Đà Nẵng: Dự án ngàn tỉ từng từ chối vốn ODA đã được khởi công

2016-07-31 15:21:07 0 Bình luận
Sáng 31/7, lễ khởi công dự án xây dựng cảng Tiên Sa giai đoạn II với tổng số vốn đầu tư 1.070 tỉ đồng đã được Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng tổ chức.
Điều đặc biệt, đây là dự án đã từ chối vốn vay ODA gây cho dư luận nhiều thắc mắc trong thời gian qua.
 
Theo đó, dự án này được xây dựng trên tổng diện tích 86.674 m2 với tổng chiều dài cầu cảng 530 m, bao gồm ba cầu cảng chuyên dùng cho hàng container. Dự kiến dự án xây dựng cảng Tiên Sa giai đoạn II sẽ hoàn thành vào tháng 3-2019.
Theo Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, sau khi dự án đưa vào sử dụng thì cảng Tiên Sa sẽ có tám cầu cảng, trong đó có bảy cầu cảng chuyên phục vụ tàu chở hàng hóa tổng hợp và tàu container. Sau năm 2019, năng lực bốc xếp hàng hóa qua cảng sẽ đạt khoảng 12 triệu tấn hàng hóa/năm.
 
Bên cạnh đó, cảng Tiên Sa sẽ có một cầu cảng chuyên phục vụ tàu du lịch có khả năng tiếp nhận 200 tàu du lịch với 200.000 du khách/năm.
 

Cảng Tiên Sa vẫn sẽ tăng năng lực bốc xếp hàng hóa lên 12 triệu tấn/năm sau khi từ chối vốn vay ODA. Ảnh: LÊ PHI
 
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia cho hay ba cầu cảng mới được xây dựng ở giai đoạn II sẽ được nạo vét đạt mức nước sâu đến 14 m, đủ sức tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 75.000 tấn.

Tại cuộc họp đồ án quy hoạch kiến trúc TP Đà Nẵng với các sở, ban ngành diễn ra vào sáng 27-3-2015, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, đã rất bất ngờ khi tuyên bố sẽ tự huy động vốn và từ chối nhận nguồn vốn ODA của JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật). Sự việc khiến dư luận sửng sốt vì trong khi tất cả các dự án đều “thèm” ODA thì Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng từ chối.
 
Thời điểm đó, Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Sia cho biết dự án này đúng ra sẽ vay vốn ODA của Nhật tài trợ “nhưng xét thấy là một công ty cổ phần, bản thân chúng tôi thấy có thể tự huy động vốn được cho nên chúng tôi sẽ tự làm dự án này”.


Lễ khởi công diễn ra vào sáng nay. Ảnh: LÊ PHI
 
Lo ngại trước việc dự án sẽ không được tiến hành làm ảnh hưởng đến kinh tế xã hội của TP, tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: “Tính toán này là việc của các anh. Nhưng các anh đã từ chối ODA thì các anh phải bảo đảm đủ tiền để đầu tư. Chứ với tốc độ cảng tăng trưởng 10%-20% như hiện nay thì khoảng 5-6 năm nữa là lên tới 10 triệu tấn/năm. Khi đó sẽ không có đường đâu mà chạy nữa hết”.
Cũng theo ông Thơ, việc từ chối nguồn vốn vay ODA của Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đã gây mất lòng rất lớn và ảnh hưởng khá nghiêm trọng mối quan hệ giữa TP Đà Nẵng với JICA.
 
“Do đó, anh Sia phải có cam kết nếu không làm được cảng này mà để xảy ra bế tắc là anh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Chẳng ai cho anh vay được 1.000 tỉ đồng để làm hết nếu cuối cùng anh bỏ lại đó là không được. Cho nên tôi lưu ý cảng phải có trách nhiệm với TP. Nếu không làm được thì TP cũng “chết” luôn” - ông Thơ nhấn mạnh.
 
Trước yêu cầu của lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia cam kết: “Báo cáo anh Thơ là tôi cũng dũng cảm để nói rằng cá nhân tôi theo đuổi dự án mà do thiếu vốn không làm được thì tôi xin từ chức”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lời chia buồn

Nhận được tin cụ Vũ Ngọc Thoại là thân phụ ông Vũ Định - Cán bộ Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an) đã tạ thế vào hồi 14h32’ ngày 25/04/2025 (tức ngày 28/3 năm Ất Tỵ), tại Đường Thắng, Kiến Hưng, Kiến Thụy, Hải Phòng. Ban biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hòa nhập gửi tới ông Vũ Định và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2025-04-25 21:54:00

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" – sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.
2025-04-25 16:06:43

Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
2025-04-25 11:51:22

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
2025-04-25 11:40:55

Hải Phòng - nơi khởi nguồn sóng duyên hải

70 năm qua (13/5/1955 - 13/5/2025), từ niềm tin, niềm tự hào về ký ức lịch sử vẻ vang, người Hải Phòng đã luôn khẳng định tinh thần đoàn kết, thể hiện ý chí và khát vọng vươn lên xây dựng Thành phố ngày một tươi đẹp hơn, đàng hoàng hơn.
2025-04-25 07:36:03

Nhà xuất bản Canada phát hành sách tôn vinh Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu

Trung tuần tháng 4 năm 2025, nhà xuất bản Ukiyoto Publishing (Canada) đã chính thức phát hành toàn cầu cuốn sách song ngữ Việt – Anh Vị Tướng – Chủ tịch danh dự dòng họ Nguyễn Bặc (tựa tiếng Anh: The General – Honorary President of the Nguyen Bac Lineage).
2025-04-25 06:34:12
Đang tải...