Người dân mua căn hộ chung cư cao cấp Sunshine Riverside Tây Hồ (thuộc Sunshine Group) đang rất bức xúc, bởi chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao, gian lận diện tích, chất lượng công trình không đúng hợp đồng cam kết.... Tuy nhiên, phía chủ đầu tư lại vòng vo, trốn tránh trách nhiệm và giải quyết thiếu chuyên nghiệp trước khiếu nại của người dân.
Chung cư cao cấp chậm tiến độ bàn giao gần 2 năm
Theo đơn thư phản ánh của người dân tại chung cư cao cấp Sunshine Riverside Tây Hồ, chủ đầu tư chung cư này là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Thượng (thuộc Sunshine Group) đã vi phạm cam kết trong hợp đồng với hàng loạt sai phạm.

Cư dân bức xúc đến trụ sở của Tập Đoàn Sunshine Group để yêu cầu chủ đầu tư trả lời những thắc mắc của cư dân.
Cụ thể, chủ đầu tư đã chậm tiến độ bàn giao căn hộ cho khách hàng. Trong hợp đồng, dự án Sunshine Riverside Tây Hồ cam kết bàn giao quý III/2018. Tuy nhiên, đến nay đã chậm tiến độ gần 2 năm. Quá bức xúc, người dân nhiều lần gửi đơn kiến nghị tập thể, phản ánh lên tập đoàn. Đã có nhiều cuộc làm việc giữa chủ đầu tư, ban quản lý với cư dân nhưng lãnh đạo Tập đoàn và chủ đầu tư không có phản hồi, viện nhiều lý do trả lời đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng và coi thường cư dân.
Bà Lý Thị Thanh Hương, cư dân nơi đây, cho biết, gia đình phải tích cóp nhiều năm và bán căn nhà cũ, mới đủ tiền mua căn hộ cao cấp để an dưỡng tuổi già, nhưng khi mua xong thì quá thất vọng với chất lượng của căn hộ.
“Chúng tôi đã phản ánh với chủ đầu tư nhưng họ loanh quanh, không có phản hồi xác đáng. Ðiều này đi ngược hoàn toàn so với những điều họ cam kết khi ký hợp đồng mua nhà. Với một tập đoàn lớn như Sunshine lại có cách làm ăn kiểu “chộp giật” như thế này rất không xứng tầm. Nếu họ không thay đổi cách thức làm việc, chắc sẽ không có khách hàng nào dám ký hợp đồng, mua bán căn hộ nữa”, bà Hương chia sẻ.
Rất nhiều cư dân cũng cho rằng, nếu biết chủ đầu tư lừa dối và coi thường khách hàng thế này thì không bao giờ họ đặt bút ký hợp đồng để "ôm cục tức", phải dai dẳng đi đòi quyền lợi chính đáng của mình.
Hàng loạt sai phạm
Ngoài những vấn đề trên, theo đơn thư của nhiều khách hàng và qua xác minh phóng viên tòa soạn, cho thấy, chủ đầu tư còn mắc hàng loạt sai phạm khác.
Cụ thể, qua kiểm tra đo đạc thực tế tại căn hộ của cơ quan chuyên môn có đủ tư cách pháp lý, pháp nhân và có sự giám sát của Ban Quản lý (BQL) tòa nhà, hầu hết diện tích các căn hộ khi nhận bàn giao đều thiếu diện tích. Như tại căn hộ R2-1409 do chủ đầu tư đo là 113,2m2, nhưng khi chủ nhà mời đơn vị thứ ba đến đo đạc lại thì kết quả là 111,7m2.
Với diện tích bị thiếu vượt tỷ lệ 2% so với quy định nêu tại điểm a, khoản 1, Điều 2 của Hợp đồng mua bán, chủ đầu tư đã thu chênh lệch mỗi căn hộ từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Trước vấn đề này, cư dân nơi đây yêu cầu chủ đầu tư tính toán và hoàn trả khoản tiền chênh lệch đã thu vượt, chiếm giữ trái luật từ việc xây thiếu hụt diện tích so với thực tế.

Diện tích chênh lệch được xác định lại khi có bên thứ ba.
Không chỉ có vậy, chủ đầu tư còn xây dựng các hạng mục của dự án trái với quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo thiết kế, bể bơi ngoài trời nằm tại tầng 3 nối giữa tòa R1 và tòa R2, nay lại xây dựng trên mặt tầng hầm, mặt sàn tầng 1, diện tích quá nhỏ, mất mỹ quan, nguy hiểm cho trẻ em, người già đi lại sinh hoạt giữa các khu.
Một điểm bất hợp lý nữa, là sân chơi cho trẻ em ở vị trí không an toàn, do nằm trên bề mặt của tầng hầm nối tòa R2 và R3, với diện tích nhỏ, chỉ vài chục m2, lại ở giữa đường đi của tòa nhà.
Hiện nay, các khu thương mại đều chưa hoàn thiện. Chỉ có một khu thương mại hoạt động nằm ở tòa R2. Do đó, người dân rất bất tiện trong việc mua sắm, sinh hoạt.

Theo thiết kế, bể bơi ngoài trời nằm tại tầng 3 nối giữa tòa R1 và tòa R2,
nay lại xây dựng trên tầng hầm, mặt sàn tầng 1.
Ngoài ra, một số công trình chưa được chủ đầu tư thực hiện như đài phun nước, vườn nướng BBQ, nhà sinh hoạt cộng đồng, cầu nối giữa tòa R1 tầng 3 sang trường quốc tế…
Điều khiến cư dân thất vọng và cảm thấy bị lừa dối, đó là một số trang thiết bị nội thất không đạt chất lượng. Hệ thống cửa chính, cửa phòng ngủ, phòng vệ sinh không đúng như mô tả trong hợp đồng. Cửa chính không có 2 lớp nhôm chống cháy, cách nhiệt, toàn bộ chất liệu cửa ép bằng mùn cưa dán giấy. Hệ thống thoát mùi của tòa nhà, giữa tầng trên và dưới không đảm bảo, gây ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường và chất lượng cuộc sống.
“Với gần 1000 căn hộ tại 3 tòa nhà, được quảng cáo là chung cư cao cấp, thì những thiết kế như hiện nay, tiêu chuẩn 5 sao của Tập đoàn Sunshine vẫn chỉ là cam kết trên giấy. Hơn thế, cách làm việc của chủ đầu tư rất thiếu chuyên nghiệp, vòng vo, “thả nổi” trách nhiệm khi có sự cố xảy ra” - một người dân bức xúc.
Để tìm hiểu và xác mình thông tin mà cư dân phản ánh, PV đã trực tiếp liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND phường Phú Thượng. Ông Hùng, tổ trưởng tổ TTXD phường cho biết: “Tất cả những gì người dân phản ánh UBND phường đã nắm bắt và cho kiểm tra, chủ đầu tư xây dựng hoàn toàn đúng với giấy phép”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan tới dự án thì ông Hùng không cung cấp được.
Sự việc trên đã khiến dư luận vô cùng bức xúc và không khỏi đặt ra nghi vấn: Liệu có hay không sự lơ là trong công tác quản lý TTXD trên địa bàn UBND phường Phú Thượng? Và liệu rằng, có ai đứng sau “chống lưng” để hàng loạt vi phạm nghiêm trọng vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp quy định của pháp luật?
Đề nghị UBND TP.Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ để trả lời công khai trước người dân. Đồng thời xem xét, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan tới việc để xảy ra sai phạm trên.