Chăm lo hậu phương quân nhân

2017-10-15 09:25:51 0 Bình luận
Sau ngày làm việc, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Huỳnh Thái Lực, nhân viên lái xe Sư đoàn 2 (Quân khu 5) chỉ mất vỏn vẹn năm phút đi xe máy đã về đến nhà. Hai cô con gái ùa ra đón bố. Trong căn nhà rộng khoảng 100 m2 khang trang, cả gia đình cùng nhau chuẩn bị bữa cơm chiều. Hạnh phúc giản dị khiến căn nhà nhỏ lúc nào cũng ngập tràn niềm vui.

Anh Lực cho biết: “Được ở nhà công vụ, gần đơn vị, nơi có đồng chí, đồng đội, quan trọng hơn là có cả một mảnh vườn nhỏ để trồng rau, vợ chồng tôi rất vui. Có nơi ở riêng, vợ chồng tôi vừa tiết kiệm được khoản tiền thuê nhà, vừa có điều kiện đầu tư nhiều hơn cho con học hành, mua sắm đồ dùng thiết yếu”.

Tính đến quý II-2017, Quân khu 5 đã triển khai xây dựng bảy dự án nhà ở công vụ, với 253 căn hộ, tổng diện tích 26.406 m2, kinh phí đầu tư hơn 233 tỷ đồng. Theo quy định, đối tượng được ở nhà công vụ là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng đã có gia đình, đang tại ngũ, chưa được cấp đất, cấp nhà và vẫn ở nhà thuê. Với lệ phí bảo dưỡng, sửa chữa hợp lý, những hộ được ở nhà công vụ như gia đình anh Lực đã bớt gánh nặng kinh tế để vươn lên cải thiện cuộc sống.

Thượng tá Đoàn Duy Tân, Trưởng phòng Cán bộ Quân khu 5 cho biết, những hộ đến sinh sống ở các khu nhà công vụ đều được phân loại theo các tiêu chí cụ thể, có xét đến hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ trương xây nhà công vụ được cán bộ, chiến sĩ, viên chức quốc phòng hết sức ủng hộ, không những tạo điều kiện về nhà ở, góp phần để cán bộ, nhân viên trong đơn vị yên tâm gắn bó xây dựng đơn vị, mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của từng quân nhân, viên chức.

Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc bảo đảm đúng, đủ các chế độ, tiêu chuẩn theo quy định; tổ chức truyền thông tư vấn cho 260 cặp vợ chồng hiếm muộn, trong đó hỗ trợ 56 cặp vợ chồng chữa trị hiếm muộn, với số tiền 560 triệu đồng; xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả các thiết chế văn hóa, câu lạc bộ, nhà khách quân nhân, khuôn viên văn hóa, bãi tập thể lực, bể bơi, sân bóng đá, bóng chuyền…

Đối với công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ, hằng năm, Trường cao đẳng nghề số 5 đều cử cán bộ đến từng đơn vị tư vấn hướng nghiệp. Quân khu còn tích cực tạo nguồn kinh phí giúp đỡ gia đình cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng có hoàn cảnh khó khăn; trong đó, đã hỗ trợ hàng trăm suất học bổng cho con quân nhân, giải quyết việc làm cho con thương binh nặng và vợ (chồng), con của quân nhân hy sinh, chết khi làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Quân khu cũng đề xuất Bộ Quốc phòng hỗ trợ nguồn vốn 1,5 tỷ đồng cho hơn 100 lượt gia đình hội viên phụ nữ vay đầu tư trang trại, chăn nuôi, trồng cây cà-phê, tiêu… Hiện, có 186 gia đình làm kinh tế giỏi, với mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Ngoài việc bảo đảm chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội cho các đối tượng, quân khu 5 đã tham mưu huy động ngân sách địa phương để thực hiện công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội. Những năm qua, các địa phương trên địa bàn Quân khu 5 đã trích ngân sách hơn 81 tỷ đồng đào tạo 3.778 sĩ quan dự bị; hỗ trợ kinh phí đào tạo sĩ quan tại ngũ tại các trường ngoài quân đội. Quân khu và các đơn vị cũng trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ tự cân đối thăm hỏi, tặng quà người có công, thương binh, bệnh binh đang tại ngũ và các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn, trên địa bàn với số tiền hàng tỷ đồng...

Chăm lo chu đáo đời sống, hậu phương quân nhân đã tạo động lực quan trọng để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 5 thêm yên tâm công tác, gắn bó xây dựng quân đội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Sơ duyệt lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lực lượng Quân đội, Công an cùng các khối khác đã tiến hành sơ duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại sân vận động tỉnh Điện Biên.
2024-05-03 14:57:17

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Nam bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn
2024-05-03 11:05:59

Hàng trăm ngàn người háo hức ngắm pháo hoa, vui chơi tại quảng trường biển Sầm Sơn

Lễ khánh thành Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn đã diễn ra tối 27/4, trong khuôn khổ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024. Hơn 300 ngàn người dân, du khách đã tham gia sự kiện, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật sôi động và chiêm ngưỡng màn pháo hoa tưng bừng tại quảng trường biển hiện đại, quy mô bậc nhất Việt Nam.
2024-05-03 09:43:01

Hải Phòng trưng bày tư liệu ‘Cát Bi - Điện Biên Phủ: bản hùng ca chiến thắng’

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 và tháng 5, Bảo tàng Hải Phòng trưng bày tư liệu chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.
2024-05-03 08:34:17

Nữ giám đốc khuyết tật biến đất hoang thành vườn cây thảo dược

Không chỉ vượt qua nhiều nghịch cảnh trong cuộc sống, chị Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tâm Ngọc giờ đây còn giúp đỡ được nhiều người khuyết tật khác.
2024-05-03 06:30:00

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
2024-05-02 18:49:22
Đang tải...