Hà Nội
Thứ 6, 28/11/2025
Nhiều mây
24°C

Ngành đồ uống Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2025

05/01/2025 12:25
3:12
Tác động tiêu cực của sự suy thoái kinh tế toàn cầu đã lan tỏa rộng rãi đến mọi lĩnh vực, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) cũng không ngoại lệ.

Xu hướng cắt giảm chi tiêu được phản ánh rõ nét từ thị trường bán lẻ đến thị trường tiêu dùng và cả trong ngành F&B. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam ngoài việc tìm cách thích ứng với sự thay đổi của thị trường, còn gặp rất nhiều thách thức và các áp lực cạnh tranh.

Những năm gần đây, việc thực hiện quy trình sản xuất và sử dụng bao bì giảm thiểu tác động đến môi trường đã trở thành xu hướng toàn cầu. Theo đó, các doanh nghiệp đồ uống trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã tích cực chuyển đổi quá trình sản xuất sang mô hình kinh tế tuần hoàn và thực hiện trách nhiệm tái chế (EPR). Trước xu thế tất yếu về phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu, các doanh nghiệp F&B Việt Nam đang tích cực thay đổi chiến lược sản xuất nhằm hạn chế các loại rác thải nhựa từ bao bì sản phẩm. Nỗ lực sản xuất xanh, sử dụng bao bì thân thiện môi trường còn tăng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, vì đây là yêu cầu bắt buộc tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU…

Công ty Cổ phần VBEER VIETNAM là doanh nghiệp chuyên sản xuất các dòng sản phẩm bia cao cấp xuất khẩu. Với thế mạnh trong việc nhập khẩu nguyên liệu 100% từ Úc và các nước châu Âu cùng với việc sản xuất bia tỉ mỉ trong quy trình lên men đặc biệt, hiện nay, VBEER đã sản xuất và phân phối dòng sản phẩm Lager cao cấp xuất khẩu sang Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan, Nhật...

Những năm qua, VBEER VIETNAM đã không ngừng đổi mới để cho ra thị trường những sản phẩm có chất lượng ổn định, loại bỏ được nhiều chất độc hại trong các khâu chế biến và áp dụng sản xuất bao bì bền vững cho hầu hết dòng sản phẩm. Doanh nghiệp sử dụng vỏ lon bia mỏng, nhẹ để tiết kiệm nhiên liệu.

VBEER VIETNAM áp dụng quy trình sản xuất xanh (Ảnh: VBEER VIETNAM)

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), năm 2023, doanh số của các công ty sản xuất, phân phối mặt hàng đồ uống có cồn, đặc biệt là bia có sự sụt giảm đáng kể. Các thương hiệu bia Việt Nam ngày càng phải cạnh tranh khốc liệt hơn trong việc chi tiêu tiền cho quảng cáo để dành lấy thị phần và thương hiệu.

Ngoài ra, việc chính phủ Việt Nam tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia từ 50% lên 65% ảnh hưởng đến giá bán, khả năng cạnh tranh và nhu cầu tiêu thụ bia. Giá nguyên liệu đầu vào đối với ngành sản xuất đồ uống tăng cao từ 15-30% do lạm phát ảnh hưởng đến tỷ giá ngoại tệ. Đứng trước những thách thức của thị trường, doanh nghiệp bia Việt Nam cần tận dụng những cơ hội đến từ thị trường xuất khẩu bia tiềm năng quốc tế để tiếp tục phát triển.

Ông Lê Văn Vượng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VBEER VIETNAM cho biết - không chỉ có Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng áp thuế rất cao đối với ngành rượu bia. Đây là quy định chung phải chấp hành và doanh nghiệp cần có những giải pháp phát triển phù hợp với tình hình đất nước và tuân thủ luật pháp. Trong năm 2025, VBEER dự định tiếp cận thêm 5-7 nước Đông Nam Á, và tiếp cận tất cả các tỉnh thành trong nước.

Theo IPOS.vn, chỉ trong nửa năm 2024, doanh thu ngành F&B Việt Nam đạt 403,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 68,46% doanh thu cả năm 2023. Đây là cột mốc đầy khả quan để ngành F&B tận dụng thời cơ và các yếu tố then chốt, tạo đà tăng trưởng cho năm 2025.

Tệp khách hàng của thị trường F&B mở rộng hơn, nhất là tầng lớp trung lưu và gen Z đang ngày càng đóng vai trò quan trọng. Riêng với nhóm trung lưu chiếm khoảng 13% dân số, tăng thêm 4 triệu người trong năm 2024, tập trung ở khu vực thành thị.

Còn nhóm khách hàng gen Z thường có thói quen tìm kiếm địa điểm ăn uống mới lạ, sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm sản phẩm sáng tạo. Nếu khai thác đúng nhu cầu của 2 nhóm này, các doanh nghiệp F&B sẽ phát triển thêm lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Đồng thời, ngành du lịch cũng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành F&B. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón 11,4 triệu lượng khách quốc tế, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều thách thức, người dân và doanh nghiệp còn khó khăn, giải pháp hiện nay là các chính sách giảm thuế, phí và các khoản phải nộp. Ngành đồ uống rất mong Chính phủ và các Bộ ngành cân nhắc và đánh giá các chính sách một cách hài hòa, phù hợp với điều kiện thực tế.

Tin liên quan
Từ khoá:
Ý kiến độc giả
Về đầu trang