Bất kỳ ai được sinh ra trên đời đều là một may mắn. Càng may mắn hơn nếu ta được sinh ra với một cơ thể toàn vẹn, có cha mẹ - được sống dưới một mái nhà đầm ấm. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều được hạnh phúc trọn vẹn như vậy. Theo thống kê của WHO, có đến 10 – 15% dân số - là những người kém may mắn hơn chúng ta cần được quan tâm, hỗ trợ, chăm sóc đặc biệt. Vâng, những người kém may mắn hơn tôi – bạn, ở đây chính là những người khuyết tật.
Chúng ta cần hiểu hơn về họ để chia sẻ, đồng cảm và giúp họ được sống trọn vẹn, ý nghĩa. Giúp họ được hoà nhập với 90% dân số còn lại từ những hoạt động cơ bản nhất: học tập và giáo dục.
Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn, do đó, cần có những phương thức giáo dục phù hợp với họ.
Bởi vậy, giáo dục với người người khuyết tật đặc biệt quan trọng, được hiểu là những hoạt động nhằm tác động một cách có hệ thống đến sự phát triển tinh thần, thể chất của người khuyết tật giúp họ có được kiến thức, tri thức, phẩm chất, đạo đức đồng thời hình thành và phát triển nhân cách toàn diện.
Theo quy định của pháp luật, người khuyết tật được hỗ trợ, tạo điều kiện để được học tập, được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với quy định giáo dục phổ thông; được ưu tiên trong tuyển sinh; được miễn giảm một số môn học hoặc hoạt động giáo dục mà khả năng của cá nhân không thể đáp ứng; người khuyết tật được cung cấp phương tiện, tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng trong trường hợp cần thiết...

Nguồn:LuatVietnam.vn
Các Phương thức giáo dục người khuyết tật bao gồm các phương thức giáo dục hòa nhập, và các phương thức giáo dục bán hòa nhập và giáo dục chuyên biệt theo đó thì được chia ra với các mức độ và nhu cầu khác nhau để tham gia chương trình giáo dục.
Các phương thức về Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chủ yếu đối với người khuyết tật, đối với phương thức này thì người khuyết tật được giáo dục như bình thường trong các trường học THCS, THPT
Đối với phương thức Giáo dục bán hòa nhập và giáo dục chuyên biệt được thực hiện trong trường hợp chưa đủ điều kiện để người khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập thì trong trường hợp này Người khuyết tật sẽ được giáo dục riêng tại các cơ sở đào tạo cho người khuyết tật.
Mỗi phương thức giáo dục đối với người khuyết tật đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy từng đối tượng người khuyết tật thì người khuyết tật, cha, mẹ hoặc người giám hộ người khuyết tật lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với sự phát triển của cá nhân người khuyết tật. Gia đình có trách nhiệm tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi để người khuyết tật được học tập và phát triển theo khả năng của cá nhân. Trong những năm gần đây việc giáo dục người khuyết tật luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm. Nhờ những cố gắng trong thời gian vừa qua thì đã đạt được nhiều kết quả tốt trong việc giáo dục người khuyết tật.