Gói thầu “Gói thầu số 11: Mua sắm trang thiết bị chuyên dùng”, mã thông báo mời thầu IB2300172011, giá gói thầu là 77.418.000.000 VNĐ, hình thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ thông qua đấu thầu rộng rãi qua mạng. Nguồn vốn cho gói thầu này là: “Ngân sách tỉnh và nguồn tài trợ; Kế hoạch năm 2023 dự án được bố trí 200.000 triệu đồng tại Quyết định số 3638/QĐ-UBND ngày 12/12/2022 của UBND tỉnh” và được bàn giao hàng hóa cho Bệnh viện Phổi tỉnh Quảng Ninh. Tại gói thầu này, một mình Liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần đầu tư HDN - Công ty TNHH Việt Phan (viết tắt là Liên danh nhà thầu HDN - Việt Phan) tham gia đấu thầu và đã trúng thầu với giá 75.065.100.000 VNĐ, rất gần với giá dự toán ban đầu của dự án (75.722.562.000 VNĐ). Tuy nhiên một số mã thiết bị cung cấp trong gói thầu lại có giá cao hơn giá thị trường, cụ thể với mặt hàng “Hệ thống CT - scanner 64 - 128 lát cắt/vòng quay”, mã thiết bị trúng thầu là Revoltion EVO của hãng GE HEALTHCARE JAPAN CORPORATION, xuất xứ Nhật Bản có giá trùng thầu là là 14.560.000.000 VNĐ. Tuy nhiên tại gói thầu “Gói thầu số 01: Mua sắm Hệ thống CT Scanner 128 lát cắt vòng quay” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thực hiện vào năm 2022, Công ty CP Meditronic cung cấp chỉ có giá 13.050.000.000 VNĐ, chênh lệch hơn 1,5 tỷ đồng. Cũng Model và cấu hình này, tại gói thầu được ký kết hợp đồng vào ngày 24/11/2023 giữa Công ty TNHH Dược phẩm Trang thiết bị Y tế T.D và Bệnh viện 30/4 cũng chỉ 14.200.000.000 VNĐ.
Hay một số mặt hàng khác như “Nồi hấp (tiệt trùng có sấy khô”, sản phẩm trúng thầu mã “Model: FDV-M12W, Hãng sản xuất: SAKURA SEIKI Co., Ltd, Xuất xứ: Nhật Bản” có giá là 3.850.000.000 VNĐ nhưng khi xem yêu cầu chương 5 thì sản phẩm tương tự trong gói thầu “Gói thầu số 02: Máy hấp tiệt trùng” do Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang là chủ đầu tư giá chỉ 2.772.000.000 VNĐ, chênh lệch hơn 1 tỷ đồng. Hay “Bộ Holter điện tim, huyết áp (≥ 2 đầu ghi điện tim; ≥ 2 đầu ghi huyết áp)” nhà thầu chào Holter điện tim mã “CARDICODE 300H/Trismed/Hàn Quốc” và Holter huyết áp mã “TM-2441/A&D Company Limted/Nhật Bản” với tổng giá trị là 680.000.000 VNĐ, nhưng 2 mã này trong 2 gói thầu “Mua sắm trang thiết bị y tế” của Bệnh Viện An Bình và gói thầu “Mua sắm trang thiết bị y tế năm 2023 của Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức” có giá lần lượt là 150.000.000 VNĐ 433.000.000 VNĐ, tính ra chênh lệch 97.000.000 VNĐ
So sánh ngẫu nhiên 12 trong tổng số 45 loại hàng hóa cung cấp trong gói thầu này, tổng chênh lệch đã lên tới hơn 3,6 tỷ đồng, chiếm 5% tổng giá trị gói thầu (Chi tiết Bảng 1).

Ngòai ra theo nội dung phản ánh Việc xây dựng Hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá Hồ sơ dự thầu (HSDT) chưa đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, trong đấu thầu. Việc xây dựng HSMT: Tờ trình của Tổ chuyên gia chưa đúng mẫu quy định tại Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; HSMT nêu yêu cầu kỹ thuật của hàng hóa dự thầu quá chi tiết, chưa đảm bảo tính cạnh tranh quy định tại khoản 6, Điều 89 Luật Đầu thầu; khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014.
Trong cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã nhấn mạnh rằng “Các quốc gia tồn tại và phát triển vững mạnh đều quan tâm và tiến hành đấu tranh phòng, chống tham nhũng có hiệu quả”[1].Ngoài ra các cuộc thảo luận của ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã chỉ ra rằng một trong những hình thái của tham nhũng là lợi dụng sự yếu kém và buông lỏng trong quản lý để hoạt động vì vụ lợi: Sự yếu kém, buông lỏng quản lý nhà nước và cơ quan quản lý các cấp đã tạo cơ hội cho tham nhũng, tiêu cực phát triển. Những vụ tham nhũng, tiêu cực lớn lên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt trong các lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất đai, chi tiêu ngân sách, tài chính công, trong công tác đấu thầu, mua sắm tài sản của Nhà nước chính là điển hình của việc lợi dụng sự yếu kém và buông lỏng lãnh đạo quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, kiểm soát của các cơ quan quản lý để thực hiện hành vi tham nhũng với giá trị thiệt hại rất lớn và nghiêm trọng.
Một hình thái của tham nhũng thường xuyên được nhắc tới là lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành những văn bản, hồ sơ kỹ thuật, quy định tiêu chuẩn cho các gói thầu có lợi cho bản thân, gia đình hoặc một nhóm người có chung động cơ, mục đích vụ lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Đây là tham nhũng cơ chế. Loại tham nhũng này rất tinh vi, xảo quyệt, rất khó phát hiện và rất khó xử lý.
Với vấn đề được phản ánh trong các gói thầu do thầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, rất mong UBND Tỉnh Quảng Ninh vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức nào sai phạm (nếu có) để đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong công tác đấu thầu và tiết kiệm được ngân sách nhà nước.
Sau khi nghiên cứu hồ sơ tài liệu (gửi kèm công văn) căn cứ khoản 2, Điều 12 Luật Báo chí số 103/2016/QH13, được Quốc hội thông qua ngày 05/04/2016; Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn, Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã có công văn số 20/CV-HN ngày 7/5/2024 tớiUBND Tỉnh Quảng Ninh để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên đến nay đã hơn 2 tháng, Tạp chí vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ cơ quan quản lý.
[1] Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023 Tr15