Đánh giá học sinh cấp 2, cấp 3: Cho học sinh nhận xét lẫn nhau

2021-06-09 10:00:00 0 Bình luận
Đánh giá học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; bảo đảm không so sánh giữa các học sinh với nhau, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Đây là yêu cầu đặt ra tại dự thảo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS), học sinh trung học phổ thông (THPT).

Dự thảo nêu rõ, mục đích đánh giá nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được kết quả học tập, rèn luyện của học sinh so với mục tiêu giáo dục và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục.

Nguyên tắc đánh giá là bảo đảm công bằng, trung thực và khách quan; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết; kết hợp đánh giá bằng nhận xét và bằng điểm số; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ.

Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, bảo đảm không so sánh giữa các học sinh với nhau - Ảnh minh họa

Kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số

Theo dự thảo, các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đánh giá bằng nhận xét.

Các môn học còn lại được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Đánh giá bằng nhận xét được thực hiện trong quá trình dạy học các môn học, bao gồm: Nhận xét của giáo viên đối với học sinh hoặc nhóm học sinh; học sinh tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau; nhận xét của cha mẹ học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan, trong đó nêu rõ ưu điểm nổi bật, những điểm còn tồn tại, sự tiến bộ rõ nét của học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện theo yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học.

Đối với bài kiểm tra, đánh giá bằng nhận xét, đánh giá theo 2 mức: Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học; Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Đánh giá bằng điểm số được thực hiện qua đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện của học sinh theo yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học. Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

Đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm kiểm tra, đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Về đánh giá kết quả học tập của học sinh trong học kì và cả năm học, dự thảo quy định, kết quả học tập của học sinh được đánh giá thành 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trao giải Báo chí toàn quốc về Phật giáo lần thứ nhất

Hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), ngày 6/6, tại Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải Báo chí Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất năm 2024 và phát động giải Báo chí Phật giáo toàn quốc lần thứ hai năm 2025.
2025-06-06 18:30:00

Tuyến đường vành đai nối QL7C đến QL7 ở Đô Lương đã được khắc phục sau phản ánh

Từ những phản ánh của người dân về tuyến đường nối QL7C đến QL7 đoạn qua các xã Thịnh - Văn - Yên - Thị - Lưu - Đặng Sơn huyện Đô Lương (Nghệ An) có tình trạng hư hỏng, chắp vá một số điểm; đơn vị thi công đã kịp thời khắc phục để bàn giao theo tiến độ.
2025-06-06 17:48:00

Để AI trở thành trợ thủ đắc lực cho báo chí

Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề bản quyền và sai lệch thông tin. ứng dụng AI trong báo chí là xu thế không thể đảo ngược trong thời đại công nghệ hiện nay. Vì vậy các cơ quan báo chí cần có kế hoạch ứng dụng AI sao cho phù hợp cũng như đảm bảo các yếu tố đạo đức, bản quyền.
2025-06-06 10:11:48

Mặt trái của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Các tòa soạn trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngày càng chú trọng đẩy mạnh khai thác công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động sản xuất tin tức. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc sử dụng AI cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề bản quyền và sai lệch thông tin.
2025-06-06 09:46:12

Xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những xu hướng nổi bật trong thế kỷ 21. AI tác động vào nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội, trong đó có ngành báo chí. Với sự hỗ trợ của AI, nhà báo có thể xử lý hiệu quả một lượng dữ liệu lớn, từ đó tập trung hơn vào những công việc đòi hỏi cảm xúc và tư duy sáng tạo cao.
2025-06-06 09:36:17

“Thành phố xanh – Đẹp như trong tranh”: Khi nghệ thuật chạm vào trái tim môi trường

TP.HCM, ngày 5/6/2025 – Nhân Ngày Môi trường Thế giới, triển lãm tranh thiếu nhi “Thành phố xanh – Đẹp như trong tranh” đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện là điểm nhấn quan trọng nhằm tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất từ cuộc thi vẽ tranh cùng tên, với sự đồng hành đầy cảm hứng của Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà.
2025-06-05 17:02:36
Đang tải...