Thái Bình: Chủ tịch UBND xã làm giả Huy chương cho bố đẻ để lấy tiền trợ cấp?!

2016-02-23 00:22:08 0 Bình luận
Từ lâu, Thái Bình được biết đến là một vùng quê có truyền thống cách mạng, vì thế tại địa phương này số lượng đối tượng chính sách và người có công cũng cực lớn. Chính vì thế mà phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được quan tâm và triển khai sâu rộng. Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được thì có không ít người đã lợi dụng chính sách này để trục lợi cá nhân. Trường hợp mà chúng tôi nói đến ở đây là ông Phạm Văn Cảnh- Chủ tịch UBND xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.
Số là, sau khi Pháp lệnh về người có công có hiệu lực, quy định việc chi trả trợ cấp một lần cho những người tham gia kháng chiến. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đã ban hành hướng dẫn thủ tục chi trả một lần cho những người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương trước ngày 31/12/1994.

Căn cứ theo hướng dẫn này thì những người được xét hưởng trợ cấp phải là những người được tặng thưởng cả Huân và Huy chương. Tuy nhiên, điều đáng tiếc ở đây là cụ Phạm Văn Tất, sinh trú quán tại xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình (bố đẻ của ông Phạm Văn Cảnh- Chủ tịch UBND xã) mới chỉ được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ chứ chưa được tặng thưởng Huy chương lần nào. Vì vậy, để có đầy đủ giấy tờ làm thủ tục để hưởng trợ cấp của bố mình, ông Phạm Văn Cảnh đã phù phép, hô biến bản Huy chương Chiến thắng của cụ Phạm Văn Tàm, người cùng trú tại xã Đông Phương, huyện Đông Hưng thành Huy chương Chiến thắng của cụ Phạm Văn Tất, bằng cách tẩy xóa và sửa chữ Tàm thành chữ Tất. Sau đó, lợi dụng vị trí công tác tại xã của mình, ông Cảnh đã mang hồ sơ hưởng trợ cấp của cụ Tất cho Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương Lưu Văn Trọng ký chứng thực với nội dung "sao đúng bản chính" và gửi lên Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình lừa lấy tiền trợ cấp.




Hồ sơ hưởng trợ cấp của cụ Phạm Văn Tất cho thấy Huy chương Chiến thắng đã bị tẩy xóa


Bảng kê khai quá trình hoạt động kháng chiến cũng do ông Cảnh kê khai cho bố mình

Theo hồ sơ lư trữ số 59287 tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình mà PV hoanhap.vn thu thập được thì hồ sơ hưởng trợ cấp của cụ Phạn Văn Tất gồm có một bản Huân chương Kháng chiến chống Mỹ được Nhà nước tặng thưởng ngày 16/6/1984, vào sổ số 139 cùng ngày và một bản Huy chương Chiến thắng được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng ngày 3/7/1958, vào sổ số 301. Tuy nhiên, tại bản Huy chương Chiến thắng của cụ Tất bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy có dấu hiệu tẩy xóa và viết lại. 

Đem bộ hồ sơ hưởng trợ cấp của cụ Phạm Văn Tất về gặp một số thương binh và người có công tại xã Đông Phương, PV hoanhap.vn được ông Vũ Viết Phố, nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Phương, nguyên Đại biểu Quốc hội, Cựu chiến binh và đang hưởng chế độ thương binh tại địa phương, người cùng một thời công tác cùng ông Phạm Văn Cảnh cho biết: Nét chữ trong bảng kê khai quá trình hoạt động kháng chiến của cụ Tất đây chính là nét chữ của ông Cảnh. Một người dân khác (xin chưa được nêu tên) cũng cho biết thêm là vào thời điểm kê khai hưởng trợ cấp kháng chiến lần đó, ông có đến nhà ông Cảnh chơi thì bắt gặp ông Cảnh đang tẩy tẩy xóa xóa và chế ra Huy chương Chiến thắng này cho cụ Tất.

Xác minh tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình, PV hoanhap.vn còn được người có trách nhiệm của Sở này cho biết: Thái Bình là địa phương có nhiều người có công nhưng những người được tặng thưởng Huy chương Chiến thắng không phải là nhiều. Tra cứu danh sách hồ sơ lưu thì không có tên cụ Phạm Văn Tất được tặng thưởng Huy chương Chiến thắng. Còn hồ sơ khen thưởng số 301 là của cụ Phạm Văn Tàm ở xã Đông Phương, Đông Quan (nay là Đông Hưng) Thái Bình. 

Như vậy, có hay không việc ông Phạm Văn Cảnh làm giả Huy chương Chiến thắng cho bố đẻ để lừa tiền trợ cấp của Nhà nước, khiến dư luận và nhân dân trong xã hoài nghi bấy lâu nay đã quá sáng tỏ?!

Xài tiền ngân sách như tiền chùa?

Chưa hết, trong quá trình về xác minh đơn thư tố cáo của bạn đọc liên quan đến cá nhân ông Cảnh, PV hoanhap.vn cũng không khỏi ngỡ ngàng về diện mạo làng quê nơi đây. Từ đường xá, cầu cống, chợ và trung tâm thương mại đều mang một phong cách rất riêng, đặc biệt là chiếc cầu nối đôi bên dòng kênh nhỏ, phục vụ việc đi lại của nhân dân một khu dân cư mà cứ như một công trình chùa chiền nào đó.

Cây cầu được xây dựng bằng đá nguyên khối, hai bên thành cầu là những tấm đá to chạm khắc các hoa văn rất bắt mắt. Theo người dân trong xã cho biết thì cây cầu này có trị giá đầu tư được thông qua kỳ họp HĐND xã Đông Phương là khoảng trên 6 tỷ đồng. Nguồn kinh phí được lấy từ nguồn ngân sách do bán đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương chứ không phải do một tổ chức cá nhân nào tài trợ cả.




Cây cầu đá rất đẹp được đầu tư xây dựng hơn 6 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 2 năm nay sắp bị dỡ bỏ mà UBND huyện cũng không hề hay biết

Cây cầu là điểm nhấn cho phong cách kiến trúc tại đây, mới khánh thành và đưa vào sử dụng được khoảng 2 năm. Tuy nhiên, rất nhiều người dân không khỏi xót xa cho biết là nó sắp bị phá bỏ vì nó được lãnh đạo xã, mà đứng đầu là Chủ tịch Phạm Văn Cảnh cho xây dựng đúng vào vị trí quy hoạch mở tuyến đường Tỉnh lộ 217. Mấy ngày qua, khi cán bộ Sở GTVT tỉnh Thái Bình về cắm mốc GPMB đường 217 vào đúng vị trí cây cầu này khiến chúng tôi không khỏi bàng hoàng.

Không thể tin vào tai mình, PV hoanhap.vn đã đem những thắc mắc trên đến gặp ông Nguyễn Tiến Hưng- Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng. Ông Hưng cũng rất ngạc nhiên không hề hay biết xã Đông Phương lại có cây cầu vừa "đáng nể lại vừa đáng thương" như vậy. Chả nhẽ cây cầu này được xây dựng bằng tiền ngân sách mà không hề qua các bước thẩm định và phê duyệt của UBND huyện? Phải chăng lãnh đạo UBND huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đã mặc sức cho cấp dưới, mà cụ thể là lãnh đạo xã Đông Phương tự tung, tự tác muốn làm gì thì làm?!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...