Hành trình trốn chạy 'bí ẩn' của Trịnh Xuân Thanh

2016-09-18 13:01:43 0 Bình luận
Ngoài những thông tin chính thống thì cũng có nhiều sự đồn đoán về hành trình trốn chạy và nơi ẩn nấp của Trịnh Xuân Thanh…
Liên quan đến việc, ngày 16/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Xuân Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự; đồng thời ra Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét đối với Trịnh Xuân Thanh.
 
Sau khi xác định bị can Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra Quyết định số 19/C46-P12 truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh.
 

Một bức ảnh cho rằng ông Trịnh Xuân Thanh đang lưu trú tại Đức (ảnh petrotime.vn)
 
Việc ông Trịnh Xuân Thanh đang ở đâu, thực sự là câu hỏi mà nhiều ngày qua dư luận cả nước quan tâm. Ngoài những thông tin chính thống thì cũng có nhiều sự đồn đoán về nơi lẩn trốn của Trịnh Xân Thanh. Cách đây đúng 1 tuần, trên mạng xã hội đăng tải một bức ảnh của ông Trịnh Xuân Thanh và nói ông này đang ở Đức.
 
Xác minh vấn đề trên, nhóm PV đã liên hệ với ông Lê Công Lý, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang tuy nhiên cho đến thời điểm này, tỉnh ủy Hậu Giang không có cơ sở về chuyện này.
 
Trước đó, Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), cho biết chưa nắm được thông tin ông Thanh đã xuất cảnh ra nước ngoài. Việc ông Thanh có xuất cảnh hay không thuộc thẩm quyền của Cục An ninh Cửa khẩu. Hiện cục này đã tách khỏi Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
 
Tương tự, Thiếu tướng Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục An ninh Cửa khẩu (Bộ Công an), nói việc cấm xuất cảnh là do cơ quan chức năng. Ông Dũng chưa nhận được chỉ đạo nào liên quan đến việc ông Trịnh Xuân Thanh.
 
Về thông tin cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đang điều trị bệnh gout ở Bệnh viện Thống Nhất, GS.TS Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện đã phủ nhận việc này. Khẳng định với Tiền Phong, ông Công nói trong số các bệnh nhân đang điều trị tại đây không có ai tên Trịnh Xuân Thanh.
 
Tiếp tục quá trình tìm hiểu, tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội - nơi ông Thanh sinh sống, PV báo Người Đưa Tin cũng nhận được thông tin khá mù mịt về thực tại của ông Thanh. Theo sự lý giải thì ông Thanh là cán bộ cấp Trung ương, do Trung ương quản lý, việc ông này đi đâu, ở đâu, làm gì, địa phương không nắm được.
 
Không chỉ có thế, ngay những người thân của ông Trịnh Xuân Thanh khi được hỏi hiện ông Thanh đang ở đâu thì họ cũng cho biết, chúng tôi không hề biết ông Thanh hiện đang làm gì và ở đâu?
 
Trước đó vào ngày 13/9, trao đổi với báo chí, ông Trần Công Chánh, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, ông Thanh từng xin nghỉ phép 2 lần. Lần thứ nhất vào ngày 18/7, ông Thanh đã gửi đơn đến tỉnh ủy Hậu Giang xin nghỉ phép với lý do bị bệnh gout, thời gian nghỉ là từ 25/7 đến ngày 29/7. Đến ngày 19/8, ông Thanh lại gửi đơn xin nghỉ phép lần 2 để đi nước ngoài trị bệnh, thời gian nghỉ từ 3/8 đến ngày 2/9.
 
Việc xin nghỉ phép trị bệnh ở nước ngoài này không được lãnh đạo Tỉnh ủy Hậu Giang đồng ý. Bởi lẽ, các cơ quan của Trung ương đang kiểm tra những sai phạm có liên quan đến ông Thanh nên đi nước ngoài trị bệnh ở thời điểm nêu trên là chưa phù hợp, không đúng nguyên tắc.
 
Mặc dù không được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đồng ý cho ra nước ngoài trị bệnh nhưng từ đó đến nay, ông Thanh vẫn không có mặt tại Hậu Giang.
 
Như vậy có thể thấy được rằng, cho đến thời điểm này thông tin ông Trịnh Xuân Thanh vẫn là một ẩn số và để tìm được câu trả lời hiện nay ông Thanh đang ở đâu là một đáp án không hề dễ dàng.
 
Như thông tin mà báo Người Đưa Tin đã từng đăng tải, ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi, quê ở Đông Anh, TP Hà Nội) có trình độ Đại học kiến trúc, Kỹ sư Quy hoạch đô thị, ngoại ngữ tiếng Nga.
 

Chiếc xe biển xanh của ông Trịnh Xuân Thanh (ảnh tuoitre.vn)
 
Trước khi được Bộ Công Thương luân chuyển vào Hậu Giang và được HĐND tỉnh này bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 5/2015, ông Thanh là Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng, thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp của Bộ này, Phó Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
 
Ngày 8/9, Ban Bí thư đã biểu quyết 100% bằng phiếu kín quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh vì những sai phạm trong thời gian công tác tại Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang.
 
Ban Bí thư kết luận, giai đoạn 2011 -2013, ông Thanh cùng lãnh đạo PVC đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế gây thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng, nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng Công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.
 
Ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở PVC, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty.
 
Khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị là Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng ông Thanh dùng biển số xe công gắn vào ôtô tư nhân để sử dụng trái quy định gây phản cảm và tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu đánh giá về hoạt động đội tàu ngầm lớp Kilo quân sự Việt Nam

Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói “Việt Nam không dùng tàu ngầm để đe dọa bất kỳ nước nào mà dùng để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.”
2024-04-23 10:41:14

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37
Đang tải...