Tháng 8/2023, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư tố cáo của bà Trần Thị H., hộ khẩu thường trú Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội, kêu cứu và tố giác một số cá nhân, tổ chức đã có dấu hiệu lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài.
Các cá nhân, tổ chức được nêu trong đơn thư tố giác của bà Trần Thị H. bao gồm:
1. Bà Trần Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long (KienLongBank);
2. Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài chính Công nghệ Umee (Công ty Umee);
3. Ông Đỗ Văn Khải giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Umeehomes Plus (Công ty Umeehomes Plus).
Theo phản ánh, cả 03 cá nhân đứng đầu 03 đơn vị trên đã liên minh, liên kết khi sử dụng ứng dụng Umee by Kienlongbank chiếm dụng vốn và có dấu hiệu lợi dụng tín nhiệm để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của bà Trần Thị H. với số tiền hơn 5 tỷ đồng.
Theo phản ánh, bà H. được Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài chính Công nghệ Umee mời tham dự “VIP day – tri ân hành trình vàng” tại Hội trường tầng 5, tòa nhà Sunshine Center 16 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tại buổi hội thảo, có đại diện Công ty Umee giới thiệu về Tập đoàn Sunshine, giới thiệu về Umee (công ty thuộc hệ sinh thái của Sunshine Group) và các giải pháp tài chính Umee cung cấp, giới thiệu về một số dự án bất động sản của Tập đoàn Sunshine. Trong đó, "sản phẩm Umeehomes Plus do Công ty Umee cung cấp dưới hình thức Hợp đồng dịch vụ đặt mua bất động sản là một giải pháp tài chính mà Khách hàng có thể tham gia đặt mua trực tiếp với chuyên viên tư vấn của công ty hoặc từ tài khoản thanh toán trên Ứng dụng Umee by Kienlongbank (là nền tảng công nghệ thuộc bản quyền của Ngân hàng TMCP Kiên Long và Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài chính Công nghệ Umee) vào từng căn hộ cụ thể trong các dự án bất động sản thuộc Tập đoàn Sunshine với số tiền bất kỳ chỉ từ 1 triệu đồng và lợi nhuận được nhận tương ứng với từng thời hạn đặt mua, Khách hàng được quyền tất toán trước hạn một phần/toàn bộ số tiền đã đặt mua; kết thúc thời hạn đặt mua Khách hàng không đồng ý giao kết Hợp đồng giao dịch bất động sản với Chủ đầu tư (không đồng ý chuyển sang mua BĐS) thì Hợp đồng dịch vụ đặt mua sẽ chấm dứt và Khách hàng được nhận lại khoản tiền đặt mua và các lợi ích đi kèm như cam kết ban đầu".

Những quảng cáo rầm rộ về Umee
Với những thông tin như đại diện Công ty Umee giới thiệu, vào các ngày 4/10/2022, ngày 15/10/2022, thông qua Ứng dụng Umee by Kienlongbank, theo tài liệu bà H. cung cấp, bà H đã thực hiện nhiều giao dịch, tổng giá trị đặt mua là 5,013,000,000 đồng.
Căn cứ theo các hợp đồng nêu trên, đến thời hạn chấm dứt, bà H. không nhận được số tiền gốc và lãi suất theo thỏa thuận. Bà H. đã nhiều lần làm việc với đại diện của Công ty Umee, Kienlongbank nhưng đến hiện tại đã quá hạn nhiều ngày nhưng bà H. vẫn chưa nhận được tiền và phản hồi từ Ngân hàng Kiên Long và Công ty Umee.
Từ đó bà H. làm đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng và kính đề nghị Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước vào cuộc thanh kiểm tra các nội dung sau:
Việc Ngân hàng TMCP Kiên Long phát triển và vận hành App Umee by Kienlongbank đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận hay Ngân hàng TMCP Kiên Long và công ty Umee tự ý đưa lên để khách hàng nộp tiền từ đó chiếm dụng vốn, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng;
Nguồn tiền khách hàng đã chuyển vào tài khoản của Ngân hàng TMCP Kiên Long đã được chuyển đi đâu, tại sao đến kỳ khách hàng muốn rút mà Ngân hàng TMCP Kiên Long lại cho đóng app mà không thông báo tới khách hàng.
Điều này cho thấy Công ty Umee và Kienglongbank sử dụng công nghệ cao qua App Umee by Kienlongbank chiếm dụng vốn và có dấu hiệu lửa đảo, lừa dối chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Ứng dụng Umee by Kienlongbank trên App Store và trên CH Play
Bà H. kính đề Thanh tra giám sát Ngân hàng nhà nước vào cuộc và yêu cầu Công ty Cổ phần Công nghệ Umeehomes Plus, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài chính Công nghệ Umee và Ngân hàng TMCP Kiên Long trả tiền và bồi thường thiệt hại đối với những tổn thất về tài chính đã gây ra với khách hàng.
Ngoài ra, bà H. kính đề nghị Công an thành phố Hà Nội điều tra mối quan hệ giữa các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn Sunshine và Ngân hàng Kiên Long, liệu có hay không khi Tập đoàn Sunshine dùng các công ty sân sau để chiếm dụng vốn, lừa dối khách hàng. Bà H. kính đề nghị Công an thành phố Hà Nội vào cuộc điều tra để Khởi tố vụ án hình sự (nếu đủ cơ sở) đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Umeehomes Plus, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài chính Công nghệ Umee và Ngân hàng TMCP Kiên Long cùng những cá nhân liên quan đến các doanh nghiệp này.
Theo trong đơn bà H. phản ánh, là một người dân, nghe lời quảng cáo về thương hiệu Tập đoàn Sunshine, đặc biệt là "hình ảnh ông Đỗ Anh Tuấn một doanh nhân thành đạt, rồi ứng dụng Umee được phát triển và vận hành bởi Ngân hàng Kiên Long và khách hàng có thể chủ động rút tiền mọi lúc, mọi nơi nên tôi và rất nhiều người khác đã mù quáng tin vào đó để chuyển tiền và đến nay tôi có nguy cơ mất trắng số tiền trên". Do vậy, bà H. viết đơn kêu cứu và kính mong Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công an thành phố Hà Nội vào cuộc thanh tra, điều tra và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân trên và trả lại tiền cho khách hàng
Sau khi nghiên cứu nội dung kêu cứu, căn cứ khoản 2, Điều 12 Luật Báo chí số 103/2016/QH13 và các văn bản pháp luật hiện hành, Tạp chí điện tử Hòa nhập có công văn số 144/CV-HN kèm theo toàn bộ hồ sơ vụ việc cuả bà H. kính chuyển tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước và Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội, để giải quyết theo thẩm quyền.
Ngày 14/11/2023, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được văn bản số 5054/TTGSNHNN7 ban hành ngày 10/11/2023 về việc xử lý đơn thư của Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước do Phó Chánh Thanh tra Giám sát, Ngân hàng ký, đóng dấu.
Văn bản số số 5054/TTGSNHNN7 có nội dung: Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Cơ quan TTGSNH) nhận được thông tin liên quan đến đơn của bà Trần Thị H. (bà H.) do Tạp chí điện tử Hòa Nhập gửi đến. Địa chỉ: xxx, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Công văn phản hồi của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng
Căn cứ nội dung đơn và quy định của pháp luật, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có ý kiến như sau:
1. Ngân hàng Nhà nước không chấp thuận (cấp giấy phép) cho việc mở và vận hành App Umee by Kienlongbank.
2. Việc Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) có dấu hiệu chiếm dụng vốn, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra Công an cấp có thẩm quyền, Viện Kiểm sát cấp có thẩm quyền. Đề nghị Bà gửi đơn (hồ sơ có liên quan nếu có) đến Cơ quan điều tra Công an và Viện Kiểm sát để được tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Nguồn tiền khách hàng đã chuyển vào tài khoản của KienlongBank đã được chuyển đi đâu, tại sao đến kỳ khách hàng muốn rút mà KienlongBank lại đồng App mà không thông báo tới khách hàng thuộc thẩm quyền của Kienlongbank. Cơ quan TTGSNH đã chuyển đơn của Bà đến KienlongBank để được xem xét, xử lý theo quy định.
4. Về yêu cầu của Bà đối với Công ty cổ phần Công nghệ Umeehomes Plus, Công ty cổ phần Tập đoàn Tài chính Công nghệ Umee và KienlongBank trả tiền và bồi thường thiệt hại đối với những tổn thất về tài chính đã gây ra với khách hàng là giao dịch dân sự, không thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước. Do đó, Cơ quan TTGSNH đề nghị Bả liên hệ với Công ty cổ phần Công nghệ Umeehomes Plus, Công ty cổ phần Tập đoàn Tài chính Công nghệ Umee và KienlongBank để giải quyết. Trong trường hợp không đồng ý với cách giải quyết của Công ty cổ phần Công nghệ Umeehomes Plus, Công ty cổ phần Tập đoàn Tài chính Công nghệ Umee và KienlongBank, Bà có thể gửi đơn đến Cơ quan Tòa án để được xem xét, xử lý theo quy định...
Tạp chí điện tử Hòa nhập cảm ơn Thanh tra, giám sát ngân hàng đã đồng hành cùng Tạp chí thụ lý hồ sơ, giải quyết, hướng dẫn giúp đỡ bà Trần Thị H. thực thi đúng quy trình, quy định của pháp luật, nhằm sớm được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm việc trả lại tiền cho bà Trần Thị H.