Nhân rộng mô hình siêu thị có vùng sản xuất thực phẩm sạch

2017-03-10 14:46:02 0 Bình luận
“Cần nhân rộng mô hình bán lẻ hiện đại, làm ăn bài bản, trách nhiệm và đầu tư lâu dài trên thị trường Việt Nam như Tập đoàn Vingroup hay SaigonCoop đã đầu tư rất lớn vào các vùng sản xuất nông sản, thực phẩm sạch cung ứng cho chuỗi bán lẻ”. Đây là một trong những giải pháp để phát triển siêu thị một cách bền vững và nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho xã hội, theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú.

Rau an toàn vào siêu thị phải qua nhiều công đoạn kiểm tra khi đến tay người tiêu dùng. Ảnh: HO


Kênh bán hàng chất lượng và VSATTP
 
Siêu thị ở Việt Nam xuất hiện từ những năm 1994 - 1995. Ban đầu ở TP Hồ Chí Minh là siêu thị Shihanco và ở Hà Nội là siêu thị số 7 Đinh Tiên Hoàng. Sau hơn 20 năm phát triển, cả nước hiện có 700 siêu thị và 125 trung tâm thương mại. Khoảng 50% kênh thương mại này tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngoài ra còn phát triển ở một số địa phương khác như Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Dương... với tốc độ phát triển bình quân 5 - 7%/năm, có giai đoạn phát triển sôi động, nhất là từ năm 2006 - 2015 với tốc độ 10 - 12%/năm.
 
Theo Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, sự xuất hiện ngày càng nhiều các siêu thị, tạo ra sự cạnh tranh giữa các kênh bán hàng hiện đại (chiếm 25%) và kênh bán hàng truyền thống (chiếm 75% thị trường bán lẻ) ngày càng mạnh mẽ hơn.
 
“Nói một cách khách quan, hàng hóa trong các siêu thị, nhất là các chuỗi siêu thị có trình độ quản trị doanh nghiệp và tính chuyên nghiệp cao đều đảm bảo chất lượng và VSATTP hơn so với hàng hóa ở các kênh bán hàng truyền thống. Qua thực tế kiểm tra, hầu hết các siêu thị có bộ phận được phân công và có quy chế quy định cụ thể để phân rõ trách nhiệm từng khâu công tác, ngoài ra, còn có bộ phận giám sát độc lập để đôn đốc kiểm tra các khâu. Công tác niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng trong siêu thị được đảm bảo. Hàng hóa bán ra có hóa đơn chứng từ dễ tra cứu, khiếu nại, đảm bảo môi trường kinh doanh thông thoáng, sạch sẽ. Các siêu thị cũng luôn tuân thủ các đợt kiểm tra của sở, ban, ngành có liên quan đến công tác VSATTP”, ông Vũ Vinh Phú, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội bán lẻ Việt Nam đánh giá.
 
 “Vũ khí” cạnh tranh chủ lực của các nhà bán lẻ
 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú, xây dựng những nguồn cung thực phẩm sạch, đảm bảo VSATTP lâu dài còn là một trong những điều kiện, tiêu chí để phát triển siêu thị kênh bán lẻ hiện đại một cách bền vững.

Đơn cử như Tập đoàn Vingroup đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư các vùng sản xuất nông sản thực phẩm sạch cung ứng cho chuỗi bán lẻ Vinmart. Ngoài ra, còn hợp tác với hàng nghìn hợp tác xã và hộ nông dân, đầu tư vốn và công nghệ để tạo ra những quỹ hàng hóa sạch, cung cấp cho đơn vị và thị trường tiêu dùng. Năm 2016, một hành động có tính tiên phong và nhân văn, là họ đã cam kết giảm chiết khấu 0% trong vòng 1 năm cho các nhà cung ứng thực phẩm tươi sống vào Vinmart, đồng thời họ đã khích lệ các nhà cung ứng giảm giá bán cho người tiêu dùng ở hệ thống của đơn vị này.
 
Ở phía Nam, hệ thống SaigonCoop cũng có những hành động tương tự để đảm bảo phát triển hệ thống phân phối  hàng hóa sạch, đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng TP HCM và các tỉnh lân cận. Thị trường bán lẻ Việt Nam cần nhiều hơn những tập đoàn bán lẻ bài bản, có thương hiệu như Vingroup và SaigonCoop. Nói cách khác chúng ta cần nhân rộng những mô hình siêu thị có vùng sản xuất thực phẩm sạch theo chuỗi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại DIGITAL CX AWARDS 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-06 15:28:07

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cảm xúc ‘sau 70 năm, 2 con gái nhìn thấy cha mình’

Cầu truyền hình có tên “Dưới lá cờ Quyết Thắng” tái hiện những dấu mốc quan trọng của 70 năm trước được thể hiện thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích, đánh giá.
2024-05-06 06:35:00

Chính sách với người có công tại huyện Yên Thành, Nghệ An

Huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là địa phương có số lượng người có công với cách mạng khá lớn. Đến nay, toàn huyện đang chi trả chế độ hàng tháng cho 5981 người có công trên địa bàn.
2024-05-05 21:10:00

Hải Phòng phát động thi sáng tác tranh Kỷ niệm 70 năm giải phóng thành phố

Sáng 5/5, TP.Hải Phòng tổ chức lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố (13/5/1955 - 13/5/2025).
2024-05-05 17:56:20

Phát hành bộ tem bưu chính Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Thông tin & Truyền Thông đã phát hành bộ tem bưu chính ‘Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 – 2024)’. Đây là bộ tem thứ tám của Bưu chính Việt Nam về Chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-05-05 16:45:10

Ra mắt Trung tâm báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, 5/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hoá tỉnh Điện Biên ra mắt Trung tâm báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-05-05 16:30:00
Đang tải...