'Chuyến bay Vũ Hán' - Chuyện những người mặt đất

2020-02-14 16:31:16
Mới 4h sáng, trời tối đen như mực, khu vực đường băng của sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) vẫn sáng rực đèn. Không giống ngày thường, nhân viên sân bay mặc bộ quần áo bảo hộ trắng kín mít từ đầu tới chân. Nhìn xa giống cảnh những bộ phim viễn tưởng nói đến các phi hành gia bước ra ngoài không gian.

Các đơn vị làm hậu cần phối hợp nhuần nhuyễn trong tất cả các khâu

Các đơn vị làm hậu cần phối hợp nhuần nhuyễn trong tất cả các khâu

Nhiệm vụ đặc biệt

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10/2, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ: GTVT, Y tế, Quốc phòng, Công an, GD&ĐT, LĐTB&XH, Tài chính, UBND tỉnh Quảng Ninh, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines đưa 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán (Trung Quốc) đáp xuống sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh.

“Việc đón chuyến bay đưa người Việt Nam từ Vũ Hán về nước là nhiệm vụ đáng nhớ nhất trong đời mình” - anh Trình Hồng Như, Giám sát hạ tầng khu bay tại Sân bay Vân Đồn nói. Để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này, anh và các thành viên trực tiếp làm nhiệm vụ phải mặc bộ đồ bảo hộ to sụ, khi mặc vào nhìn ai cũng như ai. Họ phải nghĩ ra cách để nhận diện từng đơn vị, rồi cách để giao tiếp với nhau.

“Các anh em trong đội giám sát hạ tầng khu bay đã nghĩ ra một sáng kiến, đó là buộc trên tay một băng rôn màu tím để phân biệt ai là “người nhà mình” - anh Như hóm hỉnh kể lại.

'Chuyến bay Vũ Hán' - Chuyện những  người mặt đất - ảnh 1

Tiến hành phun xịt khử trùng hành lý ký gửi.

'Chuyến bay Vũ Hán' - Chuyện những  người mặt đất - ảnh 2

Nhân viên hỗ trợ nhau mặc đồ bảo hộ.

Lịch bay ban đầu dự kiến hạ cánh lúc hơn 3h sáng, nhưng sau đó lùi đến hơn 5h. Thế nên, tất cả thành viên phục vụ đón sẵn sàng vị trí từ 1h sáng cho đến lúc máy bay hạ cánh. Cả đêm đó chẳng ai chợp mắt.

Là người đầu tiên gõ cửa tàu bay, anh Đặng Đông Giang, nhân viên vận hành trang thiết bị mặt đất Sân bay Vân Đồn nhớ như in hình ảnh những hành khách đặc biệt bước ra khỏi cánh cửa máy bay, hít thở bầu không khí và đặt chân lên đất mẹ.

“Tôi hiểu rằng đồng bào mình đã rất khó khăn khi phải sống giữa tâm dịch, đối diện với hiểm nguy bệnh tật, chết chóc. Nên khi họ vừa đặt chân về đất mẹ, chúng tôi là người Việt Nam đầu tiên họ gặp. Chúng tôi dành cho họ những tình cảm đẹp đẽ nhất” - anh Giang tâm sự.

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Giang vẫn xúc động khi nhắc tới hình ảnh những hành khách nhí: “Nhìn thấy các em bé còn ẵm ngửa, mình rất thương. Chúng bé bỏng như con mình vậy. Tôi chia sẻ với anh em lúc đó, việc chúng ta làm không chỉ là chuyện phân công nhiệm vụ công tác, đó thực sự là tình yêu với đồng bào mình”.

Hạnh phúc và thở phào nhẹ nhõm sau khi hoàn thành nhiệm vụ là tâm trạng chung của các thành viên tham gia công tác hậu cần tại sân bay Vân Đồn, đón chuyến bay đặc biệt đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước. Thế nhưng, ít ai biết, để nhiệm vụ thành công là những ngày căng mình chuẩn bị…

Vượt qua nỗi sợ hãi

'Chuyến bay Vũ Hán' - Chuyện những  người mặt đất - ảnh 3

Nhìn xa giống cảnh những bộ phim viễn tưởng khi các phi hành gia bước ra ngoài không gian

Khi bắt đầu nhận nhiệm vụ, nỗi sợ hãi là có thật. Sợ vì nguy cơ lây nhiễm thứ virus đã làm cả nghìn người Trung Quốc thiệt mạng. 

Anh Đặng Đông Giang kể, có đồng nghiệp thổ lộ với riêng tôi: “Em còn trẻ. Em chưa muốn chết đâu...”. Anh Giang đã ôn tồn giải thích: “Nếu như mình không làm thì ai sẽ làm? Mình không làm thì lấy ai đón đồng bào trở về? Em hãy suy nghĩ nếu đây là người nhà của em, em có đón không?”.

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng nhận định rằng, việc ổn định tâm lý để anh em yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ là khâu khó nhất, bởi ai cũng lo lắng khi phải trực tiếp phục vụ chuyến bay tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm.

“Không chỉ riêng cán bộ, nhân viên sân bay mà tất cả các lực lượng phối hợp làm công tác này đều chung một nỗi niềm. Chúng tôi vừa làm vừa động viên và hướng dẫn để các nhân sự nhận thức được rủi ro đang ở mức độ rất thấp. Tất cả anh em đều được bảo vệ và được khử trùng chặt chẽ. Mọi người đều hiểu được rằng đây không chỉ là công việc mà còn là sứ mệnh phải cùng nhau thực hiện trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng”.

Vượt qua nỗi sợ hãi là những bài học quý giá về nghề. Như chia sẻ của Ngô Thanh Tùng, nhân viên phục vụ hành khách, đây là dịp giúp anh trang bị những kinh nghiệm quý giá khi tham gia vào quy trình phòng chống dịch, từ việc đơn giản nhất là cách mặc trang phục bảo hộ thôi cũng phải rất chuẩn xác từng ly từng tí. Nhất là lúc tháo bộ đồ bảo hộ ra, tưởng đơn giản nhưng đó lại là việc quan trọng nhất để tránh lây nhiễm. Và rộng hơn là cả một quy trình chặt chẽ ứng phó đại dịch.

Ðưa quy trình hàng không từ nhà ga ra ngoài trời

Trong 2 ngày căng thẳng bàn công tác chuẩn bị, ban chỉ đạo chiến dịch đã đưa ra phương án tổ chức quy trình hàng không ngoài trời thay vì trong nhà ga như bình thường. Việc này cũng nhằm mục đích cuối cùng là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách cũng như tất cả những người làm công tác hậu cần và cho môi trường sân bay. Theo đó tất cả hành khách được bố trí làm thủ tục ngoài trời, sau đó đi thẳng lên xe quân sự chờ sẵn để đến địa điểm cách ly. 

Quy trình đặt ra cũng tính toán đảm bảo an toàn tối ưu cho từng bộ phận. Chẳng hạn, máy bay Việt Nam Airlines sẽ đậu ở sân bay 24 tiếng, nên sau khi máy bay được khử trùng, ba tiếng sau nhân viên sân bay mới phải tiến hành làm vệ sinh trong tàu bay. 

'Chuyến bay Vũ Hán' - Chuyện những  người mặt đất - ảnh 4

Quy trình hàng không đặc biệt được thực hiện ngoài trời thay vì trong nhà.

Bên cạnh đó, nhiều kịch bản, tình huống đã được ban chỉ đạo thống nhất phương án, tránh lúng túng, va vấp. Chẳng hạn, khi khách xuống máy bay bị sốt thì phải làm thế nào? Hoặc khi xuống máy bay du khách phản ứng không chịu đi cách ly thì xử lý ra sao.

“Không phải mọi thứ đều sẵn sàng cả đâu, nhất là thuốc khử trùng tàu bay. Đây là hạng mục mà đơn vị Kiểm dịch y tế quốc tế cung cấp. Tuy nhiên thời điểm đó phía bên Kiểm dịch y tế quốc tế cũng không có sẵn, vì đây là thuốc nhập khẩu đặc chủng dành riêng cho máy bay. Chúng tôi cùng với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Quảng Ninh tìm mọi cách để có đủ cơ số thuốc chuyển về ngay trước đó”, ông Phạm Ngọc Sáu nhớ lại.

“Không ngẫu nhiên Chính phủ và Cục Hàng không lại chọn sân bay Vân Đồn là địa điểm đón người Việt Nam về từ vùng dịch. Có thể, về mặt vị trí địa lý, sân bay Vân Đồn tiếp giáp với biên giới Trung Quốc. Đây cũng là sân bay mới với trang thiết bị hiện đại, số chuyến bay không quá nhiều và các quy trình được tối ưu nhất về mặt an toàn… Và trên hết chúng tôi luôn sẵn sàng với trọng trách được giao phó". Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Giao Phong (Giao Thủy - Nam Định) - Hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Với mục tiêu phát triển hài hòa, bền vững kinh tế và văn hóa, thời gian qua Đảng ủy, UBND xã Giao Phong huyện Giao Thủy đã quan tâm chỉ đạo củng cố nâng cao chất lượng và tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao với nhiều giải pháp đồng bộ thiết thực.
2021-01-25 09:26:13

Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt – đơn vị tiên phong ngành đấu giá tài sản tại Việt Nam

HOANHAP.VN - Trong xu thế phát triển tất yếu của nghành “bán đấu giá”, Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt được thành lập với một Hội đồng cố vấn gồm các chuyên viên đấu giá, luật sư nhiều năm kinh nghiệm và được điều hành bởi các đấu giá viên của Bộ Tư pháp.
2021-01-25 08:44:04

Phát động Giải thưởng Sao Khuê 2021 cho các doanh nghiệp CNTT

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) chính thức phát động Chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021 – Giải thưởng uy tín dành cho lĩnh vực phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam. 
2021-01-25 07:35:00

BĐS vị trí cửa ngõ - tiêu chí “đinh” được giới đầu tư chọn xuống tiền

Sau một năm trầm lắng, giới đầu tư đang rục rịch xuống tiền tại các BĐS vị trí cửa ngõ của các thành phố lớn. Và Long An – địa phương tọa lạc ngay cửa ngõ TP.HCM đang nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư sành sỏi.
2021-01-24 20:59:55

Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ Visa

Vừa qua, Home Credit vinh dự đón nhận giải thưởng “Công ty dẫn đầu về tăng trưởng doanh số giao dịch thanh toán qua thẻ tín dụng năm 2020” từ Tổ chức thẻ Quốc tế Visa. Giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực của công ty trong việc phát triển sản phẩm thẻ tín dụng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2021-01-24 20:16:02

Hơn 3 triệu người được nhận trợ cấp xã hội hằng tháng

Theo báo cáo của Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), tính đến tháng 12-2020, cả nước đang thực hiện trợ cấp xã hội hằng tháng cho 3.149.226 người, trong đó: 51.229 trẻ em mồ côi, mất nguồn nuôi dưỡng; 1.812.372 người cao tuổi; 1.096.027 người khuyết tật và 189.598 đối tượng bảo trợ xã hội khác với tổng kinh phí hơn 18,050 nghìn tỷ đồng, bao gồm chi trợ cấp xã hội hằng tháng và mua thẻ bảo hiểm y tế.
2021-01-23 12:30:00
Đang tải...