Kết nối phát triển hệ thống cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long

2015-10-29 23:09:03 0 Bình luận
Theo ông Phan Thành Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Cần Thơ, các cảng biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua chưa phát triển mạnh.
Tình trạng trên diễn ra một phần vì hạ tầng kết nối với cảng còn hạn chế; một phần vì chưa có đơn vị đầu mối thực hiện chức năng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp để thu hút, kết nối, điều phối luân chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là hàng container trong vùng. 
Trong nhóm cảng biển số 6, cảng biển Cần Thơ được quy hoạch lớn nhất, là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại một của vùng. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển lên đến 20.000DWT và không bị ảnh hưởng bởi giới hạn tĩnh thông cầu.

Image desciption
Cảng Quốc tế Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu). (Ảnh: Mạnh Dương/TTXVN)
Phương án cảng Cần Thơ kết nối các tuyến container quốc tế hết sức thuận lợi. Cụ thể, tuyến container quốc tế Phnom Penh-Cái Cui-Cái Mép hoặc Singapore được khai thác sẽ góp phần liên kết, hợp tác khai thác hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển đầu mối sẽ thuận lợi thông qua tuyến vận tải container quốc tế trên sông Mekong; sử dụng sà lan container lớn lấy hàng tại các cảng theo tuyến từ cảng PhnomPenh rồi theo sông Mekong qua luồng sông Hậu đến cảng Cái Cui, tiếp tục di chuyển qua cửa Định An đến cụm cảng Cái Mép-Vũng Tàu từ đó chuyển lên tàu mẹ và ngược lại. Hoặc tập kết container từ Campuchia và vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại cảng Cái Cui-Cần Thơ rồi chuyển tải sang tàu đi trực tiếp đến các cảng tại eo biển Malacca và ngược lại. 
Nếu tuyến container này đi vào hoạt động, hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tập trung về hệ thống các trung tâm hàng hóa vệ tinh là các cảng biển trong vùng, để vận chuyển về cảng đầu mối - cảng Cần Thơ, sau đó chuyển tải đến các cảng trung chuyển quốc tế của khu vực, thay cho việc chuyển tải lên Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay. 
Cách làm này sẽ giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa trong chuỗi logistics xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, do sử dụng được phương tiện vận chuyển lớn, giá thành rẻ hơn và giảm thời gian chờ đợi lấy hàng tại các cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay.
Tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 32 cầu bến cảng biển dài gần 2.900m, quy mô xây dựng tiếp nhận được tàu trọng tải 20.000DWT, với năng lực thông qua luồng tàu 22 triệu tấn/năm. 
Tuy nhiên, sự yếu kém của hạ tầng cảng biển cũng như hệ thống cảng biển trong khu vực chưa kết nối được với nhau, dẫn đến các doanh nghiệp trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép Vũng Tàu. Điều này đẩy giá thành sản phẩm lên cao, do chi phí vận tải chuyển tải hàng hóa cao, ảnh hưởng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Cựu chủ tịch ngân hàng bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Thế Bình bị cáo buộc khi là quyền Tổng giám đốc Agribank đã duyệt chủ trương cho đại gia Dương Thanh Cường vay trái quy định, gây thiệt hại 1.053 tỷ đồng.
2025-10-24 20:18:00

Đại hội Đại biểu Hội Cựu chiến binh xã Phong Doanh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Sáng ngày 24/10, Hội Cựu chiến binh xã Phong Doanh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
2025-10-24 17:45:05

Công an Thành phố Hà Nội chúc mừng Cục Tổ chức cán bộ - Bộ Công an nhân kỷ niệm 68 năm ngày thành lập (23/10/1957 – 23/10/2025)

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Cục Tổ chức cán bộ – Bộ Công an (23/10/1957-23/10/2025), sáng 23/10/2025, Đoàn công tác Công an thành phố Hà Nội do đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP làm Trưởng đoàn và đồng chí Thượng tá Trần văn Quang – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ CATP, đã đến chúc mừng Cục Tổ chức cán bộ.
2025-10-24 16:30:00

Workshop ngôn ngữ ký hiệu tại flow-ee: “Hãy cho miệng nghỉ ngơi và để đôi tay giao tiếp”

Với các workshop trải nghiệm hoàn toàn miễn phí, quán cafe flow-ee (Số 7 Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội), nơi có các nhân viên là người điếc, đang mở ra những lớp học ngôn ngữ ký hiệu ý nghĩa, biến sự im lặng thành ngôn ngữ của sự thấu hiểu và hòa nhập.
2025-10-24 14:20:23

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới

Từ ngày 1/7/2025, cả nước ta bước vào thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là chủ trương, chính sách lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên xây dựng đất nước thịnh vượng, hùng cường; bởi vậy, đòi hỏi một bộ máy quản trị tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hiện đại.
2025-10-24 10:10:05

Quảng Ninh: Khởi tố vụ án 13 tàu cá tháo thiết bị giám sát hành trình để khai thác trái phép trong vùng cấm

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Phạm Văn Minh (sinh năm 1977, trú tại xã Tiên Trang, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1980, trú tại đặc khu Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi “Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử” theo quy định tại Điều 287 Bộ luật Hình sự.
2025-10-23 13:45:25
Đang tải...