Làm trang trại VietGAP sạch từ đất, nước, giống...

2016-03-22 16:17:42 0 Bình luận
Mô hình trang trại tổng hợp theo tiêu chuẩn VietGAP của hộ ông Trần Thái ở thôn Phú Lâm, xã miền núi Tây Phú, huyện Tây Sơn (Bình Định) mỗi năm lãi hơn 500 triệu đồng. Đây là mô hình trang trại vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khen thưởng năm 2015.

Sạch từ đất, nước, giống đến môi trường

Điều khác biệt ở trang trại rộng 6ha này là ông Thái làm theo hướng VietGAP, sản xuất an toàn, làm ra sản phẩm an toàn. Để có được ngày hôm nay, ông đã dày công cải tạo đất, biến vùng đá, sỏi khô cằn hoang hóa ngày nào thành vườn canh tác trù phú, màu mỡ, cây cối xanh tươi bốn mùa.

Buổi đầu cải tạo, ông Thái và hàng chục người làm công đã phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”, hì hục, cần mẫn lật từng viên đá, trốc từng gốc cây, quy hoạch, cải tạo đất để có khuôn viên trang trại đẹp. Có đất tốt rồi, ông liền khai thác nguồn nước tưới cho trang trại bằng cách dẫn nước từ núi cao, cách nhà chừng 20km về tích trữ trong bể xi măng phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Ngày ông lấy được nước về dùng,  làm bao người ngỡ ngàng và thán phục.

 lam trang trai vietgap sach tu dat, nuoc, giong... hinh anh 1

Ông Trần Thái giới thiệu vườn hồ tiêu VietGAP của mình.   Ảnh: M.T

 

Ông Thái chia sẻ: “Một mặt tôi xem trọng sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ vi sinh, phân xanh trong quy trình sản xuất, cải thiện chế độ dinh dưỡng cho đất. Mặt khác, tôi hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các hóa chất khác trong khâu chăm sóc cây, con. Mặc dù phải mất công quản lý, giám sát, mất chi phí cho việc áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, nhưng tôi xác định làm là vì lợi ích sức khỏe gia đình tôi, cho bạn hàng làm ăn và cho sức khỏe người tiêu dùng…”.

 

Hiệu quả vượt trội

Theo ông Thái, làm trang trại tổng hợp phù hợp với đặc điểm thị trường và giá cả nông sản “đầu ra”. Có kinh nghiệm nên năm nào ông cũng thắng lợi.

Đơn cử năm 2015, trang trại của ông Thái  thu được 18 tấn măng tre Điền Trúc, trong đó có 3 tấn măng trái vụ giá bán tới 30.000 đồng/kg; 12 tấn trái mít tố nữ hạt lép giống Malaysia; 150kg hồ tiêu sạch; xuất bán 5 con bê lai, 20 con dúi; 500 con gà ta thả vườn. Ngoài ra, ông còn thu hoạch được 500 tấn cây keo lai, 6 cây sưa đỏ với giá bán 15 triệu đồng/cây. Gia đình ông còn có thu nhập khác nhờ tham gia bảo vệ 50ha rừng phòng hộ đầu nguồn. Tổng thu năm 2015 của trang trại ông Thái đạt gần 1,3 tỷ đồng, trừ chi phí ông bỏ túi khoảng 500 triệu đồng.

“Trang trại tổng hợp phải kết hợp lợi thế của các cây trồng, vật nuôi trên cùng 1 diện tích dựa vào đặc điểm sinh học hoặc tập tính loài và căn cứ vào tín hiệu thị trường. Ví dụ, muốn nuôi con dúi thì phải có vườn tre, vì trong tự nhiên tre và mía là các thực phẩm chính mà con dúi ưa thích. Bình Định đang là nguồn “cầu” rất lớn về nguyên liệu giấy nên cây keo hấp dẫn nông dân, nhất là nông dân miền núi...” – ông Thái thổ lộ.

Cùng với làm giàu cho gia đình, ông Thái đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động thời vụ và 5 lao động thường xuyên với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Thái quả quyết: “Theo tôi, cho đến nay làm kinh tế trang trại theo hướng VietGAP là cách làm có tính khoa học, bền vững. Trang trại không chỉ có phát triển kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tạo hình ảnh đẹp cho nông thôn. Nhờ kinh tế trang trại, tôi đã nuôi 2 con và 4 cháu mồ côi được ăn học đại học, có công ăn việc làm…”. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22
Đang tải...