Cây xăng Trần Khát Chân: 16 nhân viên móc túi hàng tỷ đồng của khách hàng

2016-05-18 23:25:05 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 16 bị can trong vụ gian lận lắp chip điện tử tại Cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân, Hà Nội.
Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 16 bị can về tội "Lừa dối khách hàng" trong vụ gian lận, lắp chip điện tử tại 2 cây xăng ở Hà Nội nhằm "móc túi" người tiêu dùng vào năm 2015 vừa qua.

Đây là vụ gian lận xăng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với số bị can liên quan nhiều nhất, số tiền chiếm đoạt của khách hàng cũng đạt kỷ lục. Đặc biệt, lần đầu tiên phát hiện hành vi gian lận có tổ chức, có sự bàn bạc và đồng thuận tham gia, ăn chia của cả “tập thể” cửa hàng xăng dầu. 16 bị can bị khởi tố là lãnh đạo và nhân viên của cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng và cửa hàng xăng dầu Yên Viên huyện Gia Lâm, Hà Nội.
 

Cửa hàng xăng dầu tại số 436 Trần Khát Chân

Cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân (Hà Nội) thuộc Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội do Nguyễn Thị Hồng Hạnh (50 tuổi) làm Cửa hàng trưởng từ ngày 1/7/2011. Khoảng tháng 4/2014, 2 trưởng ca Trần Thanh Trình và Nguyễn Mạnh Hà đã gặp Cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh để xin ý kiến về việc lắp chip điện tử gian lận vào các cột bơm để gian lận xăng dầu của khách mua nhằm bù đắp vào lượng xăng dầu hao hụt trong quá trình bán và lưu trữ, đồng thời “cải thiện” đời sống cho nhân viên.

Sau khi được Cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh đồng ý, 2 trưởng ca Trình và Hà đã tiến hành thu tiền của các nhân viên tại cửa hàng, mỗi người 7 triệu đồng (riêng Nguyễn Bá Tùng không đóng tiền). Tổng số tiền thu được là 70 triệu đồng. Hai đối tượng này đã nhờ Hồ Trọng Tuấn (43 tuổi) - Trưởng phòng Thị trường Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội giới thiệu người tới gắn chip điện tử gian lận. Sau đó số chip điện tử này Tuấn mua lại với giá 1,5 triệu đồng/chip của Ngô Đức Toàn (37 tuổi) ở phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm và đưa Lê Đức Phong (40 tuổi) ở tổ 12, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đến lắp đặt chip. 


Hai đối tượng Phong và Toàn bán chíp điện tử cho cây xăng 436 Trần Khát Chân
Các con chíp điện tử này được đối tượng Toàn khai nhận mua tại Chợ Giời (phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng) với giá 500 ngàn đồng/chip đã được Tuấn và Phong "thổi giá" lên tới 25 triệu đồng/chip. Với việc lắp đặt 3 con chip này Trình và Hà đã phải thanh toán tiền cho Phong tới 75 triệu đồng. 

Các con chip này đã được cài sẵn chương trình để gian lận xăng dầu. Mỗi con chip sẽ gian lận được từ 1% - 6% lượng xăng dầu bán ra cho khách hàng. Các con chip gian lận này được Phong nối với công tắc tắt bật tại phòng ghi hóa đơn bên trong cửa hàng và chip hoạt động thông qua công tắc này. Công an Hà Nội xác định, các nhân viên cửa hàng xăng dầu đều biết việc lắp chip điện tử gian lận. Họ cũng được hướng dẫn cách sử dụng.


Tang vật vụ án
 
Trung bình với mỗi ca bán hàng, trưởng ca và nhân viên sẽ được chia chác từ 400 - 600 ngàn đồng/người (tùy theo doanh số bán hàng). Cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh được chia tiền gian lận theo tháng, từ 10-15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trong 4 tháng đầu khi lắp chip, Trình và Hà đưa cho Hồ Trọng Tuấn từ 10-15 triệu đồng/tháng. 

Đến tháng 5/2015, Trình được điều động về làm cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Yên Viên. Ngay sau đó, Trình đã nhờ người đến lắp chip điện tử gian lận cho cây xăng mới này. Vụ việc được phát hiện vào ngày 24/12/2015, tại 2 cây xăng Trần Khát Chân và Yên Viên (Hà Nội).

Riêng tại cửa hàng xăng dầu Yên Viên, tổng số tiền gian lận khoảng 120 triệu đồng, nhưng do cửa hàng này chưa bị xử lý hành chính về hành vi lừa dối khách hàng nên không đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa dối khách hàng”. Do đó, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tách hồ sơ vụ án, có văn bản chuyển hồ sơ đến Chi cục QLTT Hà Nội đề nghị xử lý hành chính và xem xét xử lý hơn 2.000 lít dầu các đối tượng đã chiếm đoạt còn tồn tại trong kho của cửa hàng Yên Viên.
 
Theo khai nhận của các đối tượng thì từ khi lắp chip gian lận đến khi bị phát hiện, số tiền đã được ăn chia như sau: Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Cửa hàng trưởng cây xăng Trần Khát Chân được hưởng khoảng 200 triệu đồng, Trần Thanh trình được hưởng lợi 191 triệu đồng (ở cả 2 cây xăng Trần Khát Chân và Yên Viên), ca trưởng Nguyễn Mạnh Hà được hưởng 152 triệu đồng. Có một số nhân viên mới, được chia ít hơn, từ 3-5 triệu đồng/tháng. 
 
Căn cứ tài liệu điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố 16 bị can về tội “Lừa dối khách hàng”, trong đó 12 đối tượng nằm trong "đường dây" từ lãnh đạo đến nhân viên cây xăng 436 Trần Khát Chân. Đến thời điểm bị truy tố, 16 bị can trong vụ án đã tự nguyện nộp hơn 1,6 tỷ đồng hưởng lợi bất chính từ việc lắp chip gian lận xăng dầu để khắc phục hậu quả.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...