Khi thủ tướng là bác sĩ cuối tuần phẫu thuật cho dân

2019-05-12 19:41:07 0 Bình luận
Đó là một ngày thứ bảy bình thường ở Bhutan và Thủ tướng Lotay Tshering vừa hoàn thành ca mổ bàng quang kéo dài 5 tiếng cho một người bệnh tại Bệnh viện Jigme Dorji Wangchuck ở thủ đô Thimphu.

Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering điều trị cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Jigme Dorji Wangchuck ở thủ đô Thimphu của Bhutan - Ảnh: AFP


Một số người thích chơi golf, một số chọn bắn cung, còn tôi thích phẫu thuật vào những ngày cuối tuần

                                                                    Thủ tướng Lotay Tshering

Nhưng ông Tshering chỉ có thể làm bác sĩ vào ngày cuối tuần. Những ngày làm việc trong tuần, ông là thủ tướng của vương quốc nằm ẩn mình bên dãy núi Himalaya hùng vĩ vốn nổi tiếng thế giới vì đã "khai sinh" khái niệm "Tổng hạnh phúc quốc gia" (Gross National Happiness ).

Với phần lớn các thủ tướng, chỉ nhiệm vụ điều hành đất nước cũng đã đủ vất vả. Bởi thế, một thủ tướng đương nhiệm lại kiêm thêm công việc bác sĩ phẫu thuật là chuyện rất hi hữu. Chuyện này có thể rất lạ với người dân nhiều nước, nhưng dường như đã quen với người dân Bhutan.

Vì quá quen với hình ảnh ông Tshering mặc áo blouse trắng qua lại giữa các khu hành lang đông người, nên không ai trong bệnh viện ngạc nhiên với sự xuất hiện của ngài thủ tướng. Các y tá và nhân viên bệnh viện vẫn tiếp tục việc ai nấy làm khi đó. Và ông Tshering cũng "tự nhiên" với trách nhiệm của một bác sĩ phẫu thuật ở đây.
Người đàn ông 40 tuổi tên Bumthap, vừa trải qua ca phẫu thuật bàng quang kéo dài 5 tiếng, cho biết ông rất hài lòng với kết quả ca mổ.

"Giờ thì tôi đã được thủ tướng mổ cho, người được cho là một trong những bác sĩ giỏi nhất nước, tôi đã thấy nhẹ nhõm hơn" - ông nói. Giống như nhiều người Bhutan, được thủ tướng khám bệnh và trực tiếp điều trị cho thực sự là một đặc ân với ông Bumthap.

"Với tôi, đó là một cách giảm stress" - ông Tshering chia sẻ về công việc "làm thêm" cuối tuần. Chính trị gia này đắc cử thủ tướng của quốc gia có 750.000 dân vào tháng 11 năm ngoái, trong cuộc bầu cử dân chủ mới được tổ chức lần thứ 3 kể từ khi chấm dứt chế độ quân chủ năm 2008.

"Một số người thích chơi golf, một số chọn bắn cung, còn tôi thích phẫu thuật vào những ngày cuối tuần" - vị thủ tướng 50 tuổi cho biết.

Cũng theo ông Tshering, làm chính trị gia cũng rất giống với công việc bác sĩ. "Lúc ở viện, tôi khám và điều trị cho các bệnh nhân. Trong chính phủ, tôi khám sức khỏe của các chính sách và cố gắng làm cho chúng tốt hơn - ông nói - Tôi sẽ tiếp tục làm việc này tới khi qua đời và sẽ nhớ nếu không thể ở đây mỗi ngày".

Ông Tshering từng được đào tạo nghề y tại Bangladesh, Nhật Bản, Úc và Mỹ. Ông là bác sĩ được đánh giá cao trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị năm 2013. Nhưng trong cuộc bầu cử năm đó, đảng của ông đã không giành thắng lợi.

Và nay, trên cương vị thủ tướng Bhutan, ông dành nguyên các ngày thứ bảy hằng tuần điều trị các bệnh nhân được chuyển tới ông, và các sáng thứ năm thuyết trình về kiến thức y khoa cho các học viên và bác sĩ. Ngày chủ nhật là thời gian ông dành riêng cho gia đình.

Trở lại văn phòng thủ tướng, phía sau ghế ngồi của ông tại đây có treo một chiếc áo blouse trắng. Ông bảo nó là lời nhắc nhớ ông về lời hứa trước người dân khi tranh cử sẽ tập trung chăm sóc sức khỏe cho họ. Mặc dù tại Bhutan người bệnh không phải trả tiền trực tiếp cho chi phí chăm sóc sức khỏe song theo ông Tshering, vẫn còn rất nhiều việc cần thiết khác phải làm.

Hằng ngày, ông Tshering đều tự lái xe hơi đi làm và không dùng tài xế riêng. Có vẻ như ở một góc sâu trong lòng, ông Tshering mê công việc ở bệnh viện hơn ở văn phòng thủ tướng. Bởi như chính ông chia sẻ với Đài Channel News Asia: "Cứ mỗi khi lái xe đi làm trong tuần, tôi cứ ước giá như mình có thể rẽ trái để đi về hướng bệnh viện".

Quốc gia hạnh phúc nhất châu Á

Trên rất nhiều phương diện, Bhutan thực sự là một mô hình quốc gia vô cùng đặc sắc, thú vị. Vương quốc Phật giáo này tự đặt ra mục tiêu hướng đến là những tiêu chí về hạnh phúc thay vì tăng trưởng kinh tế. Hiến pháp nước này ghi rõ phải đảm bảo 60% diện tích đất nước còn rừng. Đây cũng là quốc gia có doanh thu lớn từ du lịch sinh thái và theo Hãng tin AFP, họ thu phí mỗi ngày lên tới 250 USD/khách trong mùa du lịch cao điểm.

Thủ đô Thimphu không có đèn giao thông, thuốc lá bị cấm bán và truyền hình chỉ được phép hoạt động từ năm 1999. Việc sát sinh các loài vật bị cấm tại đây. Bhutan cũng là nước thường xuyên được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất châu Á.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...