Chất men trong tranh “Lão Ngọ”
Trong ngôi nhà tại thị trấn Thiệu Hóa, Thanh Hóa, hàng tối “Lão Ngọ” vẫn âm thầm họa lên các tác phẩm nghệ thuật. Họa sĩ Ngọ Duy Lương chia sẻ:“Từ hồi còn đi học tôi đã tâm đắc với câu nói của họa sĩ Salvador Dali “Painting is an infinitely minute part of my personality” nghĩa là “Hội họa là một phần vô hạn trong tính cách của tôi”. Nghệ thuật không đơn thuần là đam mê mà còn sự khai phóng tính cách bên trong con người họa sĩ. Salvador Dali còn nói “Việc tôi không hiểu tranh của tôi có ý nghĩa gì trong khi tôi vẽ chúng, không có nghĩa là chúng không có ý nghĩa…” điều này rất đúng với tranh của tôi”.
Tác phẩm: Mưa mạn ngược - Trưng bày tại triển lãm Bắc miền Trung năm 2013.
Nghệ thuật của “Lão Ngọ” là sự vui sướng một cách sâu sắc, thể hiện những suy tư lạc quan về cuộc sống, vẽ những điều nhìn thấy ngay trước mắt, ngay lúc đó, ngay tại chỗ và ngay lập tức. Người họa sĩ giàu biểu cảm và quan sát sâu sắc về bản chất của con người, cảnh vật tự nhiên. Dưới những lớp màu mà “Lão Ngọ” hứng thú “trát” lên toàn là một sự nhạy cảm và đam mê sâu sắc những gì họa sĩ Ngọ Duy Lương cảm thấy. Tranh của họa sĩ có những đường nét táo bạo, bộc lộ bản ngã nội tâm hơn vẻ bên ngoài, có khả năng thu gọn các đề tài của mình đến cốt lõi mà vẫn giữ được cách chơi màu. Loại bỏ những thêm thắt không cần thiết tạo nên phong cách tranh của “Lão Ngọ” một cách đương đại. Tranh của người họa sĩ ấy luôn không hài lòng làm theo khuôn mẫu, phải theo cách mới , cách lạ, cái chưa có… Một chất khác biệt trong tranh của họa sĩ Lương chính là chất men, khi sử dụng sơn dầu luôn đáp ứng được nhiều cung bậc cảm xúc, thỏa mãn lối vẽ công bút, xây dựng hình một cách bất chợt, hay trát màu với những cảm xúc cuộn trào. Khi ngắm nhìn những tác phẩm của “Lão Ngọ”, người xem không chỉ thưởng thức vẽ đẹp, đi tìm nội dung tác phẩm mà tìm ý tưởng, tâm lý hình thành tác phẩm để có thể ghi nhận và chia sẻ với người họa sĩ.
Tác phẩm: Triền đê – Trưng bày tại Triển lãm mĩ thuật Thanh Hóa năm 2020.
Tranh của “Lão Ngọ” cũng từng chia thành hai luồng tranh cãi, có người cho rằng tranh của Lão như đứa trẻ mới tập vẽ, vẽ thế này thì ai chả vẽ được. Nhưng có người lại cho rằng đó là cách chơi, và cách nhìn giản lược mà không phải ai cũng nhìn ra “tứ trong tranh”. Nhưng Lão chẳng quan tâm đến nhận xét đó vì người họa sĩ Ngọ Duy Lương thích tạo cho mình sự khác biệt, một mình một con đường, cố gắng không vấp ngã và đi xa nhất có thể, đúng như cá tính của “Lão Ngọ”.
Tác phẩm: Mũi sóng – Trưng bày tại Triển lãm Bắc miền Trung năm 2015.
Một điều vô cùng ấn tượng mà “Lão Ngọ” chia sẻ: “Chẳng biết kết quả thế nào, nhưng chắc chắn khi người ta yêu một thứ gì đó không phải vì tiền thì điều đó thật thiêng liêng và trân trọng”. Lão đã bắt đầu có những tác phẩm tại các triển lãm tranh nổi tiếng từ những năm 1999, một độ tuổi còn rất trẻ nhưng họa sĩ Ngọ Duy Lương đã mang về cho mình loạt những thành tích, tất cả đã cho thấy tình yêu cháy bỏng và niềm đam mê bất tận với hội họa.
Tác phẩm: Bên kia thành phố - Trưng bày tại Triển lãm Bắc miền Trung năm 2021.
“Lão Ngọ” chưa bao giờ nhận mình là nghệ sĩ mà chỉ là người vẽ, được vẽ là được sống với chính mình, vẽ là để giải thoát, được thả hết tâm can vào bức tranh, phiêu theo nét vẽ, vẽ mà như không vẽ, Lão vẽ thật nhiều và cũng thật đẹp.
Tác phẩm: Rời phố - Trưng bày tại Triển lãm Bắc miền Trung năm 2022.
Chính vì thế mà khi được hỏi họa sĩ Lương vẽ tranh để làm gì, Lão trả lời:“Vẽ chơi thôi, chả để làm gì”.Thế nhưng, mỗi tác phẩm ra đời người ta lại thấy sự quyến rũ, hoa mĩ, được thiết kế đa góc nhìn, thật khó để cảm nhận hết từng nét chấm phá trên tranh. Lão thường sử dụng bay để biến hóa cho tác phẩm của mình, chất men trong những “nhát” bay cho ta thấy cảm thiên về chuyển động như thủ pháp, sự linh động trong từng “nhát”cho người xem thấy cả tốc độ, nhịp điệu, sự ngừng, nghỉ, đấy là cách diễn chất của “Lão Ngọ”. Tranh vẽ bằng bay đem đến những bức tranh có màu sắc rất khác lạ, nó đặc biệt và ấn tượng hơn rất nhiều, gồ ghề, xù xì. Những bức tranh của người họa sĩ sử dụng loại dụng cụ này toát lên được năng lượng, khí chất dứt khoát, ngang tàng như tính cách.Từng nét vui, buồn, đau đớn hay quằn quại đều được thổi hồn vào nét vẽ, nghệ thuật biệt tài ấy hướng đến sự tương phản mạnh mẽ. Thoạt nhìn tác phẩm của Lão chúng ta thấy sự không rõ ràng, vài nét mờ ảo, nhưng càng nhìn kĩ lại càng thấy rõ nét và phóng túng bởi sự pha trộn của gam màu gốc thật chắc khỏe, thật hoang dại…
Tác phẩm: Mưa giăng phố cũ sáng tác năm 2023.
Điều ấn tượng trong tác phẩm của người họa sĩ ấy không phải đôi mắt nào cũng có thể nhìn ra. Người ta thường thấy thi sĩ thả hồn vào ý thơ, từng ý tứ câu chữ sẽ nói lên tâm tư, tình cảm của người thi sĩ. Với Lão ta lại thấy Lão thả “hồn” vào nét vẽ. “Hồn” ở đây là một nghệ thuật, không chỉ xuất phát từ đam mê, tình cảm, suy nghĩ mà còn là chuyên môn và sự chuyên nghiệp.
Tác phẩm: Phố Cảng - Trưng bày tại Triển lãm Bắc miền Trung năm 2023.
Trong tâm niệm của họa sĩ Ngọ Duy Lương luôn có sự hiện diện của niềm vui, niềm hạnh phúc, sự bình yên, sự thấu hiểu, sẻ chia và cả niềm thương xót… những giá trị ấy được “Lão Ngọ” hun đúc và thể hiện trong từng nét vẽ. Mỗi tác phẩm của “Lão Ngọ” đều hiện hữu chất men trong hội họa, mang dấu ấn độc và lạ, bền bỉ với thời gian./.
Huyền Trang - Tranh: Họa sĩ Ngọ Duy Lương
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.