Kết nối phát triển hệ thống cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long

2015-10-29 23:09:03
Theo ông Phan Thành Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Cần Thơ, các cảng biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua chưa phát triển mạnh.
Tình trạng trên diễn ra một phần vì hạ tầng kết nối với cảng còn hạn chế; một phần vì chưa có đơn vị đầu mối thực hiện chức năng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp để thu hút, kết nối, điều phối luân chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là hàng container trong vùng. 
Trong nhóm cảng biển số 6, cảng biển Cần Thơ được quy hoạch lớn nhất, là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại một của vùng. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển lên đến 20.000DWT và không bị ảnh hưởng bởi giới hạn tĩnh thông cầu.

Image desciption
Cảng Quốc tế Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu). (Ảnh: Mạnh Dương/TTXVN)
Phương án cảng Cần Thơ kết nối các tuyến container quốc tế hết sức thuận lợi. Cụ thể, tuyến container quốc tế Phnom Penh-Cái Cui-Cái Mép hoặc Singapore được khai thác sẽ góp phần liên kết, hợp tác khai thác hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển đầu mối sẽ thuận lợi thông qua tuyến vận tải container quốc tế trên sông Mekong; sử dụng sà lan container lớn lấy hàng tại các cảng theo tuyến từ cảng PhnomPenh rồi theo sông Mekong qua luồng sông Hậu đến cảng Cái Cui, tiếp tục di chuyển qua cửa Định An đến cụm cảng Cái Mép-Vũng Tàu từ đó chuyển lên tàu mẹ và ngược lại. Hoặc tập kết container từ Campuchia và vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại cảng Cái Cui-Cần Thơ rồi chuyển tải sang tàu đi trực tiếp đến các cảng tại eo biển Malacca và ngược lại. 
Nếu tuyến container này đi vào hoạt động, hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tập trung về hệ thống các trung tâm hàng hóa vệ tinh là các cảng biển trong vùng, để vận chuyển về cảng đầu mối - cảng Cần Thơ, sau đó chuyển tải đến các cảng trung chuyển quốc tế của khu vực, thay cho việc chuyển tải lên Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay. 
Cách làm này sẽ giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa trong chuỗi logistics xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, do sử dụng được phương tiện vận chuyển lớn, giá thành rẻ hơn và giảm thời gian chờ đợi lấy hàng tại các cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay.
Tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 32 cầu bến cảng biển dài gần 2.900m, quy mô xây dựng tiếp nhận được tàu trọng tải 20.000DWT, với năng lực thông qua luồng tàu 22 triệu tấn/năm. 
Tuy nhiên, sự yếu kém của hạ tầng cảng biển cũng như hệ thống cảng biển trong khu vực chưa kết nối được với nhau, dẫn đến các doanh nghiệp trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép Vũng Tàu. Điều này đẩy giá thành sản phẩm lên cao, do chi phí vận tải chuyển tải hàng hóa cao, ảnh hưởng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

 

Ngày này 45 năm trước ở CT4/203 (Tiếp theo)

Buổi chiều ngày 4 tháng 4, chúng tôi nhận lệnh hành quân về vị trí mới. Cũng chẳng biết đi đâu, cứ theo xe trước mà thôi. Sau khi qua cầu Nguyễn Hoàng chúng tôi lầm lũi xuyên qua một góc thành phố và rất nhiều làng mạc, gần tối thì bọn tôi tới một căn cứ rất lớn - nghe nói đó là căn cứ của sư đoàn 3 VNCH ở Khánh Sơn (Hòa Khánh).
2020-04-10 09:29:57

Việt Nam chuyển giao 450.000 bộ quần áo bảo hộ giúp Hoa Kỳ chống dịch Covid-19

Ngày 08/04/2020, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Việt Nam và Chính phủ Việt Nam đã làm việc cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giao nhận và phê duyệt cần thiết để đẩy nhanh việc chuyển giao trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho Hoa Kỳ.
2020-04-10 09:21:58

Đoàn thanh niên P. Nguyễn Trung Trực: Hành động đẹp - Ý nghĩa lớn giữa đại dịch Covid-19

Ngày 09/4/2020, Đoàn thanh niên phường Nguyễn Trung Trực (Ba Đình, Hà Nội) đã phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức “Điểm tặng thực phẩm hàng ngày” - “Ai cần cứ đến lấy. Nếu khó khăn hãy lấy 01 gói mỗi ngày” tại Ngã 5 Hàng Than - Hoè Nhai - Nguyễn Trường Tộ.
2020-04-09 21:00:40

Công nghệ là giải pháp then chốt cho định hướng học tập tương lai

Sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là lực đẩy để học trực tuyến tiếp tục phát triển và ước tính sẽ đạt 325 tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2025, bởi nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước có sức ép lớn về dân số, kinh tế như Ấn Độ, Philippines, Mexico... coi đây là cơ hội để đuổi kịp và san bằng khoảng cách với các nước phát triển. Trước đòi hỏi của giáo dục hiện đại cũng như dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, nền tảng giảng dạy trực tuyến ở nước ta cần nâng cao hơn nữa mức độ sẵn sàng.
2020-04-09 20:50:20

Trung tâm Y tế huyện Hoài Đức: Thông tin vui về kết quả lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Chung tay cùng với toàn Đảng, toàn dân trong phòng, chống đại dịch Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã triển khai tích cực, có hiệu quả. Tính từ đầu mùa dịch, Trung tâm đã lấy được 937 mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn huyện.
2020-04-09 19:50:29

Mười ngày quyết tử trên điểm cao 384

Hôm nay, ngày 9/4 ngày mà 48 năm trước (1972) tại Điểm cao 384 xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, 12 cán bộ chiến sỹ Đại đội 62, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 Sao Vàng do Chuẩn úy Nguyễn Tiễn Liễu người con của quê hương xã Đồng Phú, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình chỉ huy bắt đầu vào trận quyết tử với một Tiểu đoàn quân Nam Hàn.
2020-04-09 11:03:34
Đang tải...