Trình Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An
Quang cảnh phiên họp toàn thể của Quốc hội sáng 31/5.
Tại tờ trình báo cáo Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, Chính phủ nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Nghị quyết với các cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định 4 nhóm lĩnh vực với tổng số 14 chính sách, bao gồm: Quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước (4 chính sách); quản lý đầu tư (6 chính sách); quản lý đô thị, tài nguyên rừng (2 chính sách); tổ chức bộ máy và biên chế (2 chính sách).
Trong đó, có 2 chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng tại các địa phương, 8 chính sách cũng được áp dụng tại các địa phương khác nhưng có điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với thực tiễn tỉnh Nghệ An.
Ngoài ra, Chính phủ đề xuất 4 chính sách mới phù hợp thực tiễn phát triển của tỉnh Nghệ An. Cụ thể là cho phép tỉnh Nghệ An khi xác định số bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương không tính đối với nguồn thu thuế từ các cơ sở sản xuất thủy điện, nguồn thu nội địa từ hoạt động khai thác khoáng sản.
Nghệ An cũng được phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương, để đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm trên địa bàn tỉnh và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn miền Tây của tỉnh.
Liên quan đến tổ chức, bộ máy, Chính phủ đề xuất UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 phó chủ tịch (tăng 1 phó chủ tịch so với quy định hiện hành).
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh khẳng định, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An là cần thiết, có căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và đúng thẩm quyền.
Tuy nhiên, ông Lê Quang Mạnh cũng lưu ý, các chính sách cần thể hiện được tính đặc thù riêng biệt trong phát triển kinh tế, văn hóa của Nghệ An và có tính đột phá hơn nữa để tạo sức bật mới, nhằm phát triển Nghệ An xứng đáng với vai trò là trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.
Cơ quan thẩm tra nhất trí với nhóm chính sách tương tự đã được áp dụng tại các địa phương khác hoặc tương tự nhưng có điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn tại Nghệ An.
Theo ông Mạnh, khi thực hiện cơ chế, chính sách "cho phép tỉnh Nghệ An khi xác định số bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương không tính đối với nguồn thu thuế từ các cơ sở sản xuất thủy điện, nguồn thu nội địa từ hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn miền Tây Nghệ An", dự kiến mỗi năm ngân sách tỉnh sẽ được bổ sung thêm khoảng 900 tỷ đồng.
Cơ quan thẩm tra cho rằng, nếu số thu này không dùng để xác định số bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương sẽ giảm tương ứng với số thu do ngân sách tỉnh Nghệ An được hưởng.
Thành phố Vinh, Nghệ An.
Đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng, miền Tây Nghệ An là địa bàn đặc biệt khó khăn, đầu tư hạ tầng còn hạn chế, đặc biệt, đây còn là địa bàn quan trọng, nhạy cảm về chính trị, quốc phòng, an ninh. Vì vậy, chính sách này là để bổ sung nguồn lực cho tỉnh Nghệ An trong đầu tư phát triển miền Tây Nghệ An.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.