Góp ý cho đề thi THPT Quốc gia 2016

2016-03-29 09:07:31 0 Bình luận
Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục kỳ thi THPT Quốc gia 2 trong 1 theo hướng đề mở, tránh học tủ đồng thời giúp phân loại rõ học sinh khá giỏi. PV ghi nhận ý kiến góp ý của các giáo viên, chuyên gia cho đề thi năm nay.


Xu thế ra đề theo thời sự những năm qua đã khiến học sinh không còn bất ngờ khi vấn đề biển đảo, tình yêu quê hương, đất nước liên tiếp vào đề thi môn Địa, Sử và cả môn Ngữ văn. Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Ngữ văn trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TPHCM cho biết: “Vấn đề biển đảo dù hay nhưng không còn mới vì trong những năm qua xuất hiện quá nhiều trong đề thi các môn Văn, Sử, Địa ở kỳ thi đại học và ở các bài kiểm tra”.

Nhận xét về đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia năm 2015, thầy Đức Anh cho rằng, đề thi đã có sự thay đổi tích cực về câu hỏi cũng như cấu trúc điểm số. Cụ thể, những năm trước đề thi ra theo dạng 2- 3- 5 (tức là đọc, hiểu chiếm 2 điểm, Nghị luận xã hội chiếm 3 điểm và Nghị luận Văn học chiếm 5 điểm) thì năm 2015 có sự điều chỉnh thành 3- 3- 4 nâng kiến thức đọc hiểu, thậm chí đoạn văn để phân tích cũng cho sẵn, tránh tình trạng học sinh phải ghi nhớ, học thuộc lòng như trước. “Về câu Nghị luận xã hội, vấn đề ngày càng mở, hướng đến học sinh, giúp học sinh phát triển kỹ năng sống. Tuy nhiên, yêu cầu của đề thi lại có phần thiên về tâm lý học, xã hội học nhiều hơn là văn học”, thầy Đức Anh nói.

Một vấn đề khác cũng được thầy Đức Anh băn khoăn đó là đề thi mở nhưng đáp án chấm hiện nay vẫn chưa mở hoàn toàn. Bên cạnh đó, cùng chung một đề nhưng có nơi chấm thoáng, có nơi chấm khó, dẫn đến thiếu công bằng giữa học sinh ở các vùng miền.

Về môn Anh văn, một giáo viên cho rằng, đề thi những năm qua có phần đổi mới nhưng chưa có nhiều chuyển biến. “Ví như đề thi phải nâng cao kỹ năng viết của thí sinh, yêu cầu thí sinh lí giải. Điều này sẽ tạo điểm khác biệt cho đề thi, và cũng phân loại được thí sinh trung bình, khá và giỏi. Ngoài ra, đề thi tiếng Anh hiện nay vẫn tập trung nhiều vào yếu tố ngữ pháp, từ vựng nên thiếu sức hấp dẫn...”, giáo viên này nói.

Thầy Nguyễn Đình Độ, phó hiệu trưởng trường THPT Thành Nhân, quận Tân Phú cho rằng, theo đánh giá chung đề thi THPT Quốc gia 2015, cơ bản đã làm tốt nhiệm vụ xét tốt nghiệp nhưng dùng để xét tuyển đại học thì chưa tốt vì thiếu độ phân hóa giữa học sinh khá, giỏi, xuất sắc. Cụ thể như môn Hóa, thầy Độ đề xuất năm nay đề thi nên có sự điều chỉnh ở phần câu hỏi nâng cao.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...