CEO Phạm Anh Tuấn: “Tôi may mắn vì có những người bạn đồng hành!”
Năm 2012, Công ty BATECO Việt Nam được thành lập với muôn vàn những khó khăn, thách thức. Đến nay, tuy chỉ trong thời gian ngắn nhưng vị thuyền trưởng Phạm Anh Tuấn và ban lãnh đạo đưa Công ty Cổ phần BATECO Việt Nam gặt hái được một số thành tựu nhất định, giúp công ty ngày càng thêm nhiều khởi sắc. Tựa câu nói: “Lửa thử vàng, gian nan khởi sắc”, CEO Phạm Anh Tuấn đã đưa Công ty vào một quỹ đạo ổn định giữa nhiều trở ngại và biến động lớn. Ông Tuấn là một minh chứng sống cho câu nói đó trong một ngành nghề đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Phóng viên Tạp chí điện tử Hòa nhập phỏng vấn CEO Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bateco Việt Nam.
Tầm nhìn xa là tuyên bố của sự thành công
Chào CEO Phạm Anh Tuấn, ông có thể chia sẻ về quá trình thành lập công ty và suy nghĩ khi “đầu tư” sự nghiệp của mình vào ngành nghề này?
Đầu những năm 2000, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi về Quảng Ninh công tác. Trong quá trình công tác, tôi nhận thức rằng mình phải có sự nghiệp riêng để chủ động trong cuộc sống, công việc. Bên cạnh đó, tôi muốn tạo dựng những giá trị ý nghĩa cho gia đình và xã hội.
Đến năm 2012, cùng với những người bạn đồng hành tôi quyết định thành lập Công ty Cổ phần BATECO Việt Nam với định hướng lấy kỹ thuật làm gốc để phát triển các sản phẩm khó, chuyên sâu về kỹ thuật, đặc biệt là ngành điện nước, thiết bị công nghiệp và môi trường. Đây là hai ngành quan trọng, là ngành mũi nhọn, cấp thiết trong cuộc sống chúng ta.
BATECO là một chú bé 7 tuổi còn non nớt, vậy những khó khăn mà ông gặp phải là gì? Đâu là thách thức lớn nhất?
Có rất nhiều những khó khăn, thách thức khiến tôi phải “vò đầu bứt tai” tìm phương án giải quyết. Định hướng ban đầu chỉ chung chung thôi nhưng để Công ty đi vào hoạt động chuyên nghiệp thì phải làm vô vàn việc cụ thể. Tôi xây dựng cho bản thân cũng như công ty các định hướng: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
Thứ hai, cần có định hướng cho cán bộ, công nhân viên. Tôi có định hướng cho từng cá nhân cụ thể để hỗ trợ mọi người làm việc hiệu quả hơn. Thứ ba, môi trường làm việc quyết định rất nhiều đến vấn đề chiến bại. Nhân viên không chỉ có thu nhập ổn định mà cần có môi trường tốt, có sự nghiệp cho riêng mình. Tôi có thể cam kết rằng tất cả nhân viên ở BATECO đều phát huy được hết khả năng của mình và có sự nghiệp sáng lạn.
Một khó khăn lớn và cũng là áp lực đó là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Lãnh đạo phải là tấm gương, hình mẫu để nhân viên noi theo. Vì vậy, việc giữ gìn hình ảnh cá nhân của người lãnh đạo là việc rất quan trọng, phải khiến nhân viên tín nhiệm, nể phục. Đồng thời, người lãnh đạo cần chia sẻ, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. BATECO giống như ngôi nhà thứ hai của mọi người vậy.
Thách thức mà tôi luôn trăn trở là nguồn nhân sự. Đây là điều vô cùng quan trọng, tôi mong muốn nhân viên phát triển nhanh và bền vững, nhanh nhưng không được vội, được ẩu. Từ đó, mình sẽ xây dựng được quy chuẩn, trở thành văn hóa công ty, văn hóa doanh nghiệp. Điều đó cần xây dựng dần dần và luôn trau dồi để tạo dựng một nền văn hóa tốt. BATECO cần đảm bảo mỗi nhân sự đều có tài chính, có đam mê, có công danh và có hạnh phúc; tự hào vì mình là một thành viên của công ty.
Hằng ngày, CEO Phạm Anh Tuấn xử lý khối công việc khổng lồ.
Vậy mô hình kinh doanh là như thế nào, ông có thể giải thích rõ hơn không?
BATECO gồm hệ thống công ty mẹ và công ty con, công ty liên kết. Công ty con hoạt động theo từng lĩnh vực ngành nghề. Công ty mẹ sẽ làm những việc lớn, việc mới làm nền cho công ty con và tạo công việc mới để công ty con triển khai. Mỗi công ty con phụ trách từng ngành nghề để đảm bảo tính chuyên sâu, ví dụ như các ngành nghề: nước, điện, than, nhôm, dầu khí… giúp tăng tính cạnh tranh và tăng lợi ích cho khách hàng.
Hiện nay, BATECO Việt Nam đang phối kết hợp với các tập đoàn nhà nước và các doanh nghiệp khác. Trong đó, có một số tên tuổi lớn như: SamSung, Fomosa, Tập đoàn PVN, Tập đoàn TKV, Tập đoàn EVN… Họ là những tập đoàn đồng nhất văn hóa và định hướng với Công ty. Sự hợp tác là rất cần thiết, tuy nhiên cần hợp tác với những đơn vị đồng điệu để tạo dựng một môi trường lành mạnh, phù hợp phát triển.
Khát vọng - Chia sẻ - Thấu hiểu
Thưa ông, thông điệp của Công ty cũng như kim chỉ nan trong việc của ông là gì?
BATECO đặt ra mục tiêu phát triển từ 2019 - 2025 với tầm nhìn sứ mệnh, giá trị cốt lõi:
Tầm nhìn: Là một tổ chức đoàn kết, phát triển bền vững trong các lĩnh vực thương mại, sản xuất và lĩnh vực mới của thế giới; Trở thành đơn vị hàng đầu trong các lĩnh vực kinh doanh, tiên phong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, môi trường chuyên nghiệp trách nhiệm.; Mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới với mụ tiêu đồng hành cùng phát triển; CBCNV được đối xử công bằng, tôn trọng, có cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần và phát huy được hết năng lực của mình.
Sứ mệnh: Mang lại sự hài lòng, thịnh vượng cho khách hàng, hạnh phúc và thành đạt cho CBCNV.
Giá trị cốt lõi: Khát vọng - Chia sẻ - Thấu hiểu.
Vị thuyền trưởng có những chia sẻ bổ ích về định hướng phát triển Công ty BATECO.
Việc xem nhân viên là gia đình đem đến sự gắn kết cao trong đội ngũ nhưng chúng ta cũng cần phân định rõ ranh giới của sự thân tình và tính chuyên nghiệp. Ông làm thế nào để nhân viên hiểu điều đó?
Ở Công ty, tôi có một nguyên tắc rất rõ ràng là không tuyển người thân, người nhà, không phải họ không có năng lực mà tôi đặt ra nguyên tắc như vậy để cho tất cả nhân viên cảm thấy thoải mái. Công ty này không phải công ty gia đình mà là công ty của tất cả mọi người. Thứ hai, tôi quan điểm: Lãnh đạo là người phục vụ, là người hỗ trợ cho cán bộ, công nhân viên vì sự phát triển chung của bộ máy công ty. Nhiệm vụ của tôi là định hướng, kiểm tra, đôn đốc, động viên, hỗ trợ để mỗi nhân viên sẽ là một cán cờ phát triển nhanh và bền vững.
Như vậy, sự thân tình và tính chuyên nghiệp không hề tách biệt mà luôn song hành, tạo tiền đề cho nhân viên của mình. Ông làm thế nào để huấn luyện đội ngũ nhân viên thấu hiểu được công việc và rèn giũa phẩm chất?
Trước tiên, mình phải là tấm gương. Ban đầu, mình phải giữ gìn hình ảnh, tấm gương của mình để cán bộ nhân viên không những tôn trọng mà phải kính trọng. Tấm gương người đứng đầu tốt thì nhân viên sẽ tự chuyển biến tích cực. Sau đó, Công ty có quy chế rõ ràng: tình cảm là tình cảm, công việc là công việc; cần sắc nét, rõ ràng.
Ngoài ra, tôi để nhân viên của mình nhận thấy những tấm gương ngoài xã hội ở những công ty, cá nhân khác để thúc đẩy niềm khát vọng lớn lao, nỗ lực, cùng tôi lập nghiệp.
Ông Tuấn ạ, có một câu nói như thế này: “Trước khi muốn làm lãnh đạo thì mình cần làm chủ bản thân”. Vậy ông có những cách thức nào để khám phá và làm chủ bản thân một cách tốt nhất?
Tôi rất tâm đắc câu nói trên. Đối với tôi không có ngoại lệ nào, tôi rất nghiêm khắc với bản thân mình, đã là nguyên tắc thì cần tuân thủ tuyệt đối, phải lãnh đạo được bản thân mình. Mình phải là tấm gương, sáng để mọi người nhìn vào. Muốn lãnh đạo người khác thì phải lãnh đạo bản thân trước. Tôi rất thấm nhuần câu nói đấy kể cả trong: công việc, cách sống và các mối quan hệ đều phải rõ ràng.
Muốn đi nhanh, hãy đi cùng nhau!
Để có được thành công nhất định, vai trò của gia đình và xã hội là rất lớn. Ông suy nghĩ như thế nào về góc nhìn này?
Ai cũng vậy thôi, tôi cũng là thành viên trong xã hội, cũng có nền móng vững chắc. Mỗi gia đình là hạt nhân của xã hội. Gia đình rèn giũa cho chúng ta đạo đức, tính cách ban đầu. Khi đi học, tôi được học ở nhiều ngôi trường đáng tự hào. Sau đấy, ra xã hội lại được gặp được những người thầy tâm huyết, người bạn chân thành.
Trong môi trường làm việc, đồng nghiệp ở BATECO chân tình, đều đồng tâm, đồng hướng, đồng lòng nên công việc tuy khó khăn nhưng dễ dàng giải quyết. Chúng tôi coi nhau là anh em ruột rà, coi BATECO là một ngôi nhà chung giàu tình yêu thương, sự chân thành.
Với kinh nghiệm của một nhà kinh doanh từng trải, ông sẽ truyền tải điều gì đối với lớp trẻ đang khát vọng khởi nghiệp?
Khởi nghiệp được cần rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là có được những người bạn đồng hành, người đồng đội chung chí hướng. Người đồng hành cần tương đồng với mình về tính cách, đạo đức, khát vọng, định hướng. Thứ hai, để khởi nghiệp thành công cần có định hướng rõ ràng. Thứ ba, cần có quyết tâm, nghị lực phi thường, “thắng không kiêu, bại không nản”. Cuối cùng, chút may mắn sẽ giúp các bạn trẻ đi nhanh và xa hơn. Đó là những chia sẻ rất chân tình của tôi với vai trò là người đi trước.
Trong bốn yếu tố ông đề cập, yếu tố nào là mạnh nhất hay phải đan xen, kết hợp hài hòa với nhau?
Mỗi giai đoạn đòi hỏi các yếu tố khác nhau. Ban đầu, khi khởi nghiệp, các doanh nghiệp trẻ ở Việt Nam thường chưa có định hướng rõ ràng, chưa có mục tiêu, định hướng cụ thể. Mỗi giai đoạn cần một yếu tố chủ chốt để quyết định thành công. Tuy nhiên, trong cả quá trình thì doanh nghiệp cần kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố, đảm bảo sự phát triển toàn diện, lớn mạnh.
Ông Phạm Anh Tuấn vinh dự nhận giải thưởng top 100 doanh nhân tiêu biểu năm 2019 tại Lễ trao giải: “Giải thưởng Sao đỏ năm 2019”.
Trong năm vừa qua, ông có nhận được giải thưởng nào được Nhà nước và xã hội ghi nhận?
Rất vinh dự khi vừa qua, tôi lọt top 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019 tại Lễ trao giải: “Giải thưởng Sao đỏ năm 2019”. Đây là một giải thưởng danh giá, định kỳ 3 năm một lần, có tiêu chí rõ ràng, được xét duyệt rất nghiêm nghị túc và chuyên nghiệp.
Với một giải thưởng cao quý như vậy, tôi tự hào nhưng cũng rất áp lực. Được xã hội, cộng đồng ghi nhận bước đầu là rất quý, giờ cần phải hoàn thiện bản thân mình hơn nữa để có những bước tiến đột phá. Năm nay là top 100, nhưng đến ba năm sau phải là top 10 doanh nhân tiêu biểu. Tự bản thân phải tạo được áp lực để phát triển. Giải thưởng giúp tôi có thêm nỗ lực và khát vọng hơn nữa vươn tới thành công.
Xin cảm ơn những chia sẻ bổ ích, thú vị của CEO Phạm Anh Tuấn! Trước thềm năm mới, năm Canh Tý 2020, Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập Việt Nam xin gửi lời chúc chân thành tới vị thuyền trưởng tài ba lời chúc sức khỏe, an khang thịnh vượng để đưa Công ty Cổ phần BATECO Việt Nam sang năm mới sẽ có những bước đi đột phá, sáng tạo, đem lại hiệu quả lớn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước!
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.