Câu trả lời của Vietcombank về vụ việc "bỗng nhiên mất 500 triệu" liệu có khiến khách hàng yên tâm?
2016-08-12 15:53:33
0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chiều 12/8, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức phản hồi về trường hợp khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản mở tại ngân hàng này.
Theo phản ánh của chị Hoàng Thị Na Hương (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), vào lúc 23 giờ 18 phút, ngày 4.8.2016, tài khoản của chị được mở tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh Trần Quang Khải bị người khác chuyển 100.000.000 đồng thông qua giao dịch Interenet Banking. Tiếp đó vào lúc 12 giờ 56 phút ngày 5.8, hai giao giao dịch nữa cũng được báo với số tiền 100.000.000 đồng. Đến 5 giờ 17 phút ngày 5.8, lại thêm 3 giao dịch khác, mỗi giao dịch có số tiền 100.000.000 đồng. Tổng cộng thẻ của chị đã bị thực hiện 7 giao dịch và chuyển đi 500.000.000 đồng.
Sau khi phát hiện, ngay lập tức chủ thẻ đã gọi điện cho ngân hàng Vietcombank theo số tổng đài 1900545413 để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50, ngày 5/8/2016.
Liên quan đến việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản, ngày 12/8, Vietcombank đã có phản hồi chính thức trên website của ngân hàng này.
Theo đó, Vietcombank cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phía ngân hàng đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời).
Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, ngân hàng này cho biết có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa http chỉ //creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016.
Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.
Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.
Vietcombank cho biết, đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.
Tuy nhiên trong một diễn biến khác, chị Hoàng Thị Na Hương trả lời PV Báo Giao thông về vụ việc này: “Tới giờ này, tôi cũng không biết nói gì, tại sao lại có sự trùng hợp khi 12h trưa 4/8 tôi nhận được số dư trong tài khoản là 500 triệu đồng thì tới 11h đêm cùng ngày bị rút sạch? Lỗi từ đâu, liệu có lỗ hổng trong hệ thống Ngân hàng? Chỉ mong sự việc nhanh chóng được làm sáng tỏ để mọi người được yên tâm".
“Tại buổi làm việc với lãnh đạo Vietcombank vào chiều 11/8, lãnh đạo Ngân hàng có giải thích cho tôi nhưng rất vòng vo. Kết thúc buổi làm việc, tôi vẫn không hiểu nguyên nhân sự cố của tôi là do lỗi từ đâu? Tại sao tôi không nhận được tin nhắn mã OTP như các giao dịch trước đó? Vì vậy, tôi yêu cầu Ngân hàng làm văn bản chính thức giải thích nguyên nhân, song tới giờ tôi vẫn chưa nhận được” - Chị Hương chia sẻ.
Chắc hẳn không chỉ chị Hương mà còn rất nhiều khách hàng khác của Vietcombank đang mong chờ câu trả lời chính xác và rõ ràng về việc có hay không có lỗ hổng trong hệ thống Ngân hàng Vietcombank để có thể tiếp tục yên tâm sử dụng dịch vụ của ngân hàng này.
Tuy nhiên trong một diễn biến khác, chị Hoàng Thị Na Hương trả lời PV Báo Giao thông về vụ việc này: “Tới giờ này, tôi cũng không biết nói gì, tại sao lại có sự trùng hợp khi 12h trưa 4/8 tôi nhận được số dư trong tài khoản là 500 triệu đồng thì tới 11h đêm cùng ngày bị rút sạch? Lỗi từ đâu, liệu có lỗ hổng trong hệ thống Ngân hàng? Chỉ mong sự việc nhanh chóng được làm sáng tỏ để mọi người được yên tâm".
“Tại buổi làm việc với lãnh đạo Vietcombank vào chiều 11/8, lãnh đạo Ngân hàng có giải thích cho tôi nhưng rất vòng vo. Kết thúc buổi làm việc, tôi vẫn không hiểu nguyên nhân sự cố của tôi là do lỗi từ đâu? Tại sao tôi không nhận được tin nhắn mã OTP như các giao dịch trước đó? Vì vậy, tôi yêu cầu Ngân hàng làm văn bản chính thức giải thích nguyên nhân, song tới giờ tôi vẫn chưa nhận được” - Chị Hương chia sẻ.
Chắc hẳn không chỉ chị Hương mà còn rất nhiều khách hàng khác của Vietcombank đang mong chờ câu trả lời chính xác và rõ ràng về việc có hay không có lỗ hổng trong hệ thống Ngân hàng Vietcombank để có thể tiếp tục yên tâm sử dụng dịch vụ của ngân hàng này.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Ngọc Bích (TH)