Loạn nông sản sạch, lạ trên mạng

2016-03-14 15:33:09 0 Bình luận
Hiện nay, trên các diễn đàn online, mạng xã hội facebook xuất hiện rất nhiều tài khoản rao bán đủ loại nông sản sạch, thực phẩm hữu cơ.

Tuy nhiên, do chủ yếu mua bằng… niềm tin nên nhiều khi khách hàng phải trả giá cao mà chất lượng sản phẩm thì không biết đâu mà lần.

Tâm lý lo ngại sản phẩm nông sản nhiễm hóa chất độc hại, trong khi hệ thống phân phối nông sản sạch còn manh mún, chưa đáp ứng đủ nhu cầu đã tạo điều kiện cho hàng loạt gian hàng nông sản sạch trên các diễn đàn, mạng xã hội đắt khách.

Thử gõ những cái tên như Nông sản sạch; Nông sản sạch – Đặc sản các vùng miền; Mua rau sạch; thực phẩm hữu cơ, cam Cao Phong…, người dùng có thể thấy rất nhiều kết quả liên quan. Tuy nhiên, không phải người bán hàng nào cũng cung cấp cho khách sản phẩm thật sự sạch như lời mời chào.

Từng thất vọng khi mua nông sản sạch trên mạng xã hội facebook, chị Lê Thị Trinh, phố Hào Nam, quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ: “Có lần chị bạn giới thiệu cho một địa chỉ bán nông sản sạch trên mạng nổi tiếng đắt khách, tôi đã đặt mua. Tuy nhiên, lúc nhận hàng thì thấy rất ấm ức, giá cao gấp đôi, gấp ba ngoài thị trường mà phải mua từ 5kg mới được giao hàng tại nhà, nhưng tất cả các sản phẩm này đều không tem nhãn”.

Hôm đó, chị Trinh đã mua 2kg cải ngọt giá 60.000 đồng; quả su su 20.000 đồng/kg; cà rốt 30.000 đồng/kg; hồng Bảo Lâm 90.000 đồng/kg. Khi nhận hàng, các loại rau củ đều được bỏ trong túi nylon, không tem nhãn, địa chỉ cung cấp... nên chị Trinh hết sức băn khoăn về nguồn gốc nông sản.

Người dân chọn mua thanh long VietGAP tại Hội chợ AgroViet do Bộ NNPTNT tổ chức.
Người dân chọn mua thanh long VietGAP tại Hội chợ AgroViet do Bộ NNPTNT tổ chức.

Dạo qua một vòng mạng facebook, hay những trang mua sắm trực tuyến, diễn đàn online, chúng tôi thấy xuất hiện nhan nhản những địa chỉ rao bán rau củ, thực phẩm sạch hoặc trái cây đặc sản như cà chua đen, cam Cao Phong, dâu tây Đà Lạt, thịt lợn sạch VietGAP, nho Mỹ hay cam Úc giảm giá 30%…

Thậm chí để tăng độ tin cậy, người bán còn quảng cáo đây là rau nhà trồng, cam lấy từ vườn của nhà chị họ, hay thịt lợn thịt gà bố mẹ ở quê nuôi… Đặc biệt là khi cà chua đen xuất hiện trên thị trường, dù không rõ công dụng của loại cà chua này thần kỳ tới đâu, song nhiều bà nội trợ háo hức đặt hàng.

Giá của loại cà chua này tại thời điểm mới xuất hiện được rao bán 140.000 đồng/kg, cao gấp cả chục lần loại cà chua đỏ thông thường nhưng vẫn cháy hàng. Trong khi theo tìm hiểu của PV, giá thực được các đầu mối thu mua tại nhà vườn trên Đà Lạt (Lâm Đồng) chỉ khoảng 50.000 đồng/kg.

Bản thân tôi cũng đã đặt mua thử 5kg cam Cao Phong với giá 45.000 đồng/kg trên mạng xã hội facebook, người bán có nickname …vietlinh khẳng định: “Hàng sạch 100%, tự tay đi nhập tại vườn của người dân ở Cao Phong (Hòa Bình). Do không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu nên cam quả nhỏ, mã xấu, nhưng ăn thì ngon ngọt tuyệt vời”.

Tuy nhiên, khi tôi nhận hàng, những quả cam đều để trong túi nylon không hề có nhãn mác, không rõ xuất xứ, trông hình thức cũng na ná cam Vinh. Tôi hỏi thì người bán trấn an: “Em ăn thì biết, em toàn bán cho khách quen. Chẳng mấy khi gặp được vườn cam sạch thế này đâu chị. Em bán để lần sau còn gặp lại chứ không bán cho khách chạy, tin nhau là chính chị ạ”.

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, thị trường nông sản sạch ở Việt Nam chưa có hệ thống sản xuất và phân phối đồng nhất. Giá nông sản sạch cũng khá cao nên kén người mua. Bản thân các nhà cung cấp nông sản sạch cũng gặp nhiều thách thức vì giá cao hơn thị trường 20 - 30%. Hơn nữa, những người kinh doanh sản phẩm nông sản sạch chưa chú trọng xây dựng thương hiệu, chưa mạnh dạn đầu tư khâu đóng gói nên tình trạng giả, nhái tràn lan.

Vì thế, theo ông Phú, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng nông sản trái vụ, nông sản được quảng cáo trên mạng là sạch, hữu cơ nhưng không rõ xuất xứ. Nên mua rau củ quả đúng mùa, sản phẩm không quá đẹp mã, mua ở địa chỉ uy tín để gia tăng sự an toàn cho gia đình.

Người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng nông sản trái vụ, nông sản được quảng cáo trên mạng là sạch, hữu cơ nhưng không rõ xuất xứ. Nên mua rau củ quả đúng mùa, sản phẩm không quá đẹp mã, mua ở địa chỉ uy tín để gia tăng sự an toàn cho gia đình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Động lực tăng trưởng và thách thức trên thị trường tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày 11/9/2025, tại Hà Nội, hơn 200 đại biểu từ cơ quan quản lý, giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp đã cùng tham dự Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức.
2025-09-11 14:25:00

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
2025-09-11 08:31:53

Tin giả – Hậu quả thật: Doanh nghiệp khốn đốn vì tin đồn thất thiệt

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành kênh lan truyền thông tin nhanh chóng, song cũng là môi trường màu mỡ cho tin giả, tin sai sự thật nảy sinh. Hậu quả mà chúng để lại cho xã hội, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở sự hiểu lầm mà còn có thể gây ra những thiệt hại khôn lường, đẩy nhiều doanh nghiệp vào cảnh điêu đứng.
2025-09-10 18:07:49

Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước

Bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với nhiều điểm sáng song cũng đi kèm thách thức không nhỏ từ cả nội lực và thị trường bên ngoài. Siết chặt kết nối trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng được coi là một trong những giải pháp nhằm gia tăng lợi thế cho ngành ô tô trong nước và thúc đẩy phát triển kinh tế.
2025-09-09 18:09:57

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân thông tin sai sự thật về tập đoàn

Tập đoàn Vingroup vừa khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
2025-09-09 12:41:04

Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội: Công trình hạ tầng trọng điểm, động lực phát triển mới

Ngày 6/9/2025, tại xã Nội Bài (Hà Nội), UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội và các nhà đầu tư, nhà thầu đã tổ chức lễ khởi công.
2025-09-06 15:20:00
Đang tải...