Người chuyển giới nữ có nguy cơ mắc HIV cao gấp 49 lần
Đó là thông tin được đưa ra tại lễ Lễ Khởi động Chiến dịch truyền thông thúc đẩy cộng đồng người chuyển giới nữ tiếp cận với dịch vụ HIV tại Việt Nam với chủ đề “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống” ngày 12/12 tại Hà Nội do dự án Healthy Markets thuộc cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và tổ chức PATH thực hiện.
Theo Ban tổ chức, Chiến dịch là sáng kiến đầu tiên được thiết kế riêng cho người chuyển giới nữ tại Việt Nam và do chính cộng đồng cùng thực hiện. Mục đích của chiến dịch nhằm cung cấp thông tin truyền cảm hứng cho người chuyển giới nữ tìm kiếm các dịch vụ y tế, đào tạo nhân viên chăm sóc y tế để cung cấp các dịch vụ cho người chuyển giới một cách tôn trọng và phù hợp, và giới thiệu thêm giải pháp để người chuyển giới nữ vận động cho các nhu cầu của họ.
Hiện tại Việt Nam, hiện có gần 400.000-500.000 người mong muốn chuyển giới. Hầu hết những người có mong muốn chuyển đổi giới tính vẫn phải ra nước ngoài phẫu thuật.
Mai Châu, Trưởng Ban điều hành Mạng lưới Người chuyển giới Việt Nam chia sẻ: “Chiến dịch Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống" và biểu tượng cánh bướm đại diện cho sự chuyển mình mà cộng đồng người chuyển giới nữ đang trải qua ở Việt Nam. Có được giới tính và bản dạng giới mong muốn cũng như một tương lai đầy hứa hẹn. Đó là nền tảng tốt đẹp để người chuyển giới nữ cất lên tiếng nói, chăm sóc cho bản thân và để được công nhận là chính mình”.
Theo các chuyên gia y tế, sự kỳ thị và phân biệt đối xử mà người chuyển giới nữ đang phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày đã dẫn đến các nguy cơ đang gia tăng về HIV, bệnh lây truyền qua đường tình dục, sức khỏe tâm thần, lạm dụng rượu và chất gây nghiện, đặt ra các rào cản pháp lý và xã hội trong việc chăm sóc và thông tin y tế.
Trên thế giới, khoảng 19% người chuyển giới nữ đang sống với HIV, và so với dân số chung, tỷ lệ người chuyển giới nữ sống chung với HIV cao hơn 49 lần.
Một nghiên cứu ở TP. Hồ Chí Minh vào năm 2015 đã phát hiện 18% người chuyển giới nữ tham gia nghiên cứu nhiễm HIV và mắc bệnh giang mai, trong khi đó một nghiên cứu của USAID/PATH năm 2016 cho thấy chỉ có 46% người chuyển giới nữ tham gia bảo hiểm y tế.
Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, tiếp cận với các công cụ dự phòng HIV thiết yếu và có tính sáng tạo như xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm HIV, dự phòng trước phơi nhiễm và sau phơi nhiễm HIV (PrEP and PEP), và sử dụng bao cao su chất lượng cao, giá cả phù hợp là yếu tố quan trọng để loại trừ HIV ở Việt Nam.
Cũng theo ông Cảnh, các nghiên cứu gần đây cho thấy mức độ nhận thức và sử dụng các công cụ dự phòng HIV này trong cộng đồng chuyển giới là rất thấp.
Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng cho thấy một khi được biết thông tin thì phụ nữ chuyển giới sẵn sàng sử dụng và ở một mức độ nào đó, sẵn sàng chi trả cho xét nghiệm HIV và PrEP.
Do đó, “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống” là một chiến dịch thực sự cần thiết giúp truyền cảm hứng cho người chuyển giới nữ sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tự hào về chính mình, đồng thời chủ động giải quyết vấn đề HIV trong nhóm những người có nguy cơ cao.
Theo TS. Kimberly Green, Giám đốc Dự án Healthy Markets: Chiến dịch “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống" sẽ được lan tỏa mạnh mẽ trên trang Facebook Cô Nàng Gợi Cảm. Trang này sẽ áp dụng kinh nghiệm của dự án Healthy Markets trong việc thúc đẩy sự phát triển của các mạng xã hội thông qua trang facebook "Xóm Cầu Vồng" được yêu thích với gần 230.000 người theo dõi.
Giống như "Xóm Cầu Vồng, Cô Nàng Gợi Cảm" sẽ mang đến một diễn đàn mở để cung cấp thông tin và trao đổi về tình dục an toàn, HIV và các dịch vụ sức khỏe khác. Truyền thông trực tuyến sẽ được mở rộng sang các hoạt động cung cấp dịch vụ HIV trực tiếp thông qua phối hợp với các phòng khám cung cấp dịch vụ thân thiện cho người chuyển giới nữ và do các tổ chức dân dự xã hội do người chuyển giới nữ lãnh đạo.
Chiến dịch “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống" sẽ đóng một vai trò then chốt trong việc tiếp cận những người có nguy cơ HIV cao nhất và cung cấp cho họ các thông tin và dịch vụ HIV thiết yếu, giúp Việt Nam đạt được mục tiêu 90-90-90 và loại trừ HIV vào năm 2030.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.