Hãy để trẻ có một “tuổi thơ dữ dội”

2019-03-26 16:38:41 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Công nghệ đang ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là với trẻ nhỏ - những đứa trẻ đang bị chi phối bởi đủ thứ máy móc trong nhà thay vì bước chân ra ngoài với cánh đồng, mảnh vườn, luống rau như bố mẹ chúng - những đứa trẻ của ngày trước.


Chưa bao giờ làm cha mẹ lại khó khăn và lắm thử thách như lúc này. Xã hội bùng nổ công nghệ cho bạn rất nhiều phương tiện nhưng cũng tạo ra vô vàn “cái bẫy”. Rõ ràng, đời sống của trẻ ngày nay đã đầy đủ hơn, tiện nghi hơn, các chương trình thời sự, mạng xã hội có thể kết nối với cả thế giới, trong đó có những điều đáng học hỏi, nhưng cũng có thứ cần tránh xa. Cái thế giới ảo mà ngay cả người lớn còn có lúc không giữ được mình huống gì những đứa trẻ.

Cái khó khăn của việc làm cha mẹ bây giờ là cuộc sống vội vã hơn khiến chúng ta ít khi kết nối với con. Áp lực công việc, bận rộn đã khiến chúng ta để cho con phụ thuộc quá nhiều vào những Smart Phone, Ipad. Khi trẻ quấy khóc, chúng ta dỗ con bằng chiếc điện thoại với những trò chơi và video vui nhộn. Những thứ này không giúp những cảm xúc tiêu cực của trẻ mất đi mà chỉ là cách né tránh.

Theo quan điểm của người viết thì đừng chỉ nghĩ cho những đứa trẻ ăn ngon, mặc đẹp và trang bị cho chúng đủ loại đồ chơi thông minh, học đủ các môn trí tuệ là hạnh phúc. Nếu yêu trẻ, hãy để chúng có khoảng trời của tuổi thơ, khoảng trời thật sự thuộc về chúng, để chúng học cách chia sẻ, học vượt qua thất bại. Chúng có thể làm các bậc phụ huynh phật ý vì sự nghịch ngợm, ương bướng và mạo hiểm…. nhưng chính những điều ấy sẽ nuôi chúng lớn khôn. Để khi lớn lên chúng có một “tuổi thơ dữ dội” để mà tự hào khi nghĩ về. Nếu không, lớn lên ký ức tuổi thơ của chúng sẽ là gì đây?



Những đứa trẻ thời hiện đại được cha mẹ bảo bọc, chăm lo tuyệt đối, chúng chỉ mỗi nhiệm vụ là mang những chiếc cặp với hàng “tấn” sách vở sau lưng, học, học và học. Với sự bao bọc như vậy thì những đứa trẻ thường không có cơ hội làm sai, không biết thất bại là gì. Mà thực ra, chuỗi hành vi dẫn dắt từ nguyên nhân đến kết quả là người thầy vĩ đại của trẻ. Trẻ sẽ tự rút ra kinh nghiệm, có những kinh nghiệm chỉ quý báu chỉ khi trẻ trực tiếp trải nghiệm mà thôi. Và ngay cả những ước mơ “hồn nhiên” của trẻ, cũng bị đa số chúng ta can thiệp.

Như thế hệ của các bậc phụ huynh ngày trước, họ được cha mẹ dạy bảo kỹ năng sống rất tốt. Chỉ sáu tuổi là biết quét nhà, biết dọn mâm phụ cha mẹ, biết tự ăn, tự tắm. Cha mẹ đi làm cả ngày, ở nhà tự chăm sóc bản thân, không mè nheo ỷ lại, chỉ là đôi lúc hơi “dữ dội” mà thôi! Trẻ con thời nay Ipad biết sử dụng, nhưng dây giày không biết buộc. Trẻ con thời nay tối đến là bị cha mẹ giữ trong nhà, hàng xóm ít giao lưu, trẻ con chỉ biết có bố mẹ, anh chị hoặc bạn bè cùng lớp.

Và vẫn còn rất nhiều gia đình đang dạy con theo phương pháp “hiện đại” như thế, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nhưng tôi mong điều này sẽ được thay đổi. Chúng ta hãy quan tâm đến cảm xúc, trải nghiệm của trẻ hơn, hãy nghĩ về tuổi thơ của chúng ta trải qua đã hạnh phúc và “dữ dội” thế nào. Để khi lớn lên những đứa trẻ có một “tuổi thơ dữ dội” để mà tự hào khi nghĩ về.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...