Hà Nội
Thứ 6, 28/11/2025
Nhiều mây
24°C

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh: Con đường chinh phục bằng sáng chế Mỹ

13/01/2025 08:46
3:12
Nhà sáng chế Lưu Hải Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Nhật Hải (OIC NEW) - đã chia sẻ hành trình đưa sản phẩm nano của công ty lên sàn Amazon Mỹ. Là một doanh nghiệp khoa học-công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, OIC NEW đang khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế thông qua các sản phẩm ứng dụng công nghệ nano. Thành lập năm 2009, công ty đã dành 7 năm đầu tiên tập trung vào nghiên cứu và phát triển mà không tạo ra doanh thu. Sáng chế đầu tiên của công ty, nano curcumin, đã mở ra bước tiến lớn khi được xuất khẩu sang Mỹ.

Phóng viên (PV): Xin ông chia sẻ về sáng chế mới nhất của công ty OIC NEW đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ. 

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh: Sau 15 năm nghiên cứu, sản phẩm nano curcumin của OIC đã được cấp bằng sáng chế Mỹ. Curcumin của chúng tôi đã được thử nghiệm để điều trị bỏng và loét, kết quả rất tốt, và chúng tôi cũng đã có một bài báo quốc tế viết chung với Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Đại học Y Hà Nội, và Trường Đại học Dược Hà Nội. Sáng chế này cũng đã được đăng ký tại Việt Nam và dự kiến sẽ được xem xét cấp bằng trong thời gian tới. 

PV: Tại sao ông lại lựa chọn thị trường Mỹ để quảng bá các sản phẩm nano của mình?

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh: Mỹ là thị trường khoa học công nghệ hàng đầu thế giới, người Mỹ rất cầu thị. Sản phẩm bán tại đây bán được với giá rất cao, tôi lấy ví dụ sản phẩm Nano Silymarin ở Việt Nam có giá bán lẻ hơn 600.000 VND, thì ở Mỹ bán với giá 900.000 VND. Có được bằng sáng chế Mỹ không chỉ giúp khẳng định giá trị sản phẩm mà còn mở ra cơ hội cho các nhà sáng chế Việt Nam khác. Quá trình nghiên cứu và thử nghiệm có thể tiêu tốn 1,2-1,6 tỷ đồng, nhưng với mỗi sáng chế bán được từ 300.000 đến 500.000 USD, lợi nhuận rất lớn. Nếu có nhà đầu tư, chúng tôi có thể thực hiện cùng lúc 3-4 nghiên cứu và cho ra sản phẩm trong vòng hơn 2 năm. Có được số vốn lớn như vậy sẽ giúp các nhà sáng chế ổn định cuộc sống và theo đuổi đam mê của mình. Điều quan trọng là cần định hướng rõ ngay từ đầu và đặt mục tiêu tiếp cận thị trường Mỹ.

PV: Trong quá trình đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ, đã có những thuận lợi và khó khăn nào?

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh: Đầu tiên là phải đảm bảo nguyên liệu đạt chuẩn USP của Mỹ và sản xuất tại các nhà máy đạt chuẩn GMP. Khi đưa sản phẩm vào Mỹ khoảng năm 2017, chúng tôi đặt ra tiêu chuẩn khắt khe hơn cả Việt Nam. Hằng năm, các sản phẩm được đánh giá lại với mức chi phí 1.500-2.000 USD. Nhãn hiệu cũng rất quan trọng, nên chúng tôi đã đăng ký nhãn hiệu OIC tại Mỹ để bảo vệ thương hiệu. Đôi khi, người tiêu dùng hoài nghi nguồn gốc sản phẩm, họ cho rằng sản phẩm của OIC đến từ Trung Đông hay Triều Tiên, nên công ty đã phải chứng minh sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam để không bị loại khỏi sàn Amazon. Tuy nhiên, người Mỹ rất cầu thị. Khi sản phẩm của chúng tôi hết hàng, phía Amazon đã gửi email khuyến khích chúng tôi tiếp tục bán, điều này phần nào khẳng định chất lượng sản phẩm của OIC, và là động lực rất lớn để chúng tôi mở rộng sản phẩm tại đây. 

PV: Ông có tiêu chuẩn gì đặc biệt khi bán sản phẩm tại Mỹ?

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh: Chúng tôi tuân thủ một hệ thống tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ bao bì, nhãn mác, đến chất liệu và quy trình sản xuất. Bao bì phải thân thiện với môi trường và nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn USP của Mỹ. Hệ thống xuyên suốt từ màu sắc, chữ viết đến logo đều được kiểm soát chặt chẽ. Các yếu tố như chất liệu in ấn, độ bền, và tính thẩm mỹ đều được đầu tư kỹ lưỡng, đồng bộ.

PV: Ngoài sản phẩm curcumin, ông có những định hướng nghiên cứu nào khác?

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh: Chúng tôi đang tập trung vào các nghiên cứu liên quan đến bệnh tiểu đường, giảm chỉ số đường huyết và mỡ máu triglyceride bằng các hoạt chất thiên nhiên ứng dụng công nghệ nano. Ngoài ra, chúng tôi cũng phát triển các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh khó chữa như trào ngược hoặc loét dạ dày, thậm chí hỗ trợ điều trị ung thư.

PV: Hiện tại, OIC NEW đã có sản phẩm nào bán tại Mỹ?

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh: Hiện OIC NEW có 7 sản phẩm bán tại Mỹ từ năm 2018-2019, bao gồm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, các sản phẩm phục vụ thủy sản, chăn nuôi. Mỗi sản phẩm đều ứng dụng công nghệ nano hóa dược và đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Mỹ.

PV: Ngoài thị trường Mỹ, ông có ý định mở rộng sang các thị trường khác không?

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh: Mỹ vẫn là thị trường trọng tâm của chúng tôi, thị trường 400 triệu dân này có sức lan tỏa rất mạnh. Một khi đã đứng vững tại đây, việc tiếp cận các thị trường khác sẽ đơn giản hơn. Hiện tại, chúng tôi vẫn tập trung chủ yếu vào thị trường Việt Nam và Mỹ.

PV: Ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển công nghệ nano của công ty?

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh: Sắp tới, OIC NEW sẽ phối hợp với một số tập đoàn lớn của nước ngoài nghiên cứu tại Việt Nam về kháng thể đơn dòng, được sử dụng để ngăn ngừa ung thư. Việt Nam chúng ta chưa có hạ tầng nghiên cứu sản xuất kháng thể đơn dòng. Nhưng chúng ta không thể nhìn vào số 0  hiện nay mà không dám làm. OIC NEW cách đây 15 năm là số 0 về nano, bây giờ chúng tôi là doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ nano trong hóa dược. Với nền tảng đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty nước ngoài để nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, và sản xuất những sản phẩm đẳng cấp thế giới, phù hợp với Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Tin liên quan
Từ khoá:
Ý kiến độc giả
Về đầu trang