Hành trình xe máy bất ngờ của một người Mỹ trên khắp Việt Nam

2019-09-01 10:43:02 0 Bình luận
Mike Rinowski, một người Mỹ đã rời bỏ sự nghiệp của mình để thực hiện hành trình bằng xe máy hơn 65.000km trên khắp Việt Nam, để rồi sau đó ông viết một cuốn sách về những trải nghiệm đặc biệt này.

Ông Mike Rinowski trong hành trình bằng xe máy ở Việt Nam. Ảnh: harleytracks.com


Ông Rinowski, cư dân thành phố Elk River ở Minnesota, Mỹ, hiện 66 tuổi, có 15 năm chuyển từ việc này sang việc khác, sống từ nước này sang nước khác và vài năm gần đây sống ở Việt Nam. Trước đó, ông đến Châu Á để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh golf sau nhiều năm làm việc trong ngành đường sắt.

“Tôi muốn trở thành một tổng giám đốc sân golf, vào đầu những năm 90 rất nhiều người ở Mỹ muốn làm như vậy. Tôi thấy mình không có trách nhiệm hay cam kết nào khác ngoài bản thân mình, vì vậy tôi chỉ đi xem một vài buổi đánh golf ở Châu Á, một buổi ở Singapore và một ở Thượng Hải, rồi làm việc ở Trung Quốc nhưng sau đó rời đi vào năm 1997” - tờ Star News dẫn lời ông Rinowski nói.

Hành trình bất ngờ ở Việt Nam

Năm 2008, Rinowski tới Hà Nội để làm việc. Nhờ lúc đó Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO nên Rinowski đã nhập khẩu được một chiếc Harley Davidson Fat Boy vào Việt Nam, loại xe yêu thích của ông trong hơn 40 năm lái xe.

Khi hợp đồng của Rinowski đổ bể sau 8 tháng ở Hà Nội, ông tiếp tục tìm kiếm một việc khác và cuối cùng tìm được một công việc ở Nha Trang. Rinowski đã lái chiếc Harley Davidson trên đường Hồ Chí Minh từ Hà Nội vào Nha Trang - cung đường còn khá mới vào thời điểm đó. Là một cựu chiến binh từng đi lính ở Đức vào đầu những năm 1970, Rinowski thấu hiểu những hy sinh, mất mát của những người lính đã tham gia các cuộc chiến đau thương nhất trong lịch sử, khi lái xe trên đường mòn Hồ Chí Minh năm xưa.

Tình cảm đó đã gieo mầm cho hành trình tiếp theo của Rinowski. Công việc của ông ở Nha Trang cũng chỉ kéo dài 3 tháng trước khi ông tìm một việc mới ở nước ngoài. Biết rằng mình có thể phải rời Việt Nam và không mang theo được chiếc Harley Davidson, ông quyết định thực hiện một chuyến đi đến cực nam của Việt Nam sau khi đã đi nhiều nơi ở miền bắc đất nước. Ông tới huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau và ở bờ biển nơi đó, ông đã tưởng nhớ các cựu binh đã thiệt mạng trong chiến tranh.

“Khi tôi đến đó, tôi có cảm giác: Ồ, tôi đã đi từ đầu này đến đầu kia ở Việt Nam, nhưng tôi cũng có một cảm giác như mình đã từng trải qua hành trình này trước đó. Nó không giống như bất kỳ nơi nào tôi từng đến, nhưng tôi có cảm giác rằng hành trình này đã chọn tôi và tôi không thể nào cưỡng lại được. Tôi biết rằng tôi phải trở lại Việt Nam”.

Trở lại

Hành trình trở lại Việt Nam của Rinowski bị trì hoãn vài năm vì ông được mời làm việc tại Lào ngay sau đó. Đến tận đầu năm 2011 ông mới trở lại thành phố Hồ Chí Minh, làm việc đến cuối năm là lại tiếp tục hành trình cùng chiếc xe máy đi dọc Việt Nam đến Lũng Cú, điểm cực bắc của Việt Nam ở tỉnh Hà Giang.

Rinowski nhớ lại khoảng thời gian thích nhất là lúc đi trên đường Hồ Chí Minh, nơi ông có thời gian để suy ngẫm về những hy sinh, mất mát của cả hai bên trong cuộc chiến. Tại đây, Rinowski đã cảm nhận được sự phát triển tự do của Việt Nam. “Niềm vui mà bạn nhìn thấy ở những con người Việt Nam và biết rằng họ đã vươn lên như thế nào” - Rinowski nói. Việt Nam đã thay đổi rất nhiều sau chiến tranh, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam phát triển là điều mà Rinowski cảm nhận được.

Rinowski trở về Mỹ vào tháng 12.2012, nói rằng hành trình một vòng tròn của ông đã thực sự kết thúc khi ông đến thăm Đài tưởng niệm cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam ở Washington D.C vài tháng sau đó.

Cuốn sách 95.000 chữ

Rinowski nghĩ rằng hành trình của mình đã kết thúc vài lần rồi và ông sẽ trở lại làm việc, nhưng vào đầu năm cuối cùng ông ở Việt Nam, ông nghĩ những trải nghiệm của các chuyến đi đủ để viết một cuốn sách, và ông bắt tay vào viết. Ở tuổi 59, ông chưa sẵn sàng nghỉ hưu, nhưng ông thấy cần phải viết trước khi bắt đầu quên.

Rinowski biết ông có nhiệm vụ lớn lao trước mắt là kể lại một cách chuyên nghiệp câu chuyện của mình, nhưng ông vẫn phải làm việc. Vậy là trong lúc chìm đắm trong hơn 6.000 tiếng để viết sách, ông vẫn dành thời gian làm việc tình nguyện tại một trung tâm cựu chiến binh ở Brooklyn Park. Ông chuyển từ Coon Rapids đến Elk River vào năm 2015, và ở đây ông đã xuất bản cuốn sách “Harley Tracks: Across Vietnam to The Wall” kể lại hành trình xuyên Việt của mình. Cuốn sách dày 324 trang, gồm 95.000 chữ, 116 ảnh màu.

Hiện Rinowski vẫn đang sống ở Elk River, nơi ông hàng ngày lái xe cho trường học, hỗ trợ các cựu chiến binh và quảng bá “Harley Tracks”. Ông vẫn lái chiếc Harley Davidson Fat Boy của mình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...