Doanh nhân Nhật kiếm 1 tỷ USD nhờ đưa công thức món ăn lên mạng
Trang web Cookpad.com cho phép người sử dụng chia sẻ cũng như tìm các công thức món ăn để tự chế biến ở nhà. Có tất cả 2,1 triệu công thức món ăn được người sử dụng đưa lên trang web này từ các món đặc sản của Nhật như bánh kếp mực ống nướng cho đến các món ăn phương Tây hay thậm chí cả các món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, bánh cuốn, bùn bò Huế... Trang web sử dụng 8 thứ tiếng bao gồm cả tiếng Việt.
![]() |
Doanh nhân Akimitsu Sano, người sáng lập trang web Cookpad.com |
Hiện có 58,8 triệu người đăng ký sử dụng trang web này. Người sử dụng có thể đăng ký làm thành viên theo hai hình thức miễn phí và có tính phí. Với những thành viên có tính phí, họ sẽ được sử dụng nhiều tính năng của trang web hơn.
Cookpad.com đã mở rộng lượng người sử dụng gấp 12 lần trong 8 năm qua và giúp nó trở thành trang web có lượng truy cấp xếp thứ 55 tại Nhật. Hơn 50% phụ nữ Nhật ở lứa tuổi 20 và 30 thường xuyên truy cập vào trang web này.
Akimitsu Sano thành lập công ty Cookpad vào năm 1997 và đưa nó trở thành công ty đại chúng vào năm 2009. Kể từ đó đến nay, doanh thu của công ty đã tăng vọt 80% lên mức 65 triệu USD vào năm ngoái, mang loại khoản lợi nhuận ròng 19 triệu USD.
![]() |
Trang web Cookpad.com |
Trong tháng 11, cổ phiếu của Cookpad đã tăng 20%, giúp trị giá 44% cổ phần của Sano tại công ty Cookpad đạt hơn 1 tỷ USD. Doanh thu của công ty đến chủ yếu từ quảng cáo và phí đăng ký thành viên.
Sano, năm nay 42 tuổi, rất hiếm khi nói chuyện với báo chí và có rất ít thông tin cá nhân về Sano. Cho đến nay, người ta chỉ biết được rằng sau khi tốt nghiệp Đại học Keio, một trường danh tiếng ở Nhật, ông bắt tay tạo dựng Cookpad.
Ông rời cương vị CEO của Cookpad vào năm 2012 để tập trung vào các phi vụ thâu tóm, bao gồm vụ mua lại trang web Minnano Wedding chuyên đánh giá về địa điểm tổ chức đám cưới ở Nhật và chuyên trang ẩm thực của Ấn Độ Cucumbertown.com.
Các nhà phân tích dự đoán doanh thu năm nay của Cookpad sẽ đạt 112 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng lên mức 150 triệu USD vào năm 2016. Với biên lợi nhuận lớn lên đến mức 30% tổng doanh thu, Cookpad sẽ lãi trên 40 triệu USD vào năm sau.
Takahiro Kazahaya, một chuyên viên của chi nhánh ngân hàng Deutsche ở Tokyo, giải thích sở dĩ Cookpad tăng trưởng ấn tượng một phần là gì “nhiều bà nội trợ Nhật thiếu kết nối với xã hội và Cookpad cung cấp cho họ một mối liên kết với xã hội”.
Sano tin rằng nấu ăn sẽ giúp gia đình thêm gắn chặt. Trong một lần trả lời phỏng vấn hiếm hoi với tờ Japan Times, Sano nói: “Không phải mọi người ngày nay không muốn nấu ăn mà chỉ là vì họ không biết cách nấu do không được truyền thụ kỹ năng nấu ăn từ các thế hệ trước”.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.