Doanh nghiệp và nhà phân phối "bắt tay" tiêu thụ hàng Việt

2016-08-20 13:42:07 0 Bình luận
Các doanh nghiệp (DN) sản xuất muốn tiêu thụ sản phẩm tốt cần tìm hiểu nhu cầu thị trường, sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt, bao bì, mẫu mã phải hấp dẫn, có sự khác biệt và dễ nhận diện.


Một gian hàng của DN tại triển lãm kết nối hàng Việt với các kênh phân phối. Ảnh: VGP/Lê Anh


Chiết khấu phải phù hợp

Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam, ngày 12/8 tại TPHCM, Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức hội thảo-triển lãm kết nối hàng Việt với các kênh phân phối.
 
Tại hội thảo, ông Ngô Minh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TH True Milk cho biết, hiện nay, việc kết nối với hệ thống siêu thị và các kênh phân phối còn có nhiều khó khăn, hạn chế như: Chi phí chiết khấu của các hệ thống siêu thị khá cao (từ 15-20%), chưa kể mỗi năm các hệ thống siêu thị đều đề nghị tăng mức chiết khấu. Bên cạnh đó, chi phí cho các nhãn hàng mới, chi phí mặt bằng tại hệ thống siêu thị cũng khá cao...
 
Ông Hải cho rằng, các siêu thị nên căn cứ tình hình kinh doanh của nhà cung cấp để đưa ra mức chiết khấu thương mại hợp lý, giảm thiểu khoảng cách giá bán giữa kênh siêu thị và kênh truyền thống.
 
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, bà Huỳnh Bảo Châu, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex  cho biết, mặc dù là DN lớn, sản phẩm chất lượng tốt, nhưng Công ty vẫn gặp khó khăn khi đưa hàng vào siêu thị, nhất là mức chiết khấu cao. Vì vậy, bà Châu cho rằng cần có quy định chung về việc tăng mức chiết khấu hằng năm cho các nhà phân phối.
 
Bên cạnh đó, các hiệp hội, ngành nghề cần phát huy vai trò của mình nhằm giải quyết các khó khăn của DN trước những chính sách phi lý mà nhà phân phối thực hiện.
 
Sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu thị trường
 
Là DN bán lẻ hàng đầu Việt Nam, với hơn 90% hàng hóa kinh doanh tại hệ thống là hàng Việt Nam,  trong nhiều năm qua, Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng trong nước.
 
Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với tần suất trên 1.000 chuyến mỗi năm. Trong đó, 100% hàng hóa kinh doanh là hàng Việt với mức giảm giá hấp dẫn từ 5-40% nhằm giúp người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt có chất lượng cao và giá cả phù hợp.
 
Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Vũ Toàn, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, dù siêu thị luôn ưu tiên cho các sản phẩm hàng Việt, nhưng không thể phủ nhận rằng, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập. 
 
Đơn cử là hàng nông sản, chỉ tính từ đầu năm tới nay doanh số bán hàng ngoại nhập tại hệ thống siêu thị Co.opmart đã tăng đến 40% so với cùng kỳ. Đây là thách thức lớn cho hàng Việt nếu không có sự đa dạng, cải tiến mẫu mã, chất lượng.
 
Theo ông Toàn, các DN sản xuất muốn tiêu thụ sản phẩm tốt cần tìm hiểu nhu cầu thị trường, chiếm lĩnh và duy trì thị trường bằng chính sách chất lượng, cải tiến công nghệ, giảm giá thành...
 
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Hong Won Sik, Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho biết, hiện nay, Lotte Mart Việt Nam đang thực hiện giao dịch thương mại với khoảng  trên 1.500 DN, trong đó có khoảng 1.400 DN tại Việt Nam. Trên các quầy kệ của hệ thống Lotte Mart, tùy từng địa phương, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%.
 
Để đưa hàng vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, theo ông Hong Won Sik, các DN Việt Nam cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
 
Bên cạnh đó, các DN cần quan tâm đến xu hướng người tiêu dùng, sản xuất ra các sản phẩm có sự khác biệt với các sản phẩm cùng loại và phù hợp với thị hiếu người mua. Một yếu tố quan trọng nữa đó là bao bì, mẫu mã sản phẩm phải hấp dẫn, có sự khác biệt và dễ nhận diện.
 
Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm giữa 6 nhà phân phối với hơn 40 DN sản xuất hàng Việt.

Các đơn vị phân phối thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ gồm: Lotte Mart Việt Nam (ký với 14 DN), Circke K (với 5 DN), Auchan (với 8 DN), Giant (8 DN), Aeon (2 DN), Co.opmart (5 DN).

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lào Cai: Mái ấm yêu thương của người vợ liệt sỹ

Chiều ngày 6 tháng 11 năm 2025, tại phố Phúc Sơn, phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai, một lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa đầy xúc động đã diễn ra, mang lại niềm vui lớn cho bà Cao Thị Sáng, 84 tuổi, vợ của liệt sĩ Nguyễn Văn Ty. Sự kiện do Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Ủy ban nhân dân phường Yên Bái và tổ dân phố Phúc Sơn tổ chức. Tới dự buổi lễ có đại diện cán bộ, đông đảo nhân dân khu phố, người thân trong gia đình bà Sáng, cùng một số cán bộ đại diện cho doanh nghiệp trên địa bàn phường Yên Bái, và đặc biệt là sự góp mặt của hội đồng học cấp ba khoá 1970-1973.
2025-11-06 21:24:00

Khởi động Đề án chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững

Ngày 1/11/2025, tại trụ sở số 132 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Hiệp hội Thông tin Tư vấn Kinh tế Thương mại Việt Nam chính thức công bố triển khai Đề án “Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững qua đào tạo livestream và bán hàng thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ, nông dân, hợp tác xã, thanh niên, phụ nữ nông thôn và các nhóm cộng đồng ưu tiên.”
2025-11-06 16:00:00

Nghệ An: Xây dựng Nông thôn mới phù hợp với thực tiễn vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Bước sang giai đoạn mới, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình NTM tỉnh Nghệ An sẽ điều chỉnh nhằm phù hợp thực tiễn vận hành chính quyền hai cấp.
2025-11-06 06:05:00

Trung tâm nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc H’CELL và ngân hàng mô - Thúc đẩy hợp tác, lan tỏa giá trị vì sức khỏe nhân dân

Ngày 5/11 tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Tế bào gốc H’Cell và Ngân hàng mô chính thức khai trương, đánh dấu bước tiến mới trong việc đưa các thành tựu khoa học tế bào gốc vào chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Với phương châm “Khoa học vì sức khỏe – Công nghệ vì cộng đồng”, H’Cell hướng tới trở thành cầu nối giữa nghiên cứu y học hiện đại và thực tiễn đời sống.
2025-11-05 18:27:06

Nâng cao kỹ năng cho người thực hiện trợ giúp pháp lý làm việc với người khuyết tật

Ngày 05/11, tại tỉnh Lào Cai, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng cho người thực hiện trợ giúp pháp lý làm việc với người khuyết tật.
2025-11-05 17:14:07

Bản giao hưởng đại dương trở lại đưa Phú Quốc thành hòn đảo duy nhất có 2 show pháo hoa mỗi tối

Bản giao hưởng đại dương mùa 2 tại Thị trấn Hoàng Hôn đưa Phú Quốc trở thành hòn đảo duy nhất trên thế giới có hai show pháo hoa mỗi đêm, với quy mô và công nghệ trình diễn đẳng cấp quốc tế.
2025-11-05 10:50:37
Đang tải...