Ford Ecosport: Ngôn ngữ thiết kế thực dụng, mang đến trải nghiệm thân thiện với mọi gia đình

2021-03-08 12:00:05 0 Bình luận
Lần đầu tiên ra mắt dòng xe EcoSport vào hơn một thập kỷ trước, tập đoàn Ford đã kỳ vọng đưa đến cho khách hàng một phương tiện không chỉ tối ưu về hiệu suất, mà còn kế thừa triết lý thiết kế thực dụng đậm chất Ford.

Ford đồng thời mong muốn EcoSport có được đặc biệt là thiết kế ngoại thất, khơi dậy nguồn cảm hứng và trí tưởng tượng không giới hạn trong cộng đồng người hâm mộ xe Ford trên toàn cầu, dù là ở Brazil, Nam Phi, Úc, hay Việt Nam.

Người đảm nhiệm trọng trách vô cùng to lớn này là Ehab Kaoud - Trưởng Bộ phận Thiết kế Xe tải/ SUV của Ford và đang làm việc tại Detroit (Mỹ). Trước khi đảm nhiệm vị trí này, Kaoud phụ trách studio thiết kế của Ford Nam Mỹ được đặt tại Brazil – nơi dự án phát triển sản phẩm EcoSport được bắt đầu.

Ford Ecosport mang đến trải nghiệm thân thiện với mọi gia đình.

Mẫu thiết kế dành cho các trang bìa tạp chí

Đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức đó là tạo ra một mẫu xe được ưa chuộng bởi khách hàng trên toàn cầu, Kaoud đã không ngừng thúc đẩy đội ngũ thiết kế của mình hướng tới những sáng tạo đột phá.

“Tôi thường yêu cầu những nhân viên phụ trách thiết kế tưởng tượng hình ảnh chiếc xe Ford EcoSport xuất hiện trên trang bìa tạp chí yêu thích của họ”, ông Kaoud chia sẻ.

Đội ngũ thiết kế đã nỗ lực không ngừng nghỉ với các phương án khác nhau và thành công đưa đến cho khách hàng một chiếc xe EcoSport với ngoại hình cao cấp, không chỉ mang ADN thiết kế đậm chất Ford mà còn giữ vững mức giá cạnh tranh trong phân khúc.

“Một ví dụ cụ thể, tại phần đầu xe, lưới tản nhiệt được đặt ở vị trí khá cao, làm nổi bật sự sắc sảo và mạnh mẽ trong thiết kế”, ông Kaoud chia sẻ. “Từ góc nhìn chính diện, có thể thấy phần nắp capô được thiết kế liền mạch với cột A và tiếp tục kéo dài về phía đuôi xe, mang lại vẻ ngoài độc nhất cho EcoSport. Ngôn ngữ thiết kế của Ford được đưa vào mọi chi tiết trên xe, vì vậy chỉ cần thoáng nhìn, mọi người đều có thể dễ dàng nhận ra đây là một chiếc xe Ford.”
Thiết kế thực dụng

Sự thực dụng của phương tiện có thể được hiểu theo nhiều cách, và đội ngũ của Kaoud đã định nghĩa sự thực dụng của Ford EcoSport từ nhiều phương diện khác nhau, không chỉ dựa trên mức tiêu hao nhiên liệu.

“Sự thực dụng của phương tiện được đánh giá không chỉ dựa trên hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, mà chúng tôi còn muốn EcoSport hiệu quả, tinh gọn cả về mặt thị giác bằng việc mạnh dạn loại bỏ các chi tiết vật liệu không cần thiết giúp chiếc xe thanh thoát hơn rất nhiều”, ông Kaoud chia sẻ. “Các chi tiết như đèn pha, đèn hậu và các đường nét được điều chỉnh để giảm bớt sự góc cạnh và trở nên uyển chuyển, mềm mại hơn, các bánh xe và thân xe trên cùng một phẳng thay vì nhô ra. Tất cả các chi tiết này đã kết hợp để tạo nên một thiết kế liền mạch, mạnh mẽ và vững chãi khi di chuyển.”

Việc tối giản bề mặt bên ngoài của EcoSport cũng là yếu tố được cân nhắc hàng đầu trong quá trình tạo nên một thiết kế thực dụng. Ví dụ ở cánh cửa cốp sau, thông thường phần tay nắm cửa sẽ nhô ra ngoài, gây ảnh hưởng trực quan đến tổng thể thiết kế. Tuy nhiên, đội ngũ của Kaoud đã tích hợp tay nắm cửa vào chi tiết đèn chiếu hậu - một thiết kế đặc trưng chỉ có trên mẫu xe EcoSport. Nhờ vậy, hành khách có thể dễ dàng mở cốp xe để vận chuyển đồ đạc chỉ với một nút bấm đơn giản ngay trên phần tay nắm.

Ứng dụng khoa học trong thiết kế

Đội ngũ thiết kế đã nỗ lực không ngừng để đưa đến chiếc xe EcoSport vận hành hiệu quả và thân thiện với môi trường, đúng như cụm từ “Eco” trong tên gọi. Ở những bước đầu của quy trình thiết kế, một mô hình EcoSport được làm từ đất sét đã được đưa vào sử dụng để đội ngũ kỹ sư và thiết kế có thể cùng nhau hoàn thiện hệ thống khí động học.

Một ví dụ điển hình cho sự phối hợp hiệu quả giữa đội ngũ kỹ thuật và thiết kế chính là phần đuôi xe. Các chi tiết như đường viền cửa sau, đèn chiếu hậu và cửa sổ nhỏ ở đuôi xe đều tuân theo triết lý thiết kế thực dựng, bo tròn liền mạch của Kaoud, đóng góp đáng kể cho khả năng vận hành ấn tượng của EcoSport trong thí nghiệm mô phỏng hầm gió.

Ứng dụng khoa học trong thiết kế không chỉ dừng lại ở tăng cường tính khí động học, mà đồng thời còn tăng cường an toàn cho chiếc xe và các hành khách – đây cũng là ưu tiên hàng đầu của quy trình thiết kế. Bên cạnh hệ thống túi khí và dây an toàn, đội ngũ thiết kế đã tập trung nghiên cứu và không ngừng cải tiến những tính năng, trang bị an toàn để mang lại sự yên tâm cho khách hàng trên mọi hành trình với chiếc xe Ford.

Ví dụ, cột A, B và C của EcoSport được gia cố để tối ưu khả năng bảo vệ hành khách trong những trường hợp xe bị lật. Đội ngũ thiết kế đã nâng cấp những thành phần cấu tạo nên các cột này nhằm đem lại một tầm nhìn thoáng đãng và không gian khoang lái rộng rãi hơn.

“Khoa học đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về thói quen và vị trí ngồi lái của người điều khiển phương tiện, cũng như tầm nhìn của họ khi ngồi trong xe. Bằng việc thiết kế thêm cửa sổ nhỏ đặt cố định tại vị trí cột A, chúng tôi mong muốn đưa đến một tầm quan sát thoáng đãng, thoải mái cho người lái”, ông Kaoud giải thích.

Thiết kế thông minh là yếu tố quan trọng giúp Ford EcoSport giữ vững vị thế cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị. Thực dụng về cả ngoại thất và nội thất, chiếc xe là minh chứng cho vẻ đẹp biểu tượng của Ford, đồng thời giúp EcoSport trở thành phương tiện an toàn và thời trang, phù hợp cho mọi gia đình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường: Tập đoàn kinh tế đang vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đại gia Nguyễn Văn Trường được biết đến với khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính, Hồ Núi Cốc, Chùa Tam Chúc… lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường cũng là nhà thầu có tiếng khi liên tục trúng các dự án lớn.
2025-07-12 16:53:00

Hành trình xóa mờ định kiến về người tự kỷ

Vietnam’s Autism Projects (VAPs) là mô hình kinh tế đầu tiên đưa người tự kỷ vào môi trường lao động ổn định, với kỳ vọng người tự kỷ cũng được lao động, cống hiến trong một môi trường làm việc phù hợp. Trong buổi trò chuyện với phóng viên, anh Nguyễn Đức Trung - người sáng lập và điều hành VAPs đã có nhiều chia sẻ về những kỷ niệm trên hành trình xóa mờ định kiến về người tự kỷ của một dự án tiên phong tại Việt Nam.
2025-07-11 11:30:00

SHB ra mắt máy CRM - “điểm chạm” giao dịch mới cho khách hàng

Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
2025-07-11 10:24:38

Phường Định Công ra quân xử lý vi phạm về trật tự xây dựng

Ngày 9/7/2025, phường Định Công đã huy động hơn 70 công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, công chức phường cùng các trang, thiết bị ra quân xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp, san lấp ao hồ trên địa bàn.
2025-07-11 10:19:10

Hà Nội yêu cầu kiểm tra vi phạm đất đai tại 6 xã, phường theo đề nghị của công an

UBND TP Hà Nội yêu cầu 6 xã, phường gồm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Định Công, Thanh Liệt, Đại Thanh, An Khánh, Kim Anh tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý dứt điểm đối với các vi phạm trong công tác quản lý sử dụng đất trên địa bàn sau báo cáo của Công an Hà Nội.
2025-07-11 09:05:00

Thủ tướng yêu cầu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho thân nhân và gia đình liệt sĩ trước ngày 27/7

Trong phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc trước ngày 31/10, trong đó với thân nhân liệt sĩ và gia đình liệt sĩ phải rà soát xong trước Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.
2025-07-11 08:14:35
Đang tải...