Người đàn ông nhập viện tâm thần vì rượu

2016-08-17 09:24:00 0 Bình luận
Không chỉ ảnh hưởng tới gan và gây ra các bệnh tim mạch,rượu còn tạo nên những rối loạn về tâm thần, đặc biệt là sự thay đổi nhân cách.

Ảnh minh hoạ.

Hoang tưởng ghen tuông vì rượu


Thạc sĩ La Đức Cương – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, số bệnh nhân nhập viện điều trị cai nghiện rượu ngày càng tăng, trong số đó không ít bệnh nhân bị chứng hoang tưởng, rối loạn nhân cách mà không biết đó là do rượu.

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Ba trú tại Phú Xuyên, Hà Nội là điển hình. Mỗi ngày ông uống 1 lít rượu thay nước trà. Cứ rảnh là ông lại uống rượu.

Vợ con ông Ba chán không muốn khuyên răn gì ông vì mỗi lần khuyên là ông chửi. Ông chửi cả con nên các con đi học về là lang thang bên ngoài không muốn về nhà. Nhà có cái gì ông cũng ném ra sân. Vợ ông cho biết tình trạng nghiện rượu chỉ vài năm gần đây.

Ngày xưa, ông Ba vốn không uống được rượu nhưng cứ tập dần, tập dần rồi thành nghiện. Đến giờ nghiện nặng. Không chỉ hoang tưởng rối loạn nhân cách mà cái khiến cho vợ con ông mệt mỏi nhất là ông ghen vợ với bất cứ người đàn ông nào.

Vợ ông đi ăn đám cưới hay đi đám hiếu về nhà ông cũng chửi. Vợ cười với ai ông cũng nghi vợ có quan hệ tình cảm với người đó. Mọi hoạt động của vợ ông đều nghi ngờ. Vì thế, vợ ông cũng khổ vì không thể làm được gì.

Ông vốn hiền lành, chăm chỉ, không phải kiểu người hay ghen. Vợ ông Ba cho rằng rượu đã biến con người ông thành “Chí Phèo” nên quyết tâm cai nghiện cho chồng. Ba mẹ con đã tìm cách đưa chồng đến bệnh viện tâm thần để khám. Khi đến khám, ông Ba chửi ầm lên cho rằng mình không bị bệnh tâm thần, không muốn vào viện. Chỉ đến khi bác sĩ giải thích kỹ về bệnh lý sức khoẻ do rượu ông mới ngồi im nghe.

Ông Ba được điều trị tâm lý, cách ly rượu bia hoàn toàn trong vòng 1 tháng. Với nỗ lực của vợ con cộng với những lời tư vấn của các bác sĩ, cộng với thuốc ức chế cơn nghiện, ông Ba đã không còn muốn uống rượu và có lúc ông cảm giác sợ rượu. Tuy nhiên, trong quá trình cai rượu, bác sĩ nhận thấy ông Ba có triệu chứng lo âu, thấp thỏm nên ông được chuyển sang điều trị các triệu chứng lo âu trầm cảm.

Đến nay sau hơn 3 tháng điều trị, sức khoẻ của ông Ba đã tốt hơn. Những hoang tưởng và rối loạn về nhân cách chửi vợ, chửi con đã không còn. Dù sức khoẻ không được tốt như trước nhưng với vợ con ông Ba, đó là kỳ tích.
Quên, lú lẫn do rượu
Ông Nguyễn Văn Vừng trú tại Định Hoá, Thái Nguyên phải nhập viện vì chứng hay quên, lú lẫn. Dù mới 43 tuổi nhưng ông Vừng rơi vào trạng thái hay quên. Khi đi khám, bác sĩ không bất ngờ vì ông là “tiên tửu”. Cách đây vài năm ông đã phải điều trị viêm gan do rượu nhưng nghiện rượu vẫn không giảm. Ông giấu vợ, con để uống rượu.

Ông Vừng nói, ông không có rượu thì không thể làm được việc gì, cảm giác cơ thể mệt mỏi, không sung mãn, nên lúc nào ông cũng lệ thuộc vào rượu.

Theo thạc sĩ Cương, rượu có tác dụng ức chế hệ thần kinh tương tự như barbiturate và benzodiazepine. Với nồng độ 0.05% trong máu, quá trình suy nghĩ và phán đoán trở nên lỏng lẻo và đôi khi bị ngưng trệ. Ở nồng độ 0.1%, các cử động tự ý trở nên vụng về. Nồng độ ngộ độc từ 0.1% - 0.2%, chức năng toàn bộ vùng vận động của não bị ức chế. Ở 0.3%, người bệnh trở nên lú lẫn và hôn mê. Từ 0.4 - 0.5%, bệnh nhân rơi vào hôn mê.

Sử dụng lâu dài có thể đưa đến teo não, thoái hóa tiểu não, động kinh, bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh cơ tim, bệnh về cơ, viêm gan do rượu, xơ gan, viêm dạ dày, viêm tụy, loét dạ dày và các rối loạn tiêu hóa khác.

Khi đến khám, phần lớn bệnh nhân khi được hỏi thường giảm thiểu lượng rượu mình uống. Chính vì thế các bác sĩ rất khó để xác định tổn thương do rượu mang đến cho não nếu người bác sĩ đó không có kinh nghiệm trong tư vấn cai rượu.

Ngày nay, rượu được xem là 1 trong các nghiện chất có quy trình cai nhưng để cai được, thạc sĩ Cương cho biết người bệnh phải có quyết tâm. Không ít người cai xong lại tái nghiện.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...