Lạc bước giữa “phố cổ Hà Nội thu nhỏ” tại Hội chợ Mùa thu 2025
Ngay khi bước vào cổng chính của sảnh 8 “Tinh hoa thu Hà Nội”, du khách lập tức bị thu hút bởi một không gian được dàn dựng hoàn toàn khác biệt. Ấn tượng đầu tiên níu chân du khách là một “Phố Thu Hà Nội” (như tên biển chỉ dẫn) được tái hiện tỉ mỉ. Dọc theo con phố “lát gạch” là những hàng cây nhân tạo mang sắc đỏ, vàng lãng mạn, xen kẽ với các cụm hoa cúc, hoa trạng nguyên rực rỡ, gợi đúng không khí mùa thu.

Toàn cảnh “Phố Thu Hà Nội” được tái hiện trong khuôn viên Trung tâm Triển lãm Quốc gia, thu hút đông đảo người dân và du khách.
Không gian này thu hút rất nhiều du khách ở mọi lứa tuổi. Chị Thu Hà (44 tuổi, Hà Nội), đang đi dạo cùng gia đình, không giấu được sự thích thú: “Tôi thực sự bất ngờ. Ban tổ chức làm quá công phu. Quan trọng hơn là tôi có thể đưa con đi cùng và chỉ cho chúng thấy những làng nghề thủ công truyền thống trông thế nào, thay vì chỉ xem qua ảnh. Giữa một hội chợ thương mại mà có một không gian văn hóa đầu tư kỹ lưỡng thế này thực sự rất đáng quý.”
Giá trị của “Tinh hoa Thu Hà Nội” không chỉ dừng lại ở việc “dựng lên để chụp ảnh”, sức hút của nó nằm ở trải nghiệm “sống”. Ẩn sau những mặt tiền hoài cổ là các không gian làng nghề truyền thống. Du khách có thể lạc bước qua các gian hàng thư pháp, nón lá, đồ đồng, chạm bạc và trực tiếp xem các nghệ nhân thao tác làm gốm hay dệt lụa. Đây chính là cách đưa văn hóa truyền thống đến gần hơn với công chúng một cách mềm mại và hấp dẫn.

Các dãy nhà mô phỏng kiến trúc phố cổ, bên trong là gian hàng trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trình diễn công đoạn nặn sản phẩm gốm sứ.

Khu trình diễn nặn tò he của nghệ nhân thu hút người xem.
Không chỉ vậy, không khí Hà Nội xưa còn được lấp đầy bởi hương vị. Đan xen giữa các gian hàng thủ công là những quầy hàng nhỏ bán các thức quà đặc trưng của mùa thu như cốm Vòng, bánh cốm, hay chiếc xe kem Tràng Tiền. Du khách có thể vừa dạo phố, vừa nhâm nhi chút hương vị thu, khiến trải nghiệm “lạc bước” càng thêm chân thực.

Du khách xếp hàng trải nghiệm các dịch vụ, ẩm thực trong không gian “phố cổ thu nhỏ”.
Sự đan xen giữa các yếu tố (kiến trúc, cây cối, làng nghề) cùng một vài điểm nhấn hiện đại đã tạo nên một tổng thể hài hòa. Chỉ là một phân khu trong “siêu sự kiện” Hội chợ Mùa thu 2025, nhưng “Tinh hoa Thu Hà Nội” đã thành công vượt mong đợi. Nó chứng minh rằng yếu tố văn hóa, trải nghiệm và kết nối cảm xúc chính là “linh hồn” làm nên sức hút khác biệt , biến một hội chợ thương mại thành một điểm đến văn hóa không thể bỏ lỡ của Thủ đô.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.








