Hà Nội
Thứ 7, 29/11/2025
Nhiều mây
24°C

Lo ngại thiếu giáo viên ảnh hưởng đến chất lượng chương trình giáo dục phổ thông mới

19/08/2022 16:07
3:12
Dù chương trình giáo dục phổ thông mới đã phê duyệt được 5 năm nhưng công tác chuẩn bị đội ngũ đáp ứng yêu cầu của chương trình vẫn chưa có nhiều chuyển biến, tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra.

Việc thiếu trầm trọng giáo viên dạy môn học mới khiến dư luận không khỏi lo lắng cho nền tảng thực hiện chương trình GDPT 2018 và hiệu quả của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục mà chúng ta đang theo đuổi.

Năm học 2022-2023 này thực hiện việc thay sách theo hình thức cuốn chiếu ở cả 3 cấp học: lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Thế nhưng, nhìn vào hiện trạng thiếu trầm trọng giáo viên diễn ra ở các cấp học, điều dư luận băn khoăn và lo ngại về hiệu quả hoàn toàn có cơ sở.

Chỉ tính riêng khối lớp 3, cả nước cần thêm 5.322 giáo viên dạy ngoại ngữ, với môn tin học cần bổ sung 3.684 người (tính tối thiểu 1 giáo viên/trường). Ở lớp 10 năm đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018 cũng đang khan hiếm giáo viên các môn nghệ thuật, tin học.

Vai trò của giáo viên mang tính quyết định đối với sự thành bại của bất kỳ công cuộc đổi mới nào. Ảnh: thanhnien.vn

Chương trình GDPT 2018 xây dựng chân dung người học sinh mới với 6 phẩm chất và 10 năng lực đáp ứng xu thế phát triển, hội nhập quốc tế. Đặc biệt, những thay đổi tích cực liên quan đến việc tích hợp môn học, lồng ghép sáng tạo môn học theo hướng tăng cường thực hành, trải nghiệm đặt ra nhiều kỳ vọng về một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo…

Tuy nhiên, sau bao năm chuẩn bị cho lần thay sách rầm rộ này, dường như mọi thứ vẫn còn lắm chênh chao, đặc biệt là khâu xây dựng phương án đào tạo, tuyển dụng đội ngũ giáo viên đáp ứng công cuộc đổi mới. Môn học mới cần nhà giáo được đào tạo bài bản, chỉn chu. Môn học cũ cần nhà giáo được tập huấn đầy đủ, khoa học. Điều này cho thấy tính chủ động trong việc cân đối đội ngũ nhân lực của cơ quan chủ quản là Bộ GD-ĐT còn nhiều bất cập, thiếu sót.

Lẽ ra, ngay từ những ngày đầu xây dựng dự thảo chương trình GDPT 2018, Bộ cần tính toán sát sao về đội ngũ nhân lực, phối hợp với các ban ngành liên quan lên kế hoạch đào tạo giáo viên cho môn học mới, xây dựng đề án tuyển dụng giáo viên đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới giáo dục. Chỉ tiếc là sau bao nhiêu năm chuẩn bị, đến lúc bắt tay tiến hành thay sách lớp 3, 7 và 10 mới lộ ra việc thiếu trầm trọng giáo viên.

Phải chăng chung ta đang hiếu chủ động trong việc cân đối đội ngũ nhân lực. Ảnh: vietnamplus.vn

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ đang tích cực làm việc với các cấp có thẩm quyền để có chỉ tiêu giáo viên, rà soát các chính sách, cơ chế để tháo gỡ vướng mắc cho tuyển dụng giáo viên.

Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo địa phương quan tâm, vận dụng tối đa và tổng hợp các biện pháp, từ có chỉ tiêu tuyển thêm, dùng ngân sách địa phương cho hợp đồng, đến bố trí dạy liên trường… Ngay từ bây giờ, các địa phương phải nhìn thấy toàn bộ vấn đề cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện khác cho tới năm học 2024-2025 - năm triển khai ở các lớp cuối cùng. Bởi với tốc độ triển khai cuốn chiếu rất nhanh, nếu chỉ lo cho một năm, khó khăn sẽ càng tăng nhanh hơn vào các năm tiếp theo.

Trong mùa tuyển sinh đại học năm nay, với những ngành thiếu giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giao chỉ tiêu tuyển sinh tối đa cho các trường sư phạm, tức là trường đăng ký bao nhiêu chỉ tiêu, Bộ sẽ giao tối đa để đáp ứng yêu cầu.

Tại buổi làm việc với Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đặc biệt nhấn mạnh việc đổi mới cơ cấu ngành nghề, chương trình đào tạo của trường sư phạm để phù hợp với đổi mới chương trình phổ thông. Trong đó, các trường cần điều chỉnh để tăng cường đào tạo giáo viên khối nghệ thuật phục vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

 

Tin liên quan
Từ khoá:
Ý kiến độc giả
Về đầu trang