Hòa Bình: Công ty Xuân Thiện phản hồi thông tin xây cảng không phép

2019-08-30 11:26:43 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Liên quan đến hành vi khai thác khoáng sản, Cảng Xuân Thiện bị Sở GTVT “tuýt còi”, UBND Huyện Lạc Thủy đình chỉ thi công một số hạng mục của Dự án nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện đã được tạp chí Hòa Nhập phản ánh, Công ty Xuân Thiện cho rằng thông tin không đúng sự thật.

Tại sao Cảng Xuân Thiện bị đình chỉ thi công ?

Vừa qua Ông Nguyễn Huy Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thiện Hòa Bình đã có văn bản số: 238/XTHB-CV ngày 23/08/2019 phản biện về việc Tạp chí điện tử Hòa Nhập đăng tải một số thông tin không đúng sự thật tại Dự án nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình. Ngoài việc viện dẫn một số văn bản pháp lý đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận, công văn có một số nội dung phản biện các vấn đề đã được Tạp chí Hòa Nhập phản ánh như Công ty xây dựng cảng không phép. Về vấn đề này Công ty Xuân Thiện phản biện “Công ty đã được Sở GTVT chấp thuận chủ trương xây dựng cảng tạm để phục vụ công trình, bản vẽ thiết kế cũng đã được thẩm định. Căn cứ điều 89 Luật xây dựng, công trình tạm được miễn giấy phép xây dựng. Do đó việc tạp chí nêu là không đúng với điều 89 Luật xây dựng, thể hiện rõ việc phóng viên tác nghiệp không nắm rõ cụ thể quy định của Luật xây dựng, làm lệch vấn đề trước khi đăng tải về sự việc, gây hiểu nhầm trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như hoạt động của doanh nghiệp”.


Văn bản của Công ty TNHH Xuân Thiện Hòa Bình do ông Nguyễn Huy Hoàng Tổng Giám đốc gửi Tạp chí Hòa Nhập


Thông tin từ Sở GTVT Hòa Bình cho biết, ngày 15/7 /2019 cơ quan này đã tổ chức kiểm tra và làm việc với Công ty TNHH Xuân Thiện Hòa bình, về tiến độ triển khai thi công công trình và công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại vị trí bến thủy nội địa Xuân Thiện, xã Yên Đồng, Huyện Lạc Thủy. Tính đến thời điểm kiểm tra các văn bản có tính pháp lý được sở GTVT Hòa Bình phê duyệt đã hết hiệu lực. Trong đó văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng bến thủy nội địa đã hết hiệu lực từ ngày 28/05/2019. Đồng nghĩa với việc Công ty Xuân Thiện đã xây dựng trái với chủ trương đã được Sở GTVT Hòa Bình phê duyệt.


Sở GTVT Hòa Bình đình chỉ thi công và yêu cầu Công ty Xuân Thiện khắc phục các sai phạm trong quá trình thi công bến thủy nội địa Xuân Thiện


Không những vậy Công ty Xuân Thiện còn xây dựng sai với thiết kế đã được Sở GTVT phê duyệt khi hạng mục kè mái hai bên âu bến, đơn vị thi công đã thay đá hộc, bằng đá thải, bề mặt nhiều đá nhỏ, không có sự chèn móc của vật liệu dẫn đến dễ bị xói mòn và tự ý dịch vị trí vào phía trong bờ đến 10m.

Căn cứ vào nội dung vi phạm đã được lập biên bản, có chữ ký của đại diện của Doanh nghiệp, Sở GTVT Hòa Bình đã đình chỉ thi công hạng mục bến thủy nội địa Xuân Thiện.

Doanh nghiệp có “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản ?

Về nội dung khai thác khoáng sản trái phép, Công ty Xuân Thiện phản biện “Trong quá trình thi công tuyến đường, công tác hạ cốt nền đường gặp đá bắt buộc phải nổ mìn. Việc nổ mìn đã được Công an tỉnh và Sở Công thương kiểm tra, cấp phép sử dụng vật liệu nổ theo quy định. (Chúng tôi cam kết việc phá đá nổ mìn trên không phạm vào mặt bằng mỏ đá vôi đã và đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt cấp phép).

Một phần khối lượng đá hạ cốt nền đường, chúng tôi tận dụng nghiền để sau này làm nguyên vật liệu thi công nền mặt đường. Đây không phải là hoạt động khai thác đá như tạp chí đã nêu là “ ăn cắp tài nguyên”. Công ty hoàn toàn chưa tiến hành bất kỳ hoạt động khai thác đá nào tại dự án.



Hình ảnh thể hiện đá tại núi Quèn Cốc đã bị khai thác, và hình ảnh các phương tiện máy móc trên sườn núi.


Hình ảnh máy xúc, phương tiện vận chuyển và các đống đá đã được khai thác.


Tuy nhiên những hình ảnh trong phóng sự Tạp chí Hòa Nhập đã phản ánh là hiện trạng núi đá Quèn Cốc đã bị phá dỡ, bởi các máy móc chuyên dụng, và đá nghiền để làm vật liệu xây dựng là đá có màu xanh, không giống chủng loại đá mà Công ty Xuân Thiện đã nổ mìn hạ cốt đường. Đồng thời núi đá Quèn Cốc không nằm trong diện tích quy hoạch làm đường nối giữa Cảng Xuân Thiện và nhà máy.


Hình ảnh con đường nối bến thủy nội địa Xuân Thiện với nhà máy, hướng về núi Quèn Cốc.


Tổng cục khai thác khoáng sản địa chất – Bộ TN&MT cũng như Sở TN&MT Hòa Bình cho biết chưa cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty Xuân Thiện, vấn đề này cũng đã được ông Nguyễn Huy Hoàng – Tổng giám đốc Công ty Xuân Thiện trả lời phỏng vấn của phóng viên Hòa Nhập.
                        Ông Nguyễn Huy Hoàng - Tổng giám đốc Công ty Xuân Thiện Hòa Bình nói về việc cấp phép khai thác khoáng sản
Để có căn cứ chứng minh hành vi khai thác khoáng sản trái phép của Công ty Xuân Thiện, tạp chí Hòa Nhập đã cung cấp thông tin hình ảnh đến các cơ quan ban ngành cũng như chính quyền tỉnh Hòa Bình, để kiểm tra lại hiện trạng núi Quèn Cốc và hành vi khai thác đá, nghiền đá, tuy nhiên các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình đang có dấu hiệu né tránh vấn đề này.

Ngày 28/08/2019 Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã có văn bản số: 164/2019/CV –ĐTHN trân trọng kính mời đại diện Công ty TNHH Xuân Thiện Hòa Bình đến trụ sở Tòa soạn để trao đổi trực tiếp các nội dung có liên quan đến quá trình triển khai thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện đã được Tạp chí phản ánh.

Ngày 21/08/2019 UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản số: 1326/UBND –TH gửi tạp chí Hòa Nhập. Công văn nêu rõ: “ Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình xin được tiếp thu nội dung thông tin của Tạp chí Hòa Nhập và các phóng viên đã đăng tải thông tin, qua đó góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, môi trường, bảo vệ an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...