Khép lại lễ hội cá tra Việt Nam thành công ngoài mong đợi
Năm 2022, mặc dù chịu tác động từ hậu quả của đại dịch Covid-19, tình trạng lạm phát tại các thị trường tiêu thụ như EU, Hoa Kỳ, nhưng sản lượng cá tra của Việt Nam ước đạt 1,68 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến trên 2,4 tỉ USD - là đỉnh cao nhất trong lịch sử của ngành hàng.
Các đại biểu thực hiện nghi thức thả cá tra tại Lễ hội Cá tra. Ảnh Trọng Triết
Theo Ban tổ chức, Lễ hội cá tra là hoạt động hướng đến duy trì tổ chức hằng năm để xây dựng hình ảnh Thủ phủ cá tra Hồng Ngự; quảng bá, tri ân nghề nuôi cá tra; giới thiệu, quảng bá hình ảnh ấn tượng, đặc trưng, tiềm năng và thế mạnh về sản phẩm từ cá tra, đặc sản địa phương.
Thông qua các hoạt động tại lễ hội, doanh nghiệp và đối tác sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin về thị trường trong và ngoài nước; kết nối cung cầu tiêu thụ nội địa và tìm kiếm các đối tác kinh doanh tiềm năng trong chuỗi ngành hàng.
Ông Lê Hà Luân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho biết điểm nhấn của Lễ hội cá tra lần thứ nhất là các hoạt động trải nghiệm không gian cá tra và loài cá nói chung trong văn hóa Việt Nam và thế giới; thưởng thức biểu diễn ẩm thực, quà lưu niệm, các sản phẩm đặc sắc từ cá tra; hội thi ẩm thực từ cá tra; tham quan vùng nuôi và nhà máy chế biến cá tra.
Không chỉ gói gọn trong các hoạt động giải trí, lễ hội còn là nơi tôn vinh những cá nhân, đơn vị, tổ chức có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành hàng cá tra, hoạt động vì cộng đồng…
“Nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ cũng như sự mạnh dạn đầu tư của người nông dân, doanh nghiệp, đến nay cá tra đã vươn ra hầu hết các thị trường thế giới, kể cả những thị trường khó tính. Việc tổ chức lễ hội lần này nhằm tôn vinh, ghi nhận công lao những người đã khai phá, phát triển ngành cá tra, từ đó chúng ta có được sản phẩm quốc gia đáng tự hào là cá tra với sức cạnh tranh cao trên thị trường toàn cầu”, ông Hà Luân nhấn mạnh.
Vinh danh các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành hàng cá tra tại Lễ hội Cá tra. Ảnh Trọng Triết
Để phát triển bền vững ngành hàng cá tra cần nhiều giải pháp đồng bộ, như: Liên kết, hình thành chuỗi giá trị giữa người nông dân và doanh nghiệp; quy hoạch vùng sản xuất, cơ sở chế biến cá tra; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, dự báo tình hình cung - cầu. Ngành hàng cũng cần tiến tới sử dụng hiệu quả phụ phẩm gắn với kinh tế tuần hoàn; xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.
Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng giá trị; sử dụng hiệu quả phụ phẩm; phát triển thương mại điện tử và kinh tế tuần hoàn; xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ bao gồm thị trường xuất khẩu và thị trường tiêu dùng nội địa.../.T
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.