Hoa Kỳ chuẩn bị tốt để ngăn chặn khủng bố, nhưng vẫn còn dễ bị tổn thương

2016-03-25 20:17:22 0 Bình luận
Hệ thống tình báo của Hoa Kỳ được chuẩn bị tốt để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố như vụ đánh bom chết người tuần này tại Brussels nhưng dễ bị tấn công trong nước bởi tự những người Mỹ cực đoan hòa lẫn trong cuộc sống thường ngày.


 

  

Các cuộc tấn công Sói cô độc như vụ đánh bom Boston Marathon và San Bernardino, California, cho thấy Hoa Kỳ dễ nghiêng về những nỗ lực ít phức tạp bởi những người dân ở đây.

Hoa Kỳ đã thay đổi phương pháp chống khủng bố triển khai sau 11 tháng 9 năm 2001, các cuộc tấn công khủng bố đã dẫn đến việc chia sẻ thông tin và thu thập tình báo ở nước này tốt hơn, Carrie Cordero, một cựu luật sư an ninh quốc gia tại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết .

Vụ đánh bom phối hợp vào thứ ba 22/3/2016 tại sân bay Brussels và một ga tàu điện ngầm đã giết chết ít nhất 31 người và làm bị thương nhiều người khác.

"Tôi không nghĩ rằng thực tế cuộc tấn công kiểu này ở Hoa Kỳ là một tai nạn," Cordero nói. "Các cuộc tấn công chính là những kiểu tấn công được thiết kế để ngăn chặn các nỗ lực chống khủng bố của chúng tôi."

Hai anh em thực hiện vụ đánh bom tự sát đã có tên trong danh sách theo dõi của Hoa Kỳ trước khi tấn công Bỉ, hai quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm.

 Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm cho cả hai vụ tấn công ở Paris và Brussels.

"Toàn bộ danh tính của họ(Hoa Kỳ) là trong những người nhập cư và có một hệ tư tưởng về tự do tôn giáo, đa dạng và được chấp nhận" - Zuhdi Jasser, người sáng lập của Diễn đàn Hồi giáo Mỹ vì Dân chủ, thúc đẩy sự phân tách của nhà thờ và nhà nước nói . "Tôi đã nói chuyện với nhiều người (châu Âu) người Hồi giáo là người cải cách như bản thân mình và từ chối bất cứ ý thức hệ nhà nước Hồi giáo đang sống ở Pháp và Đức, cuộc sống của họ vẫn không cảm thấy như người Pháp hoặc Đức."

Jasser cho biết một số người Mỹ Hồi giáo trở thành cực đoan căn bản thông qua sách vở và phương tiện truyền thông, nhưng sự cô lập của họ không phải là cực đoan như ở Châu Âu "vì sự phát triển tự nhiên ít hơn nhiều ở Mỹ." Và chia sẻ thông tin tình báo giữa các cơ quan ở châu Âu, và Bỉ nói riêng, là không lớn như ở Hoa Kỳ.

Mỗi quốc gia ở châu Âu có cảnh sát chống khủng bố của chính mình và các luật liên quan đến quyền riêng tư cũng như làm thế nào các cơ quan này có thể làm công việc của họ - Clint Watts, một cựu nhân viên chống khủng bố của FBI tại Viện Nghiên cứu Chính sách đối ngoại ở Philadelphia - nói.

"Những anh chàng cấp tiến này đang hoạt động tự do trên phương tiện truyền thông xã hội và thông tin điện tử trong cách mà tôi nghĩ rằng ở Mỹ, chúng tôi có cách xử lý nó tốt hơn," Watts nói.  


Các mã hóa tranh luận tại Hoa Kỳ cho thấy rằng Hoa Kỳ thực thi pháp luật  biết rằng cần truy cập vào các kênh thông tin liên lạc, trong khi ở châu Âu các quan chức vẫn đang đối phó với các dữ liệu riêng tư, ông nói.

Không giống như thực thi pháp luật của Hoa Kỳ, nhiều cơ quan cảnh sát châu Âu không được tiếp cận với siêu dữ liệu - danh sách các số điện thoại và tên mà điện thoại của một nghi can đã gọi, mà có thể cho biết những người quen biết và đồng bọn của chúng, Watts nói.

"Họ không làm lưu trữ dữ liệu," Watts nói. "Họ không có quyền truy cập đến nó trong cách chúng ta có thể truy cập nó tại Hoa Kỳ. Họ có luật nghiêm khắc hơn nhiều về những dữ liệu có thể được lưu trữ về các công dân của họ. "

Và dữ liệu như vậy có thể được không rò rỉ được ở từng quốc gia, mặc dù ông nói rằng ông không chắc chắn về cách nó được giải quyết tại Bỉ.

Tại Hoa Kỳ, FBI có quyền tài phán quốc gia trong trường hợp khủng bố. Tại châu Âu, thiết lập giám sát có nghĩa là tư vấn pháp luật của mỗi quốc gia khi các điều tra di chuyển qua biên giới quốc gia, Watts nói.

Một ưu điểm khác ở Mỹ: Số lượng các chiến binh nước ngoài bình quân đầu người nhỏ hơn nhiều so với một quốc gia như Bỉ, và có một đại dương ngăn cách Mỹ từ chiến trường.

Gần 300 người Mỹ đã chiến đấu hoặc đã cố gắng để đi chiến đấu với các nước Hồi giáo, còn được gọi là ISIL hoặc ISIS - Matthew Levitt, một cựu chuyên gia chống khủng bố tại Bộ Tài chính và FBI, và bây giờ là giám đốc của chương trình chống khủng bố tại Washington Viện Chính sách Cận Đông cho biết.

Các điều phối viên chống khủng bố Liên minh châu Âu mới đây đã báo cáo rằng khoảng 5.000 công dân EU đã đi đến Syria hay Iraq gia nhập Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác, mặc dù danh sách cơ sở dữ liệu quốc gia là 2786 thành viên, Levitt nói. 9/10 trong danh sách đó đi từ 28 quốc gia thành viên của EU, và một số nước EU vẫn chưa kết nối điện tử với Interpol trên tất cả các cửa khẩu biên giới của họ, ông nói.


Ngoài ra, du khách đến Hoa Kỳ đang phải kiểm tra bằng cơ sở dữ liệu đa lớp để đảm bảo rằng họ không phải trong bất kỳ danh sách hồ sơ khủng bố, Levitt nói.

"Hệ thống của chúng tôi là 180 độ tốt hơn so với ở châu Âu," Levitt nói. Tuy nhiên, ông dự đoán: "Chúng tôi sẽ không bắt tất cả mọi thứ."

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...