Đánh giá học sinh cấp 2, cấp 3: Cho học sinh nhận xét lẫn nhau

2021-06-09 10:00:00 0 Bình luận
Đánh giá học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; bảo đảm không so sánh giữa các học sinh với nhau, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Đây là yêu cầu đặt ra tại dự thảo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS), học sinh trung học phổ thông (THPT).

Dự thảo nêu rõ, mục đích đánh giá nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được kết quả học tập, rèn luyện của học sinh so với mục tiêu giáo dục và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục.

Nguyên tắc đánh giá là bảo đảm công bằng, trung thực và khách quan; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết; kết hợp đánh giá bằng nhận xét và bằng điểm số; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ.

Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, bảo đảm không so sánh giữa các học sinh với nhau - Ảnh minh họa

Kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số

Theo dự thảo, các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đánh giá bằng nhận xét.

Các môn học còn lại được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Đánh giá bằng nhận xét được thực hiện trong quá trình dạy học các môn học, bao gồm: Nhận xét của giáo viên đối với học sinh hoặc nhóm học sinh; học sinh tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau; nhận xét của cha mẹ học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan, trong đó nêu rõ ưu điểm nổi bật, những điểm còn tồn tại, sự tiến bộ rõ nét của học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện theo yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học.

Đối với bài kiểm tra, đánh giá bằng nhận xét, đánh giá theo 2 mức: Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học; Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Đánh giá bằng điểm số được thực hiện qua đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện của học sinh theo yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học. Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

Đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm kiểm tra, đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Về đánh giá kết quả học tập của học sinh trong học kì và cả năm học, dự thảo quy định, kết quả học tập của học sinh được đánh giá thành 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Mặt trái của thủy điện

Những hệ lụy mà thủy điện gây ra không chỉ làm mất rừng, mất đất, thay đổi hệ sinh thái mà còn gây xáo trộn cuộc sống của người dân khu vực hạ nguồn
2025-11-22 18:38:49

Kết luận thanh tra các dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Ninh Bình

Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận thanh tra số 388/KL-TTCP về thanh tra các dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Ninh Bình, đồng thời kết luận, kiến nghị đối với 04 dự án được thanh tra.
2025-11-22 17:06:08

Mộc Châu khoe sắc mùa Thu

Cao nguyên Mộc Châu khoác lên mình sắc vàng cam rực rỡ của mùa thu. Những vườn hồng chín mọng, thu hút du khách thập phương từ khắp nơi nơi.
2025-11-21 17:58:11

Bí thư Trịnh Xuân Trường: Phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên có tầm nhìn dài hạn và định hướng đột phá

Sáng 20/11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá nội dung dự thảo các đề án trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
2025-11-21 15:14:00

Cần sớm khắc phục tình trạng thiếu cơ sở vật chất tại một số trường học ở tỉnh Ninh Bình

Ninh Bình là tỉnh có bề dày thành tích 25 năm liên tục trong tốp dẫn đầu cả nước về giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tuy nhiên, thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại một số nhà trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra, đánh giá của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2025-11-21 12:24:26

Lãnh đạo Công an TP. Hà Nội thăm, chúc mừng Thanh tra Công an Thành phố nhân ngày Truyền thống Thanh tra Việt Nam

Sáng 20/11/2025, Đoàn công tác của Công an TP Hà Nội (CATP) do đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Thanh tra CATP nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam (23/11/1945-23/11/2025).
2025-11-21 11:04:00
Đang tải...