm du lịch. Theo số liệu thống kê, năm 2013, lượng khách du lịch tới Sa Pa vẫn chỉ đạt mức 720.000 lượt/năm. Con số này “nhích” thêm không đáng kể vào một năm sau đó với 826.000 lượt. Bài toán giữ chân khách lâu hơn, khiến họ chi tiêu nhiều hơn rơi vào thế khó, khi ngành du lịch Sa Pa thiếu vắng cả sản phẩm độc đáo lẫn trải nghiệm.

Khi Sa Pa thôi lặng lẽ

Bàn về “nút thắt trầm kha” của ngành công nghiệp không khói Sa Pa, ông Phạm Cao Vỹ thẳng thắn bày tỏ quan điểm: Tư duy giá rẻ và bình dân không đồng nghĩa với việc khách nào cũng thích.

Khách sạn Châu Long.

“Năm 1999, chúng tôi bắt tay vào xây dựng khách sạn Châu Long 1 cũng là khách sạn đầu tiên tại Sa Pa với giá thuê 50USD/đêm. Lúc đó, có nhiều người nói tại sao lại để giá phòng cao như vậy. Nhưng trước đó, tôi đã đi sang Pháp, một khách sạn ở đó thiếu thốn đủ thứ cũng có mức giá tương tương. Vậy tại sao khách sạn của mình đẹp, đầy đủ mọi thứ lại độc đáo mà không thể? Tư duy giá rẻ không hẳn khách du lịch đã thích”, ông Vỹ nhấn mạnh.

Thay đổi làm du lịch từ tư duy cũng là lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp tại Sa Pa. Sau Châu Long 1, lần lượt Châu Long 2, Sa Pa Green, Sa Pa House tiếp tục xuất hiện.

Nhưng có lẽ, cột mốc đánh dấu một thời kỳ mới của du lịch Sa Pa bắt đầu vào năm 2016, khi khu du lịch (KDL) Sun World Fansipan Legend do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng đi vào hoạt động. Hàng triệu du khách đã có thể chinh phục nóc nhà Đông Dương một cách thuận tiện và dễ dàng. Lần đầu tiên sau nhiều năm, khách du lịch tới Sa Pa cán mốc 1,2 triệu lượt và tiếp tục duy trì đà tăng trường ấn tượng ở mức trên 20%/năm.

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend.

Không chỉ góp phần giúp du lịch Sa Pa thăng hạng trên bản đồ du lịch Việt với lượng du khách tăng cao hàng năm - Sun World Fansipan Legend còn được quốc tế vinh danh với những giải thưởng danh giá như “Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu thế giới” (2019, 2020) và  “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”(2020)  do “Oscar của ngành du lịch thế giới”- World Travel Awards (WTA) trao tặng.

Bà Trần Thị Thanh, trưởng bộ phận kinh doanh của thương hiệu Sa Pa Green cho rằng: “Đối với một địa phương, sản phẩm du lịch độc đáo mang tính chất quyết định để xem vùng đó phát triển du lịch như thế nào. Tổ hợp du lịch của Sun Group bao gồm cáp treo Fansipan, hệ thống nhà hàng, khách sạn là một sản phẩm du lịch nổi tiếng có chất lượng đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế”, bà Thanh nhấn mạnh.

 Sa Pa Green.

Sự xuất hiện của Sun World Fansipan Legend có thể được xem như một cú hích của du lịch Sa Pa, và cú hích đó cũng đồng thời tạo đà để các doanh nghiệp địa phương cùng bứt phá. Sa Pa Green nằm ngay bên hông khách sạn Hotel De la Coupole MGallery đã liên tục tiếp nhận dòng khách chất lượng cao, lưu trú dài và có mức chi tiêu lớn hơn.

Cũng theo bà Thanh: Du lịch đi vào bài bản đồng nghĩa với sự đào thải của các mô hình chưa đáp ứng được kỳ vọng. Sau năm 2016, khi nhiều khách sạn có chất lượng ra đời đạt chuẩn 4-5 sao thì các nhà nghỉ tự phát đã bị đào thải hàng loạt. Một số điểm đến thiếu sự đầu tư cũng rơi vào tình trạng suy giảm lượng khách rõ rệt. Áp lực chuyên nghiệp hóa khiến cho tất cả các doanh nghiệp buộc phải tìm cách tự làm mới mình.

Đánh giá trên tư cách Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa, ông Phạm Cao Vỹ khẳng định: Ngành công nghiệp xanh của địa phương này đã “lột xác và khởi sắc” chỉ sau 5 năm khi cáp treo Fansipan ra đời. Từ cú hích này, Sa Pa thực sự trở thành điểm đến của đời người, điểm đến của thế giới./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng: Hướng tới một Đại hội của ý Đảng, lòng Dân

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng không chỉ là một sự kiện chính trị trọng đại, định hướng tương lai phát triển của đất nước, mà còn là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nơi trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân được phát huy cao độ. Đợt lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV một lần nữa khẳng định mạnh mẽ tinh thần dân chủ, cầu thị và sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. Từ những góp ý thẳng thắn, tâm huyết, bức tranh về một Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc với những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá đang ngày càng trở nên rõ nét.
2025-11-08 22:46:16

Công an phường Hà Đông tổ chức hội nghị "Điểm" tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam tại cơ sở giáo dục

Sáng 07/11/2025, Công an phường Hà Đông tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11), góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh; xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, văn minh.
2025-11-08 22:44:00

Từ biểu tượng văn hóa đến cảm hứng vận động – tinh thần thể thao

Giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 là sự kiện thể thao cộng đồng tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, Liên đoàn Điền kinh TP Hồ Chí Minh chỉ đạo tổ chức, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là đơn vị tài trợ chiến lược và Sunrise Events Vietnam là đơn vị thực hiện.
2025-11-08 17:38:38

Bí thư Thành ủy Hải Phòng dự Ngày hội Đại đoàn kết tại xã Phú Thái

Sáng 8/11, xã Phú Thái (TP.Hải Phòng) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên thôn và kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025). Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu đã đến dự
2025-11-08 14:58:11

Bão số 13 đã gây thiệt hại nặng tại các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã có báo cáo tổng hợp về tình hình bão số 13 (Kalmaegi).
2025-11-07 19:35:00

Người thầy chỉ dẫn viết sách và tài sản trí tuệ của một vị tướng

Có một thực tế vô cùng đẹp đẽ và ý nghĩa mà chưa nhiều người được biết, đó là Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu đã viết được nhiều cuốn sách về nghệ thuật quân sự, dưới sự dẫn dắt của một người thầy - GS. Hoàng Minh Thảo.
2025-11-07 18:46:32
Đang tải...