Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng

2016-02-04 08:49:52 0 Bình luận
Vụ cách chức Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Nội vì đòi mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc chỉ là một trong số những vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng “trảm tướng” ngay lập tức từ năm 2011 đến nay.

“Trảm” Tổng chỉ huy ngay tại công trường

Ngày 4/10/2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng đã thay ngay Tổng chỉ huy công trình. 
 
Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Sau khi yêu cầu BQL dự án và Tổng Công ty Cảng HK miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý, ông lập tức gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miền Nam yêu cầu ngay trong trưa 4/10/2011 điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm Tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. (Ảnh: Vạn Xuân)

Phát ngôn “sốc”, Cục trưởng Cục Đường sắt bị đình chỉ chức vụ

 
 

 

Ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có Quyết định số 1552/QĐ-BGTVT về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Quyết định nêu rõ: Ông Nguyễn Hữu Thắng đã có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyết Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.

Trước đó, liên quan tới việc điều chỉnh một số hạng mục thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khiến dự án này đội giá 339 triệu USD, Bộ GTVT đã có đánh giá sơ bộ nguyên nhân phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, đồng thời yêu cầu các đơn vị khẩn trương làm rõ trách nhiệm liên quan, đề xuất hình thức xử lý.

Trong khi Bộ GTVT đang hết sức nghiêm túc, khẩn trương làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới dự án, ngày 24/4, trong một bài viết trên báo Tiền Phong về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Hữu Thắng đã chia sẻ về trách nhiệm của mình về sự việc này.

Ông Thắng cho biết, Bộ GTVT phải tiến hành xử lý vụ việc này thế nào đó để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ của dự án, không phải vì câu chuyện này dự án phải dừng lại. Sự việc này Bộ có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân ông, ông cũng đồng ý.

“Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”, ông Thắng nói.

Thay Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt vì để ngành trì trệ

Ngày 3/6/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc  Đường  sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc. Sự trì trệ, yếu kém của ngành đường sắt, mà cụ thể là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Bởi thế Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự, đặc biệt là các chức vụ cấp cao của ngành đường sắt.

“Tổng giám đốc tốt mà để ngành trì trệ thì phải thay” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm: “Anh Tường lên gặp tôi hỏi có vấn đề gì không? Tôi bảo anh là người quá tốt, đạo đức trong sáng, phẩm chất tốt. Tôi chưa phát hiện anh có khuyết điểm gì, đối với tôi, anh là người rất tốt nhưng công việc không chạy nên tôi phải thay. Anh đứng đầu một đơn vị mà công việc trì trệ như thế thì anh phải làm việc khác”.

Người được bổ nhiệm làm tổng giám đốc thay ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, Phó Tổng giám đốc ĐSVN.

Thay giám đốc dùng ly bia "táng vào mặt" đồng nghiệp

Ngày 17/10/2014, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại TCTy Xây dựng công trình giao thông 6 thực hiện ngay một số nội dung xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ dùng ly bia "táng" vào mặt đồng nghiệp này.

Công văn của Bộ GTVT gửi đến báo nêu rõ, lãnh đạo Bộ đã đề nghị thay người, không để ông Huỳnh Hớn Dũng– GĐ Cty cổ phần Bảo trì đường bộ 719 có hành vi dùng ly bia đánh vào mặt đồng nghiệp tiếp tục làm người đại diện tại doanh nghiệp này.

Cách chức Tổng giám đốc vì đòi dùng đồ cũ của Trung Quốc

Mới đây nhất, ngày 3/2/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày /6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4/2/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng...

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII: Lan tỏa giá trị văn hóa và tri thức

Giải thưởng Sách Quốc gia – sự kiện văn hóa thường niên, đã trở thành biểu tượng của nền xuất bản Việt Nam, không ngừng lan tỏa giá trị tri thức, văn hóa và góp phần xây dựng xã hội học tập.
2024-11-22 22:15:00

Tổ chức Phòng chống mù lòa Châu Á phẫu thuật nhân đạo cho người nghèo tại Hải Phòng

Sáng 22/11, Đoàn công tác của Tổ chức Phòng chống mù lòa Châu Á (APBA) do Giáo sư Bác sĩ Hattori Tadashi - Giám đốc dẫn đầu, đến khám và phẫu thuật nhân đạo cho bệnh nhân nghèo, mắc bệnh nặng về dịch kính võng mạc tại Hải Phòng.
2024-11-22 19:05:20

Fansipan rực rỡ sắc màu lễ hội hoa sen đá, giá vé cáp treo chỉ còn 550.000 đồng

Lầu đầu tiên được tổ chức tại Fansipan, Lễ hội hoa sen đá đem đến vô vàn trải nhiệm độc đáo cho du khách, đặc biệt khi Sa Pa đang vào mùa mây đẹp nhất năm.
2024-11-22 18:47:26

HEAD Honda Thắng Lợi lưu chuyển tiền thuần âm và chiến lược vượt khó

Mặc dù trên bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của Công ty TNHH Thắng Lợi âm 225 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái âm hơn 1,7 tỷ đồng nhưng kết thúc năm 2023, công ty TNHH Thắng Lợi đạt hơn 711 tỷ đồng doanh thu, báo lãi sau thuế hơn 260 triệu đồng.
2024-11-22 17:40:02

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học Quốc gia Malaya

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh chặng đường tiếp theo của Việt Nam và Malaysia cũng như việc bảo đảm một hệ thống quốc tế công bằng, rộng mở phụ thuộc lớn vào sự phát triển vững mạnh của ASEAN.
2024-11-22 14:08:22

Hợp tác xã Cựu chiến binh Vạn Xuân Trường kỷ niệm 10 năm thành lập

Hợp tác xã (HTX) Cựu chiến binh (CCB) Vạn Xuân Trường là mô hình được thành lập theo Luật HTX năm 2012, qua 10 năm hoạt động đã vươn lên trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế tập thể, là HTX tốp đầu của tỉnh Nam Định về sản xuất kinh doanh.
2024-11-22 09:34:27
Đang tải...