Chương trình I learn Maths: Thí điểm hay lách luật thành dạy thêm, học thêm.

2019-07-17 11:33:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - I learn Maths là chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng Tiếng Anh đang được áp dụng thí điểm tại nhiều trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Chương trình đang có sức hút rất lớn đối với các em học sinh và các bậc phụ huynh tuy nhiên nó lại có nhiều nhược điểm cần xem xét lại.

Ngày 22/9/2017, ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội (hiện đang là Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội), ký ban hành văn bản số 3188/SGDĐT-GDPT cho phép Cty CP giáo dục Gmaths triển khai thí điểm chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “phát triển năng lực toán tiếng Anh” (I learn Maths) tại các trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Chương trình thí điểm nhưng lại được áp dụng đại trà.

Trong công văn của Sở Giáo dục và đào tạo (GD & ĐT) gửi phía Công ty Cổ phần giáo dục GMATHS có ghi rõ “ triển khai thí điểm chương trình Bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “Phát triển năng lực toán tiếng anh ( I learn Maths)” tại các trường tiểu học và trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Tuy nhiên qua tìm hiểu thì chương trình này được nhiều trường áp dụng vào cả chương trình học chính khoá. Mặc dù trên danh nghĩa được xem là “thí điểm” nhưng thực tế lại là dạy một cách đại trà.

Nhưng có lẽ điều khiến nhiều bậc phụ huynh bất an hơn đó chính là việc tài liệu học của con mình, một chương trình đã được thẩm định của các nhà chuyên môn lại có những lỗi sai chính tả tùm lum, đối với bậc tiểu học khi các em mới làm quen với chữ cái thì tài liệu lại không theo tiêu chuẩn vở ô ly dẫn đến các nét chữ viết của các em nguyệch ngoạc. Đây có thực sự là một tài liệu dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở hay không ?

Quá trình thẩm định còn nhiều “hạt sạn”

Ngày 25/8/2017, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4297/QĐ-SGD&ĐT về việc thành lập Hội đồng thẩm định Chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở. Người ký quyết định là Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ (nay là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Theo đó, Hội đồng thẩm định có trách nhiệm thẩm định, đánh giá nội dung tài liệu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định tại Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/05/2006 về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ban hành cùng Quyết định 4297/QĐ - SGD&ĐT là danh sách 11 thành viên trong Hội đồng thẩm định.

Ngoài ra, trong đề án thực hiện chương trình có ghi về điều kiện của giáo viên dạy: “ Giáo viên tốt nghiệp lớp Toán, Tiếng Anh, Khoa Toán ĐHSP Hà Nội, giáo viên Toán có tín chỉ Tiếng Anh từ B2 trở lên, giáo viên Toán tốt nghiệp ở Đại học nước ngoài, giáo viên sư phạm ngoại ngữ đã hoàn thành khoá tập huấn dạy Toán Tiếng Anh (chỉ dành cho khối 1). Qua tìm hiểu, giấy chứng nhận khoá đào tạo giảng dạy Toán Tiếng Anh là do công ty cổ phần giáo dục GMATH cấp cho giáo viên được giảng dạy. Điều có thực sự đánh giá được đúng năng lực của giáo viên.

Với một bộ sách mắc nhiều lỗi như vậy thì quá trình thẩm định có nghiêm ngặt hay chưa ? Bên cạnh đó điều khiến chúng ta băn khoăn là có tới 9 thành viên trong hội đồng thẩm định là người có chuyên môn về toán tiểu học và trung học cơ sở nhưng lại không có thành viên nào có chuyên môn về Tiếng Anh. Cần nhấn mạnh rằng đây là chương trình học Toán bằng Tiếng Anh vậy chất lượng thẩm định đã được hay chưa ?

Việc bộ sách này đã được thẩm định kỹ lương hay chưa khi phụ huynh chỉ biết rằng họ phải trả tiền để học và mua bộ sách này. Khi trao đổi với các trường đang tổ chức liên kết giảng dạy chương trình I learn Maths với công ty Gmaths, cho thấy cuốn sách không hề có giấy phép xuất bản. Vậy lý do gì nó vẫn được đưa vào giảng dạy trong trường học mà không gặp bất kỳ khó khăn trở ngại nào của cơ quan quản lý giáo dục từ Ban Giám hiệu nhà trường đến Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo ?

Hoà Nhập sẽ tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hồ Chí Minh và Công ty TNHH K&P HASE ký biên bản ghi nhớ

Ngày 16/5/2024, tại số 47 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH K&P HASE và Hiệp hội người Hàn Quốc tại HCM – Lãnh Sự Quán Hàn Quốc (Korean Association in HCMC).
2024-05-16 23:30:00

Hội nghị Trung ương 9: Chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
2024-05-16 15:54:13

Đảng ủy Khối DN Đống Đa sơ kết 3 năm Đề án nâng cao chất lượng chi bộ

Sáng 15/5, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 11-ĐA/TU, ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”
2024-05-15 16:08:53

Hà Nội: Đảng ủy Khối DN quận Đống Đa trao Huy hiệu 55 tuổi Đảng đợt 19/5

Sáng nay (15/5), Đảng Ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa trao tặng Huy hiệu 55 - 45 - 30 tuổi Đảng cho đảng viên nhân dịp 19/5 (kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh).
2024-05-15 12:52:28

Quy định về cấp sổ đỏ cho hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền (Điều 138).
2024-05-15 12:04:12

Dragonfly phân phối độc quyền thương hiệu Titan tại thị trường Việt Nam

Chiều 14/5, Titan company Limited và Công ty TNHH Dragonfly Select Brands Việt Nam đã thực hiện ký kết hợp tác phân phối độc quyền thương hiệu đồng hồ Titan (Ấn Độ) tại thị trường Việt Nam.
2024-05-15 11:39:51
Đang tải...