Moody’s xem xét nâng hạng VPBank

2021-05-16 11:20:27 0 Bình luận
Ngày 12/05/2021, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's phát đi thông báo về việc đang xem xét nâng hạng hàng loạt chỉ số xếp hạng quan trọng cho VPBank.

Cụ thể, Moody’s tuyên bố sẽ xem xét nâng hạng các chỉ số xếp hạng nhà phát hành tiền gửi nội-ngoại tệ dài hạn (hiện đang ở mức B1 với triển vọng “tích cực”), chỉ số tín dụng cơ sở (hiện đang được xếp ở mức b1), chỉ số xếp hạng và đánh giá rủi ro đối tác dài hạn (hiện đang ở mức Ba3), chỉ số xếp hạng nhà phát hành dài hạn (hiện đang ở mức B1 với triển vọng “tích cực”) và nhiều chỉ số khác liên quan đến tín dụng và kiểm soát rủi ro của ngân hàng.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh báo cáo kết quả kinh doanh quý I của VPBank đạt được nhiều kết quả khả quan và thương vụ bán 49% vốn tại FE Credit cho đối tác Nhật Bản được hai bên ký kết thông qua.

Báo cáo tài chính VPBank kỳ cuối quý I năm 2021 cho thấy nhiều kết quả kinh doanh đã đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Tại ngày 31/03/2021, tổng tài sản hợp nhất của VPBank đạt hơn 436 nghìn tỷ đồng, tăng 4,1% , tín dụng ngân hàng hợp nhất đạt hơn 332 nghìn tỷ đồng, tăng 2,8% so với cuối năm 2020. Tăng trưởng tín dụng tập trung ở các khối chiến lược với kết quả vượt kế hoạch đề ra cho 3 tháng đầu năm, gồm khối Khách hàng Cá nhân tăng trưởng gần 7% và khối Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng gần 11% so với cuối năm 2020.

Tại ngày 31/03/2021, lợi nhuận trước thuế của VPBank đã cán mốc 4.000 tỷ đồng, đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng đạt mức này ở quý đầu tiên của một năm.

Với việc đa dạng hóa doanh thu, tăng trưởng tín dụng hợp lý, giảm thiểu chi phí vốn và tối ưu hóa chi phí hoạt động, tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VPBank quý 1/2021 đã tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 37,6% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, tại ngân hàng riêng lẻ đạt mức tăng trưởng 55,2%. Với kết quả này, các chỉ số hiệu quả của VPBank tại ngày 31/3/2021 tiếp tục được nâng cao và đứng ở top đầu thị trường, với ROA và ROE tương ứng đạt 3% và 23,5% (mức cuối năm 2020 là 2,6% và 22%).

Giá trị thu được từ thương vụ bán 49% vốn tại FE Credit cho tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản SMFG sẽ giúp VPBank tăng cường mạnh mẽ năng lực tài chính, đảm bảo tốt các chỉ tiêu an toàn hoạt động, có cơ hội mở rộng các mảng kinh doanh mới của các phân khúc chiến lược, đầu tư vào một số mảng mới có ý nghĩa hỗ trợ các hoạt động kinh doanh truyền thống của các khối kinh doanh như các mảng đầu tư (investment banking) và quản lý tài sản (wealth management).

Cùng với phần lợi nhuận từ việc thoái vốn tại FE Credit, lợi nhuận của năm 2021, hợp tác bảo hiểm và bán/phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, VPBank dự định sẽ tăng vốn chủ sở hữu lên 90.000 tỷ đồng (từ mức 56.000 tỷ đồng cuối quý I/2021) và từ đó cân đối việc tăng vốn điều lệ lên mức khoảng 75.000 tỷ đồng vào năm 2022.

Nếu kế hoạch tăng vốn thành công, VPBank sẽ nằm trong top các ngân hàng có vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ lớn nhất.

Cùng với đó, tỷ lệ an toàn vốn CAR dự kiến sẽ tăng đáng kể từ mức 11,9% (tại ngày 31/03/2021), giúp ngân hàng có thể triển khai nhiều chiến lược kinh doanh mới đã được lên kế hoạch trước đó.

Tại đại hội cổ đông được tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, một số mục tiêu kinh doanh chính của năm 2021 đã được thông qua, trong đó chỉ tiêu Tổng tài sản được dự kiến tăng 17,5% (lên mức hơn 490 nghìn tỷ đồng), Huy động khách hàng tăng trưởng ở mức 19,2% (lên mức hơn 350 nghìn tỷ đồng), với Dư nợ cấp tín dụng tăng 16,6%  và dự kiến mức Lợi nhuận trước thuế sẽ tăng khoảng 27,9% (đạt mức hơn 16,6 nghìn tỷ đồng).

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Tuần lễ kết nối 2025: Chung tay vì tiêu dùng xanh

Sáng 12/9, tại Trung tâm thương mại The Line (Khu đô thị ParkCity Hanoi, quận Hà Đông), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Cục Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), cùng UBND các phường Dương Nội, Phú Diễn và Từ Liêm tổ chức Chương trình chuỗi kết nối Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững – Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2025.
2025-09-12 16:27:36

Người vợ liệt sĩ 87 tuổi và ước mơ một mái nhà cuối đời

Ngày 17/2/1979, quân Trung Quốc đồng loạt nổ súng tiến công xâm lược các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam. Đó là ngày máu lửa, tang thương nhưng cũng khắc ghi bao tấm gương hy sinh anh dũng để bảo vệ Tổ quốc. Trong dòng ký ức ấy, có câu chuyện của bà Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1938, TP Lào Cai) – người vợ liệt sĩ đã đi qua gần cả thế kỷ trong mất mát, cơ cực, và nay ở tuổi 87, bà vẫn chỉ có một ước nguyện giản dị: một mái nhà vững chãi để an yên tuổi già, để thờ chồng cho trọn đạo nghĩa.
2025-09-12 10:53:38

TP.Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm mô hình ‘tiếp công dân trực tuyến’

Thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 3549/QĐ-UBND triển khai mô hình thí điểm “tiếp công dân trực tuyến”. Đây là giải pháp nhằm hiện đại hóa hoạt động tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số.
2025-09-12 07:58:44

TP.Hải Phòng lấy ý kiến xây dựng một số dự thảo Luật trình Quốc hội khóa XV

Ngày 11/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng đã tổ chức hội nghị, lấy ý kiến đóng góp vào một số dự thảo Luật sẽ trình tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
2025-09-12 07:13:08

Động lực tăng trưởng và thách thức trên thị trường tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày 11/9/2025, tại Hà Nội, hơn 200 đại biểu từ cơ quan quản lý, giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp đã cùng tham dự Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức.
2025-09-11 14:25:00

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
2025-09-11 08:31:53
Đang tải...