Những mỹ phẩm "kinh điển" của phụ nữ Việt trong thập niên 80-90

2016-03-13 19:40:43 0 Bình luận
Với phụ nữ ngày nay, thật đơn giản để mua mỹ phẩm tại bất cứ siêu thị hay cửa hàng nào. Tuy nhiên, vài chục năm trước, việc làm đẹp không dễ dàng như vậy.
Những mỹ nhân Sài Gòn xưa.

Thế giới mỹ phẩm thập niên 80-90 của thế kỷ trước vô cùng khiêm tốn và các món đồ làm đẹp “kinh điển” thời kỳ đó đã trở thành kỷ niệm không thể nào quên với nhiều người.

Xà bông Cô Ba


Sản phẩm này gắn liền với tên tuổi doanh nhân Trương Văn Bền. Ông là người sáng lập thương hiệu mỹ phẩm thuần Việt đầu tiên vào năm 1932 khi thị trường và công nghệ sản xuất đều do Pháp nắm giữ. 

Hình ảnh “Cô Ba” chính là người vợ mà ông thương yêu hết mực với nét đẹp cổ điển của phụ nữ Việt: tóc đen dài búi cao, khuôn mặt phúc hậu, chuỗi vòng nổi bật trên nền áo dài truyền thống.


Cho đến những năm 1990, xà bông Cô Ba vẫn chiếm lĩnh thị trường xà bông trên mọi miền đất nước. Trải qua không ít thăng trầm, ngày nay, những bánh xà bông thơm với màu xanh ngọc giản dị đã không còn được ưa chuộng như xưa. 

Tuy nhiên, với nhiều người Việt Nam, đây vẫn là sản phẩm gợi nhắc những hoài niệm xưa cũ.

Son gió


Thời bao cấp, các sản phẩm trang điểm không phong phú như bây giờ. Điển hình là son, các cô gái chỉ có một lựa phổ biến nhất là son gió từ Thái Lan hoặc Trung Quốc với vỏ nhựa màu cam hoặc xanh lá lẫn sọc đen. 

Đúng như tên gọi, sản phẩm phải tiếp xúc với gió mới lên màu. Các cô gái dùng chúng để thoa lên môi và kết hợp làm má hồng.

Nhược điểm của son gió là không thể điều chỉnh được độ đậm nhạt vì chúng không có màu ngay khi thoa. Chính vì thế, việc lỡ tay tô son quá đà đã khiến không ít cô gái lâm vào cảnh dở khóc, dở cười. 


Hiện nay, son gió vẫn được ưa chuộng nhưng bao bì, thiết kế đã hiện đại hơn xưa nhờ sự góp mặt của các thương hiệu từ Mỹ, Hàn Quốc.

Kem sâm


Nếu như son chỉ có một loại thì kem nền cũng không hơn. Những năm 80, 90 của thế kỷ trước, phụ nữ thường trang điểm bằng sản phẩm nền duy nhất là kem sâm. 

Loại kem này mang lại làn da trắng mịn tức thời và hiệu ứng ráo mịn suốt nhiều giờ liền nên người dùng có thể thoa mà không cần đến phấn phủ. 

Dù có nhiều nhãn hiệu khác nhau nhưng kem sâm có điểm chung là chất kem đặc màu vàng nhạt, đựng trong hộp nhựa cứng bằng lòng bàn tay.

Một số phụ nữ còn dùng chúng như kem dưỡng ban ngày, có thể coi kem sâm là “BB cream thời bao cấp”. Hiện nay, sản phẩm này được bán với giá chỉ vài ngàn đồng và vẫn được nhiều người yêu thích.

Phấn Bông lúa, Con én


Cũng có xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc, đây là hai loại phấn phủ mà phái đẹp những năm 70, 80 ước ao sở hữu. Phấn Bông lúa có vỏ nhựa nắp xoay màu trắng với họa tiết in nổi màu vàng. Trong khi đó, bao bì của phấn Con én cao cấp hơn một chút với hộp có nắp gập màu đỏ đun khá chắc chắn và gương soi bên trong.

Các sản phẩm phấn phủ này đặc biệt bám rất lâu nếu kết hợp cùng kem sâm. Tuy nhiên, do tông màu hạn chế nên chúng khiến gương mặt người dùng trắng hơn hẳn da thật. 

Hiện nay, bạn vẫn có thể tìm mua phấn Bông lúa, phấn Con én với giá khoảng 20.000-25.000VND dù chúng không còn phổ biến trên thị trường.

Sáp nẻ Nga


Cách đây vài chục năm, dưỡng da là khái niệm vô cùng xa lạ. Không có sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt, tinh chất…, phụ nữ lúc đó chỉ sử dụng loại sáp đặc đựng trong hộp thiếc của Nga để chữa nẻ vào mùa Đông khô hanh. Đây được xem là món quà vô cùng quý giá, thậm chí phải nhờ những người Việt học tập, làm việc tại Nga mua giúp./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải marathon quốc tế Hà Nội ứng dụng công nghệ AI

Lần đầu tiên, công nghệ AI đa mô hình được ứng dụng tại Giải marathon quốc tế Hà Nội để tạo nên video cá nhân hóa sống động, tái hiện hành trình chạy của từng người theo cách độc nhất.
2025-09-17 12:13:57

Khảo sát của Herbalife: 4 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thực phẩm bổ sung, nhưng một nửa cảm thấy thiếu tự tin trong việc lựa chọn được loại thực phẩm bổ sung phù hợp

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ngày 6 tháng 8 năm 2025, Herbalife, một trong những công ty và cộng đồng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã công bố kết quả Khảo sát về sử dụng thực phẩm bổ sung có trách nhiệm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2025, cho thấy mặc dù việc sử dụng thực phẩm bổ sung đã trở nên phổ biến tại khu vực nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cảm thấy thiếu tự tin khi đưa ra quyết định trong việc sử dụng sản phẩm đúng cách.
2025-09-17 11:43:15

Năm học mới ở Trường THPT Nguyễn Đức Thuận

Là cơ sở giáo dục vừa được UBND tỉnh Ninh Bình trao tặng Cờ thi đua xuất sắc năm học 2024-2025, đầu năm học 2025-2026 Trường THPT Nguyễn Đức Thuận đã phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, mỗi giờ học là một niềm vui, phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc, chuẩn bị tốt nhất cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập trường (2006-2026).
2025-09-17 10:45:51

Hoàn thiện khung khổ pháp lý thúc đẩy hoạt động thanh toán xuyên biên giới

Theo PGS,TS. Phạm Thị Hoàng Anh – Phó Giám đốc Phụ trách Học viện Ngân hàng cho biết, sự cần thiết phải hoàn thiện khung pháp lý quản lý hoạt động thanh toán biên mậu gắn với tiến trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của đất nước trong việc đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu, những điều kiện tiên quyết để tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.
2025-09-17 10:32:25

Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu châu Á”

Forbes Italia – ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á – nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
2025-09-17 09:24:06

Triển khai ‘Đại hội số’ trong khai thác, cung cấp văn kiện Đại hội Đảng bộ TP.Hải Phòng

TP.Hải Phòng vừa cho ý kiến về các nội dung liên quan đến công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2025 - 2030, nhấn mạnh việc triển khai “Đại hội số” nhằm khai thác, cung cấp toàn bộ nội dung văn kiện; tình hình kinh tế - xã hội; vị trí chỗ ngồi;…
2025-09-17 07:15:53
Đang tải...