Kết nối phát triển hệ thống cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long

2015-10-29 23:09:03 0 Bình luận
Theo ông Phan Thành Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Cần Thơ, các cảng biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua chưa phát triển mạnh.
Tình trạng trên diễn ra một phần vì hạ tầng kết nối với cảng còn hạn chế; một phần vì chưa có đơn vị đầu mối thực hiện chức năng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp để thu hút, kết nối, điều phối luân chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là hàng container trong vùng. 
Trong nhóm cảng biển số 6, cảng biển Cần Thơ được quy hoạch lớn nhất, là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại một của vùng. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển lên đến 20.000DWT và không bị ảnh hưởng bởi giới hạn tĩnh thông cầu.

Image desciption
Cảng Quốc tế Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu). (Ảnh: Mạnh Dương/TTXVN)
Phương án cảng Cần Thơ kết nối các tuyến container quốc tế hết sức thuận lợi. Cụ thể, tuyến container quốc tế Phnom Penh-Cái Cui-Cái Mép hoặc Singapore được khai thác sẽ góp phần liên kết, hợp tác khai thác hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển đầu mối sẽ thuận lợi thông qua tuyến vận tải container quốc tế trên sông Mekong; sử dụng sà lan container lớn lấy hàng tại các cảng theo tuyến từ cảng PhnomPenh rồi theo sông Mekong qua luồng sông Hậu đến cảng Cái Cui, tiếp tục di chuyển qua cửa Định An đến cụm cảng Cái Mép-Vũng Tàu từ đó chuyển lên tàu mẹ và ngược lại. Hoặc tập kết container từ Campuchia và vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại cảng Cái Cui-Cần Thơ rồi chuyển tải sang tàu đi trực tiếp đến các cảng tại eo biển Malacca và ngược lại. 
Nếu tuyến container này đi vào hoạt động, hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tập trung về hệ thống các trung tâm hàng hóa vệ tinh là các cảng biển trong vùng, để vận chuyển về cảng đầu mối - cảng Cần Thơ, sau đó chuyển tải đến các cảng trung chuyển quốc tế của khu vực, thay cho việc chuyển tải lên Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay. 
Cách làm này sẽ giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa trong chuỗi logistics xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, do sử dụng được phương tiện vận chuyển lớn, giá thành rẻ hơn và giảm thời gian chờ đợi lấy hàng tại các cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay.
Tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 32 cầu bến cảng biển dài gần 2.900m, quy mô xây dựng tiếp nhận được tàu trọng tải 20.000DWT, với năng lực thông qua luồng tàu 22 triệu tấn/năm. 
Tuy nhiên, sự yếu kém của hạ tầng cảng biển cũng như hệ thống cảng biển trong khu vực chưa kết nối được với nhau, dẫn đến các doanh nghiệp trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép Vũng Tàu. Điều này đẩy giá thành sản phẩm lên cao, do chi phí vận tải chuyển tải hàng hóa cao, ảnh hưởng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường Tiểu học Lê Văn Tám tự hào những thành tích cao

Trường tiểu học Lê Văn Tám (quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) vừa tổ chức tổng kết năm học 2024 - 2025, là dịp để thầy trò cùng nhìn lại một chặng đường nỗ lực không ngừng để có được những thành tích đáng tự hào, khẳng định vị thế của nhà trường trong công tác giáo dục, đào tạo.
2025-06-04 13:32:16

OPES ra mắt bảo hiểm VPB O.Life+ hỗ trợ bệnh hiểm nghèo lên tới 1,5 tỷ đồng

Với mức bồi thường tối đa lên tới gần 1.5 tỷ đồng cùng thời gian đóng phí ngắn chỉ từ 12 tháng, chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo VPB O.Life+ sẽ là giải pháp tài chính toàn diện, hỗ trợ bạn và gia đình chi trả chi phí điều trị, vững vàng vượt qua biến cố sức khỏe.
2025-06-04 11:34:32

Vu lan - Đạo hiếu và Dân tộc 2025: Phát huy truyền thống đạo hiếu của dân tộc Việt Nam

Chiều 3/6, tại Hà Nội, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức họp báo chương trình Vu Lan – Đạo hiếu và Dân tộc năm 2025. Chương trình khơi dậy và phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn” – tri ân và báo ân các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ; ngợi ca tinh thần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của dân tộc trong hiện tại và muôn đời sau.
2025-06-04 06:29:17

Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ

Ngày 3/6, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Công ty RX Tradex Việt Nam đã tổ chức họp báo và lễ ký kết thoả thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vự công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo gồm "Triển lãm Máy móc và Công nghệ ngành Công nghiệp chế tạo và Công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo - VME) lần thứ 17 và "Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản" (Vietnam- Japan Supporting Industries Exhibition - SIE) lần thứ 11 tại Hà Nội.
2025-06-03 23:25:00

Emirates mở đường bay thẳng, mang khách quốc tế cao cấp tới Đà Nẵng

Emirates - hãng hàng không quốc tế hàng đầu thế giới chính thức khai thác đường bay Dubai - Đà Nẵng với tần suất 4 chuyến mỗi tuần từ ngày 2/6/2025, mang khách quốc tế cao cấp và thị trường khách tiềm năng mới từ Trung Đông đến với thành phố sông Hàn.
2025-06-03 14:38:24

Thủ tướng: Triển khai ngay cơ chế đặc thù với nhà ở xã hội; lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 6

Chiều 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển cho nhà ở xã hội và rà soát đánh giá tình hình phát triển nhà ở xã hội 5 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai các tháng cuối năm 2025.
2025-06-03 13:48:10
Đang tải...