Cha đẻ Zalora, Lazada làm ăn như thế nào?
2016-04-16 14:24:42
0 Bình luận
Lỗ nặng trong năm 2015, Rocket Internet, cha đẻ của Zalora và Lazada, đặt mục tiêu cuối năm 2017, có ba trong số các công ty con sẽ kinh doanh có lãi.
Rocket Internet được thành lập bởi 3 anh em Oliver, Marc và Alexander Samwer năm 2007. Công ty hoạt động theo mô hình copy lại mô hình thành công của các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay.. tại châu Phi, Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Nga, sau đó bán lại cho các nhà đầu tư khác hoặc chính công ty “gốc”.
Mới đây, Rocket Internet bán 9,1% cổ phần Lazada (phiên bản của Amazon tại châu Á) cho hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba, với giá 137 triệu USD. Alibaba cũng đầu tư thêm 500 triệu USD vào Lazada và sẽ trở thành cổ đông đa số.
![]() |
Các công ty con của Rocket Internet, phiên bản copy của các trang thương mại điện tử nổi tiếng ở các thị trường trường thành như Mỹ, châu Âu. |
Theo trang TechCrunch, Rocket Internet đang muốn bán quyền kinh doanh Zalora (phiên bản copy của Zappos) tại Thái Lan và Việt Nam nhằm giảm chi phí, tập trung vào các quốc gia đang gần hòa vốn và sinh lời.
Đông Nam Á và châu Phi vẫn là một trong những thị trường trọng điểm của công ty. Khoản đầu tư mạnh tay 110 triệu USD vào Food Panda tại Ấn Độ và 150 triệu USD vào Jumia tại châu Phi cho thấy tham vọng xây dựng hệ thống công ty kinh doanh trực tuyến toàn cầu của Rocket.
Năm 2015, doanh thu Rocket tăng 69% lên 2,4 tỷ euro, nhưng lại lỗ tới 1 tỷ euro. Năm 2014, công ty này lỗ 600 triệu euro. Phần lỗ nặng nhất của Rocket đến từ Lazada.
Kể từ khi IPO hồi tháng 10/2014, giá cổ phiếu của Rocket Internet sụt giảm mạnh do những lo ngại về tình hình thua lỗ của các trang thương mại trực tuyến của hãng, từ thời trang cho tới giao hàng thực phẩm.
![]() |
Rocket Internet đang muốn bán quyền kinh doanh Zalora tại thị trường Việt Nam và Thái Lan. |
Kết thúc phiên giao dịch thứ 5, ngày 14/4, cổ phiếu Rocket Internet giảm 9,8%, bất chấp việc trang thương mại điện tử đang thua lỗ nặng Lazada Group của hãng được Alibaba mua lại.
CEO Oliver Samwer cho biết, một số công ty con của Rocket đang tiến tới mức hòa vốn. Samwer nhấn mạnh rằng cuối năm 2017, ba trong số các công ty của Rocket sẽ có lãi.
![]() |
Ba anh em nhà Samwer - nhà sáng lập Rocket Internet. |
"Chúng tôi muốn chứng tỏ sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ”, Samwer cho biết. “2016 là một năm tốt. 2017 là năm rất tốt còn 2018 là một năm tuyệt vời”.
Ông tiết lộ rằng, Rocket vẫn rất dồi dào tiền mặt, bao gồm 1 tỷ euro tại các công ty con, 1,8 tỷ euro tại Rocket và 1,6 tỷ euro huy động từ các nhà đầu tư.
Theo Samwer, trang kinh doanh nội thất Westwing và công ty thời trang trực tuyến Lamoda (Nga) của Rocket đang cắt giảm chi phí vận chuyển và marketing, còn Delivery Hero và FoodPanda đang hòa vốn tại một số quốc gia.
Công ty giao đồ ăn HelloFresh và trang bán lẻ trực tuyến Jumia (châu Phi) của Rocket có tăng trưởng doanh thu tốt, và được cho là sắp thực hiện IPO dù cả hai đều đang tiếp tục thua lỗ.
Samwer cho biết, công ty đặt mục tiêu đưa một số công ty con lên sàn chứng khoán vào đầu năm 2017.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo zing.vn
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần xây dựng bảng điều hành số công khai để theo dõi tiến độ thực hiện các nghị quyết
Ngày 16/9/2025, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện bốn nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng sâu sắc. Trong đó, lần đầu tiên trong một bài phát biểu của Tổng Bí thư, khái niệm bảng điều hành (dashboard) được nhắc tới như một công cụ quản trị hiện đại.
2025-09-18 14:10:54
Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!
Trong ký ức của Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, hình ảnh sâu đậm nhất về nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ chính là khi người dân miền Trung giữa cơn “đại hồng thủy” năm 1999 reo lên đầy xúc động: “Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!”.
2025-09-18 10:37:00
Đảng bộ Công ty Than Mạo Khê - TKV hoàn thành chương trình đổi Thẻ đảng viên
Hoà chung với yêu cầu phát triển trong giai đoạn vươn mình của đất nước, thực hiện Chỉ thị số 51 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công văn của Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về hướng dẫn đổi Thẻ đảng viên, vừa qua Đảng ủy Công ty than Mạo Khê đã tổ chức cho trên 1.100 đảng viên trong toàn Đảng bộ tham gia đổi Thẻ đảng viên đảm bảo thời gian và đúng quy trình.
2025-09-18 09:12:30
Kích cầu tín dụng tiêu dùng mùa cuối năm
Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên, ngành Ngân hàng phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 16%. Điều này, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tín dụng tiêu dùng khi từ nay đến cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất với hàng loạt sự kiện tiêu dùng lớn, như mùa tựu trường, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
2025-09-18 08:59:17
Giải marathon quốc tế Hà Nội ứng dụng công nghệ AI
Lần đầu tiên, công nghệ AI đa mô hình được ứng dụng tại Giải marathon quốc tế Hà Nội để tạo nên video cá nhân hóa sống động, tái hiện hành trình chạy của từng người theo cách độc nhất.
2025-09-17 12:13:57
Khảo sát của Herbalife: 4 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thực phẩm bổ sung, nhưng một nửa cảm thấy thiếu tự tin trong việc lựa chọn được loại thực phẩm bổ sung phù hợp
Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ngày 6 tháng 8 năm 2025, Herbalife, một trong những công ty và cộng đồng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã công bố kết quả Khảo sát về sử dụng thực phẩm bổ sung có trách nhiệm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2025, cho thấy mặc dù việc sử dụng thực phẩm bổ sung đã trở nên phổ biến tại khu vực nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cảm thấy thiếu tự tin khi đưa ra quyết định trong việc sử dụng sản phẩm đúng cách.
2025-09-17 11:43:15