Đổi mới cơ chế: Thành tựu các trường Đại học

2016-03-28 14:33:35 0 Bình luận
Vừa qua, văn phòng chính phủ đã tổ chức Hội nghị báo cáo việc triển khai nghị quyết 77 của Chính phủ về việc thí điểm tự chủ dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Thực hiện Nghị quyết số 77/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017, đến nay đã có 13 trường đại học trực thuộc các Bộ, ngành Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động như: ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ĐH Hà Nội, ĐH Ngoại thương, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông....

Tại hội nghị, thứ trưởng Bộ GS&ĐT Bùi Văn Ga cũng đã báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết 77 của Chính phủ về đổi mới cơ chế hoạt động của các trường ĐH công lập.

Theo đó, khi thực hiện Nghị quyết 77 các trường đã chủ động tham gia liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục đào tạo trong nước cũng như nước ngoài giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với nền giáo dục tiên tiến, hiện đại.

Năm 2015 trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã liên kết đào tạo Thạc sĩ với ĐH Quản trị Paris (Pháp). 


Ảnh minh họa

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đang triển khai liên kết đào tạo với 7 cơ sở tại 7 tỉnh thành trong nước với quy mô khoảng 2000 sinh viên. Kí hợp tác với một số doanh nghiệp hỗ trợ nhà trường về công tác đào tạo và thực tập tại doanh nghiệp.

Trường ĐH Mở TP.HCM thực hiện trao đổi, khảo sát với nhiều trường ĐH trên thế giới tại Đức, Anh, Ý và Australia. 

Trường ĐH Ngoại thương đã thực hiện 2 chương trình liên kết đào tạo 2-2 với ĐH Pengchu, ĐH MingChi, ĐH Donghwa (Đài Loan), chương trình đào tạo 2,5-1,5 với ĐH Taylor (Malaysia).

Trường ĐH Tài chính- Maketing đã kí hợp tác với trường Cao đẳng Tài chính Hải Quan về hợp tác đào tạo liên thông trình độ ĐH, liên kết với trường ĐH HELP (Malaysia) và Trường Cao đẳng Tài chính Nam Lào (Lào), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã kí 8 bản ghi nhớ, trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên phối hợp nghiên cứu với các trường ĐH của Đài Loan, Pakistan, Ukraina, Thái Lan, Nhật Bản, Hà Lan, Chi Lê, Nga. Thực hiện thỏa thuận hợp tác trao đổi sinh viên tại các nước Nhật Bản, Thái Lan, Hàn quốc...

Về nghiên cứu khoa học: Nghị quyết 77 đã giúp các trường chủ động, quyết định hướng nghiên cứu và tham gia các hoạt động khoa học công nghệ, từ đó thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học cũng như liên kết thực hiện các hoạt động khoa học và chuyển giao công nghệ đối với các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước, đặc biệt là liên kết với các doanh nghiệp để tạo ra giá trị thực tiễn đối với các công trình nghiên cứu khoa học.

Trong năm 2015, trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã kí hợp đồng phối hợp nghiên cứu, chế tạo và sản xuất đối với 3 đối tác lớn tại TP.HCM (Công ty Môi trường đô thị, Công ty Dịch vụ khai thác thủy lợi, Tổng công ty Cơ khí Sài gòn) đồng thời chuyển giao thành công thành phẩm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước thuộc chương trình năng lượng KC05.02/2011-2015 cho Công ty Lương thực tỉnh Tiền Giang.

Đại học Tôn Đức Thắng có số lượng các công trình nghiên cứu khoa học hoàn thành tăng 34,9% so với năm 2014 với 258 công trình khoa học được công bố, trong đó có 183 công trình quốc tế đồng thời đã được Cục sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kì công nhận 2 bằng sáng chế khoa học công nghệ.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã chủ động đầu tư khuyến khích phát triển khoa học công nghệ và bước đầu đã đạt được kết quả bước đầu khích lệ , trong đó đã hoàn thành 115 nhiệm vụ đề tài các cấp, công bố 385 các bài báo trên tạp chí khoa học, 459 bài báo trên kỷ yếu hội thảo khoa học trong nước, 6 đề tài cấp nhà nước, 10 đề tài nghiên cứu cơ bản quỹ khoa học công nghệ quốc gia.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...