Nhiều chính sách mới đi vào cuộc sống
Với quy định rõ ràng về kích thước hàng hóa được chở và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng những hình ảnh thế này sẽ không còn trên các tuyến giao thông
Cụ thể, tại Nghị định
số 86/2015/NĐ-CP, từ năm học 2015 – 2016, mức trần học phí tại
các trường đại học công lập tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư
là 1,750 triệu đồng/tháng/sinh viên với ngành khoa học xã hội, kinh tế, luật,
nông - lâm - thủy sản; 2,050 triệu đồng/tháng/sinh viên với ngành khoa học tự
nhiên, kỹ thuật, công nghệ, thể dục thể thao, nghệ thuật, khách sạn, du lịch và
với khối ngành y, dược là 4,4 triệu đồng/tháng/sinh viên.Mức học phí ở các
ngành học này của năm học 2014 – 2015 chỉ tương ứng với mức 550.000
đồng/tháng/sinh viên; 650.000 đồng/tháng/sinh viên và 800.000 đồng/tháng/sinh
viên.
Doanh nghiệp (DN) Nhà nước không được đầu tư vào bất động sản, chứng khoánlà nội dung nổi bật tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý sử dụng vốn, tài sản tại DN, trừ trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp DN Nhà nước đã góp vốn, đầu tư vào các lĩnh vực nêu trên và không thuộc trường hợp được Thủ tướng cho phép đầu tư phải thực hiện phương án cơ cấu lại và chuyển nhượng toàn bộ số vốn đã đầu tư theo quy định.
Với việc sử dụng lao động trong khai thác dầu khí, Nghị định số 95/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí, tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò, phát triển mỏ và khai thác dầu khí được phép tuyển dụng người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam, nhưng vẫn phải ưu tiên sử dụng lao động là người Việt Nam.
Cũng theo Nghị định số 95/2015/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí phải mua bảo hiểm đối với công trình, thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động dầu khí, bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên thứ ba, bảo hiểm con người… theo quy định của pháp luật và thông lệ công nghiệp dầu khí quốc tế; khuyến khích mua bảo hiểm của công ty bảo hiểm có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu khí đang hoạt động tại Việt Nam.
Một chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa đượcThủ tướng Chính phủ đưa ra tại Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg: Phương tiện thủy nội địa chở khách tốc độ cao và phương tiện thủy nội địa vận tải công-ten-nơ sẽ được miễn lệ phí trước bạ; dự án đóng mới phương tiện thủy chở khách ngang sông tại những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, phương tiện thủy nội địa tự hành và chuyên dụng có trọng tải 800 tấn trở lên vận chuyển hàng hóa… được hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng.
Cũng tại Quyết định này, UBND cấp tỉnh được giao trách nhiệm thực hiện trợ giá hoặc hỗ trợ chi phí cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy nội địa; miễn tiền vé đối với trẻ em dưới 06 tuổi; giảm giá vé đối với người có công với cách mạng, người khuyết tật nặng và người khuyết tật đặc biệt nặng, người cao tuổi, học sinh, sinh viên là công dân Việt Nam.
Một quy định mới nữa mà người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cần ghi nhớ, đó là:Không xếp hàng cao quá 1,5m. Quy định này được quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, quy định giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ. Theo đó, với xe mô tô, xe gắn máy, chủ xe hoặc người điều khiển xe không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5m. Với ô tô chở khách, không được xếp hàng hóa, hành lý nhô ra quá kích thước bao ngoài của xe. Tương tự với xe thô sơ, không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe và không quá 1,0m; không vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe.
Về xe quá khổ giới hạn, Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định: Xe tải có chiều dài lớn hơn 20m hoặc 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe; chiều rộng lớn hơn 2,5m và chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2m (trừ xe chở container) được coi là xe quá khổ giới hạn. Chủ xe hoặc người điều khiển xe quá khổ giới hạn phải có Giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.