Nghệ An: Ai đang đẩy 2 tài xế xe buýt Đông Bắc vào vòng tù tội?

2018-11-14 11:57:21 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 23 và 24/10, Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đối với 2 lái xe buýt của Công ty Đông Bắc là Nguyễn Đình Thông và Trần Văn Sáu. Vụ án đang gây nghi ngại đối với dư luận bởi những lời khai của bị cáo cũng như nạn nhân và nhân chứng tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà đã không được xem xét…

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông chỉ cách trụ sở Công an huyện Thanh Chương khoảng 2km. Nhiều người dân tham gia cứu hộ lái xe Thông ra khỏi cabin khi bị mắc kẹt sẵn sàng làm chứng minh oan cho nạn nhân này


Theo bản án, khoảng 6 giờ 30 sáng ngày 08/10/2017, Thông và Sáu là 2 nhân viên lái xe buýt của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đông Bắc - Chi nhánh Nghệ An (sau đây gọi tắt là Công ty Đông Bắc), đi ngược chiều nhau trên tuyến QL46 Vinh - Đô Lương. Thông điều khiển xe 37S-8099 xuất phát từ Vinh lúc 5 giờ sáng, Sáu điều khiển xe 37B-00712 xuất phát từ Đô Lương lúc 5 giờ 50 phút. Khi đến địa điểm km 40+786,2 thuộc xóm Đông Thượng, xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương, do trời mưa, đoạn đường là khúc cua về bên trái (theo hướng Đô Lương – Vinh), xe do Sáu điều khiển đang xuống dốc và đã “chém góc” lấn sang phần đường của xe do Thông điều khiển. Do không làm chủ được phương tiện nên cả 2 xe đã đâm vào nhau. Xe 37S-8099 do Thông điều khiển bị hỏng nặng phần cabin bên lái, thiệt hại 102,575 triệu đồng. Thông bị mắc kẹt trong cabin, chấn thương nặng gây gãy chân, phải vào Viện cấp cứu. Xe 37B-00712 bị hỏng nhẹ cabin bên lái, thiệt hại được xác định là 20,588 triệu đồng. Sáu cũng bị chấn thương nhẹ. Có 2 hành khách ngồi trên 2 xe buýt cũng bị chấn thương do vụ tai nạn gây ra, phải vào viện cấp cứu là chị Trần Thị Bích Nga (sinh năm 1964, trú tại phường Lê Mao, TP Vinh) và chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (sinh 1982, trú tại xóm 6 xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương).

Sau khi tai nạn xảy ra, người dân điện thoại báo cho Công an huyện Thanh Chương (cách nơi xảy ra tại nạn khoảng 2km) nhưng vẫn không thấy CSGT đơn vị này xuất hiện. Người dân đã buộc phải sử dụng các phương tiện kéo 2 xe rời ra để cứu lái xe Nguyễn Đình Thông đang bị mắc kẹt trong cabin.

Rất lâu sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương mới tiến hành khám nghiệm hiện trường, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với lái xe là Nguyễn Đình Thông và lái xe Trần Văn Sáu. Do biên bản hiện trường được lập thể hiện chưa đúng với thực tế, bất lợi cho xe 37S-8099 nên lái xe Thông đã có đơn khiếu nại. Vì vậy, ngày 09/01/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã tổ chức khám nghiệm và thực nghiệm lại. Tuy nhiên, cả 2 lần khám nghiệm hiện trường ý kiến của Thông và những nhân chứng trực tiếp biết về vụ tai nạn đã không được xem xét. Thông tiếp tục có đơn khiếu nại nên ngày 16/3/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương lại phải tổ chức khám nghiệm hiện trường và thực nghiệm điều tra lại vụ án. Mặc dù vậy, việc khám nghiệm và thực nghiệm điều tra tại hiện trường của điều tra viên và cán bộ điều tra công an huyện Thanh Chương đã không ghi nhận ý kiến của các nạn nhân và người làm chứng, kết quả vẫn chưa thể hiện khách quan, lái xe Nguyễn Đình Thông vẫn không chấp nhận và tiếp tục khiếu nại.




Những hình ảnh về vụ tai nạn do người dân chụp được lúc xảy ra vụ việc, được cơ quan điều tra thu thập nhưng không được phân tích, đánh giá hết tình tiết


Điều đáng nói là, mặc dù vụ án đang trong quá trình điều tra nhưng Công an huyện Thanh Chương đã cho phép Công ty Đông Bắc đưa chiếc xe 37S-8099 ra khỏi tang vật vụ án để đi sửa chữa và… bán với giá 360 triệu đồng (!?). Trong các đơn khiếu nại và kêu oán, Nguyễn Đình Thông cho rằng, vị trí chiếc xe buýt 37S-8099 do Thông điều khiển khi bị tai nạn vẫn ở phần đường bên phải, không lấn làn như trong hồ sơ vụ án. Thế nhưng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương và Viện Kiểm sát huyện Thanh Chương vẫn buộc Thông phải chịu trách nhiệm hình sự về vụ việc cùng với Trần Văn Sáu. Theo đó, Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương đã kết án Thông 12 tháng tù giam và Trần Văn Sau 12 tháng tù treo theo điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.


Luật sư Lê Thị Kim Soa - người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đình Thông, cho rằng: HĐXX sơ thẩm vụ án cần xem xét lại toàn bộ bản án theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra lại hoặc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cả 2 lái xe cua Công ty Đông Bắc 


Luật sư Lê Thị Kim Soa- Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An, bào chữa cho bị cáo Thông tại phiên tòa cho rằng: “Việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã cho Công ty Đông Bắc lấy chiếc xe buýt 37S-8099 ra khỏi tang vật vụ án khi đang trong quá trình điều tra là hoàn toàn vi phạm quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc khám nghiệm hiện trường và thực nghiệm điều tra chưa đảm bảo tính khách quan khi những ý kiến của nạn nhân, của những người làm chứng không được ghi nhận. Cơ quan điều tra huyện Thanh Chương dựa vào đâu để cho rằng, chiếc xe buýt do Thông điều khiển vào thời điểm đang lên dốc, trước khi xảy ra tai nạn, có tốc độ 60km/giờ? Nếu HĐXX xác định Thông là người lấn làn, không làm chủ được tốc độ nên đã gây ra vụ tai nạn thì tại sao lái xe Trần Văn Sáu lại phải chịu trách nhiệm hình sự?”

Tại hiện trường nơi xảy ra tai nạn khi phóng viên có mặt để xác minh, ông Trần Đình Ngọc (51 tuổi, trú tại xóm 1 xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương) là nhân chứng trực tiếp chứng kiến vụ việc và tham gia cứu nạn nhân Thông ra khỏi cabin khẳng định: “Khi xảy ra tai nạn, xe buýt 37S-8099 do anh Thông điều khiển đang ở làn đường bên phải, không có chuyện lấn làn như các điều tra viên áp đặt. Tại Công an huyện Thanh Chương cũng như ở phiên tòa, tôi cũng đã trình bày như thế nhưng họ không nghe”.


Sau hơn 1 năm bị tai nạn, lái xe Nguyễn Đình Thông vẫn chưa thể đi lại được, nhưng bản án có dấu hiệu oan trái đã treo lơ lửng trên đầu


Chị Trần Thị Bích Nga, nạn nhân của vụ tai nạn, có mặt trên xe buýt 37S-8099 vào thời điểm xay tai nạn khẳng định: “Tôi ngồi cách anh Thông lái xe chỉ 1 ghế và nhìn rất rõ chiếc xe buýt 37B-00712 do anh Sáu điều khiển đi ngược chiều và lấn sang làn bên này. Tôi đã hét lên và sau đó nghe cái rầm, tôi không còn biết gì sau đó nữa. Khi tôi ra viện, Công an huyện Thanh Chương tìm đến nhà và hỏi tôi về hiện trường vụ án, tôi đã trình bày là anh Thông đi đúng làn đường, nhưng họ không nghe. Tại phiên tòa, tôi cũng được mời và tôi cũng nói như vậy nhưng HĐXX cũng không ghi nhận”.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Sáu thừa nhận: “Trước lúc tai nạn xảy ra, do đoạn đường cong cho nên bị cáo có lấn sang làn đường ngược chiều. Nhưng lúc phát hiện có xe bút 37S-8099 do Nguyễn Đình Thông điều khiển đi ngược chiều thì bị cáo đã đánh xe sang phần đường đi của mình”.

Vì sao, lời khai của lái xe và các nạn nhân, nhân chứng đều cho rằng Thông không phải là người gây ra tai nạn mà các cơ quan tố tụng của huyện Thanh Chương vẫn không ghi nhận, vẫn khởi tố lái xe Nguyễn Đình Thông? Vì sao Công ty Đông Bắc lại lấy chiếc xe 37S-8099 ra khỏi tang vật vụ án để bán một cách dễ dàng như vậy? Vì sao các nạn nhân và nhân chứng đều minh oan cho lái xe Thông nhưng HĐXX vụ án vẫn không ghi nhận? Dư luận đang mong rằng, HĐXX phúc thẩm vụ án theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Thông, sẽ đưa ra quyết định thấu tình, đạt lý.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đội ngũ doanh nhân trong đội hình Hiệp hội đứng trước vận hội mới

Nhân dịp kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2025) AHLĐ Trần Hồng Quảng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam có thư chúc mừng gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là thành viên, hội viên của Hiệp hội. Tạp chí Hòa Nhập xin trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung thư của Chủ tịch Hiệp hội đến độc giả.
2025-10-13 10:35:32

Long trọng lễ khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 12/10, TP.Hải Phòng long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 725 năm ngày mất Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn; khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc; công bố các di sản của thành phố đã được UNESCO ghi danh là "di sản thế giới".
2025-10-12 21:22:19

Lào Cai: Căn nhà tình nghĩa thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng và Liệt sỹ

Để sẻ chia nỗi đau chiến tranh và những khó khăn chồng chất bám riết nhiều năm, ngày 11/10/2025, hai căn nhà tình nghĩa vững chãi đã được xây dựng và trao tặng cho các gia đình đang trực tiếp thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng và các liệt sĩ tại tỉnh Lào Cai. Đây là thành quả từ sự chung tay của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Lào Cai và tấm lòng vàng của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng, thắp lên ngọn lửa ấm áp của tình người và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".
2025-10-12 21:20:00

Doanh nghiệp Hải Phòng luôn đồng hành, hiến kế và phát triển cùng thành phố

Nhân kỷ niệm ngày “Doanh nhân Việt Nam”(13/10), TP.Hải Phòng tổ chức gặp mặt, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp đối với phát triển kinh tế - xã hội thành phố; lắng nghe ý kiến tâm huyết của đội ngũ doanh nhân…
2025-10-12 09:07:10

Viettel: Hành trình 35 năm vươn tầm thế giới

Ngày 1 tháng 6 năm 2024 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tròn 35 tuổi, một con số thật đẹp. Nhân dịp này, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu đã ôn lại những kỷ niệm, chia sẻ với chúng ta về lịch sử hình thành và phát triển của Viettel – một tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam. Giống như chia sẻ trước đây của Tướng Hiệu về sự thành công của Tân Cảng Sài Gòn nhờ tầm nhìn và chiến lược phát triển, trong bài viết này, ông cũng muốn dành lời ca ngợi đến tầm nhìn và chiến lược phát triển của Quân uỷ Trung ương và Bộ quốc phòng (trong quá trình này gồm có Đại tướng Đoàn Khuê và Thượng tướng Đào Đình Luyện – Tổng Tham mưu trưởng). Những vị lãnh đạo này đã sớm có nhận thức, kế hoạch và tầm nhìn chiến lược xuất sắc, góp phần đưa Viettel đạt được những thành tựu như ngày hôm nay.
2025-10-12 08:28:47

Phường Bãi Cháy (Quảng Ninh): Đền thờ Trần Hưng Đạo bên dòng Cửa Lục, tôn vinh công lao to lớn của Anh hùng dân tộc

Đền Cửa Lục phường Bãi Cháy (Quảng Ninh) thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn được truyền tụng là ngôi đền rất linh thiêng ở khu vực Bãi Cháy. Người đã chỉ huy trận đánh mở màn - trận Cửa Lục, một trong những trận đánh quan trọng và oanh liệt trong kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ 3 (1287-1288), góp phần cắt đứt hậu cần của quân Nguyên, tạo đà cho chiến thắng vang dội tại Bạch Đằng sau đó.
2025-10-12 07:58:37
Đang tải...