Những thói quen khiến bạn kém chuyên nghiệp ở văn phòng

2016-03-12 10:36:25 0 Bình luận
Một vài thói quen như lơ đễnh khi trò chuyện và giải quyết công việc, thể hiện tính cá nhân quá cao hay chửi thề ở chốn công sở có thể gây bất lợi cho bạn.

Bạn vừa mới nhìn thấy đồng nghiệp của bạn có một thái độ làm việc kém chuyên nghiệp và tự hỏi làm thế nào họ có thể tồn tại ở chỗ làm này?

Bạn đang nhìn lại mình và tự hỏi tại sao bạn không thể nổi bật trong đám đông, cho dù bạn là một người có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc tốt?  



Trong khi có rất nhiều yếu tố khiến bạn không được đánh giá cao và thăng tiến, bạn có thể bỏ qua việc rèn luyện kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Vậy, đâu là những lỗi phổ biến nhất khiến bạn thất bại? Liệu đó có phải là thói quen nhỏ nhưng tế nhị và sếp bạn đánh giá bạn? Thực tế là vậy. Một vài thói quen như lơ đễnh khi trò chuyện và giải quyết công việc, thể hiện tính cá nhân quá cao hay chửi thề ở chốn công sở có thể gây bất lợi cho bạn. 

1. Lơ đễnh 

Thái độ làm việc tập trung luôn được đánh giá cao bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất công việc. Khi làm việc lơ đễnh, ít nhiều bạn sẽ bị chi phối về thời gian hay tính nhất quán của công việc. Đặc biệt, trong công việc nhóm, nếu bạn lơ đãng, bạn sẽ làm gián đoạn công việc, khiến người khác phải phụ thuộc vào bạn và làm giảm năng suất nhóm. Tất nhiên, các thành viên trong một nhóm sẽ không thích làm việc với một người lơ đễnh và muốn bạn thay đổi để làm việc chuyên nghiệp hơn.

2. Không đưa ra giải pháp và dẫn chứng cụ thể

Nói nhiều không bằng nói đúng. Nói dai, nói dài thành nói dại. Hãy ghi nhớ những câu nói này mỗi khi bạn muốn trình bày một vấn đề. Hãy hình dung rằng bạn cần nói đủ thuyết phục là đủ, bất kể đó là một câu chuyện dài 1 trang giấy hay một câu nói có 2 từ. 

Ví dụ, bạn muốn đưa ra tính khả thi của một dự án mới, hãy chỉ ra các con số cụ thể về vốn, nhân sự, khó khăn, thuận lợi, các bước làm, thời gian triển khai…; nếu bạn muốn chứng minh rằng bạn làm chưa tốt nhiệm vụ của mình, hãy nhận lỗi và chú tâm vào công việc hàng ngày thay vì biện minh và đưa ra những lý do bạn đã mắc sai lầm. 

3. Thể hiện tính cá nhân quá cao

“Cách của tôi là…”, “Bây giờ tôi muốn…”, “Hãy nghe tôi…”, đây có phải là cách bạn hay đóng góp ý kiến ở chỗ làm không? Bạn có nhận ra một điều rằng bạn cần hạn chế dùng từ tôi ở đầu câu nói và sử dụng cụm trạng từ có bổ ngữ của ngôi thứ 2 hoặc thứ 3 thay thế? Ví dụ, bạn có thể nói: "Sau khi nghe (hoặc xem xét) ý kiến của bạn A, tôi nghĩ rằng…/tôi muốn đóng góp ý thêm rằng…" và còn nhiều cách nói tế nhị khác nữa. 

Việc thể hiện cái tôi quá lớn ở một tập thể nhóm có thể khiến bạn trở thành người thiếu khách quan, tự mãn, thiếu thân thiện và thậm chí là bị ganh ghét. Sau khi biết điều này, bạn có nghĩ mình hay cư xử như vậy không? Nếu thực tế đúng như vậy, hãy thay đổi và đừng biến cách hành xử như vậy trở thành thói quen lâu ngày khó bỏ.

4. Dùng hô ngữ không phù hợp

Một người có kỹ năng mềm tốt luôn biết cách gây ấn tượng với mọi người và biến mọi hành động của họ trở nên tự nhiên, cởi mở, kể cả trong cách xưng hô. Đừng nghĩ cách xưng hô "bạn - tôi"  là cách giao tiếp tốt nhất và phù hợp trong mọi hoàn cảnh. Nếu có thể, đó chỉ là cách nói an toàn nhất. Sự chuyên nghiệp trong giao tiếp đòi hỏi bạn phải linh động, khôi hài, thể hiện tính trọng tâm và còn nhiều hơn thế. 

Ví dụ, thay vì nói: “Mời bạn A đưa ra ý kiến”, tại sao bạn không nói: “Trưởng phòng kế hoạch có ý kiến gì không?”. Chức danh của người nói có thể giúp họ ý thức hơn trách nhiệm và vai trò của họ trong việc đóng góp ý kiến và điều hành công việc. Nói tóm lại, cách xưng hô tuy chỉ là một phần nhỏ trong kỹ năng giao tiếp, nhưng nó là một phần quan trọng thể hiện tính phong cách làm việc chuyên nghiệp của bạn. 

5. Chửi thề 

Chửi thề không bao giờ được chào đón ở chốn công sở. Đó là quy tắc bất di bất dịch bạn đừng mạo hiểm làm trước mặt lãnh đạo hoặc trong một buổi họp trang trọng. Không quá khó để hiểu điều này bởi chửi thề liên quan đến đạo đức con người và văn hóa công sở. 

Thay lời kết

Chuyên môn nghề nghiệp không phải yếu tố duy nhất để đánh giá tố chất của một nhân viên. Các kỹ năng mềm như tinh thần làm việc, thái độ tôn trọng, cách sử dụng lời nói, cách giải quyết vấn đề có thể giúp bạn xây dựng uy tín và dấu ấn cá nhân tại chỗ làm. Vậy, hãy ý thức các điều trên để hình thành những thói quen làm việc tốt có lợi cho bạn và thành công nghề nghiệp của bạn./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trạm yêu thương: Vòng xe không mỏi

Với những người không may mắn khi cơ thể có khiếm khuyết, sự kiên trì, nỗ lực của họ phải gấp nhiều lần so với người bình thường. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh (sinh năm 1975, tổ 8, phường Gia Sàng, Thái Nguyên) là một người như vậy. Trải qua những giây phút tuyệt vọng, chị đã kiên trì, nỗ lực vượt qua tất cả khó khăn để tự lo cho bản thân, gia đình, trở thành một vận động viên thể thao người khuyết tật (NKT) có thành tích cao, truyền cảm hứng cho nhiều người về ý chí và nghị lực sống.
2025-08-01 14:10:47

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 8/2025

Từ tháng 8/2025, những chính sách mới có hiệu lực, nổi bật như: Áp dụng nguyên tắc, phương pháp xác định trị giá hải quan của hàng hóa xuất khẩu mới từ ngày 15/8/2025; Người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng từ ngày 15/8/2025; Mức đóng bảo hiểm y tế; Kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước; Chế độ chính sách đối với người được huy động tham gia hoạt động phòng không nhân dân từ ngày 22/8/2025.
2025-08-01 14:10:00

Mô hình du lịch thế hệ mới tái định nghĩa trải nghiệm biển Việt Nam

Với mô hình kinh tế tiệc tùng (party economy), Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm “đi biển” được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.
2025-08-01 09:42:35

VFC gửi thư cảnh báo BX Bunka: Sáng chế Việt Nam đang bị đe dọa ngay trên đất Việt?

Một vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ lớn đang manh nha bùng phát trong ngành thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC), khi Công ty TNHH Màn Ngăn Cháy Việt Nam (VFC) gửi thư cảnh báo hành vi xâm phạm sáng chế đối với sản phẩm của Công ty TNHH BX Bunka Việt Nam. Câu chuyện tưởng chừng thuần túy kỹ thuật, lại hé mở một vấn đề lớn hơn: quyền tài sản trí tuệ của doanh nghiệp Việt có được bảo vệ trên chính đất Việt?
2025-07-31 19:43:12

Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất “an toàn vượt thời gian”

Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định. Tại cửa ngõ Tây TP.HCM, shophouse Imperia Grand Plaza Đức Hòa đang thu hút nhà đầu tư nhờ sản phẩm hoàn thiện, pháp lý rõ ràng và khả năng sinh lời vượt trội ngay khi nhận bàn giao.
2025-07-31 15:51:06

Siêu Giải pháp Thanh toán VPBank đáp ứng mọi nhu cầu của cá nhân đến doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) giới thiệu hệ sinh thái Siêu Giải pháp Thanh toán với mong muốn đưa thanh toán số trở nên dễ dàng và thân thiện hơn, đáp ứng linh hoạt cho đa dạng nhu cầu chi tiêu và vận hành, đáp ứng được mọi nhu cầu tài chính của người dùng từ cá nhân đến hộ kinh doanh.
2025-07-31 15:45:32
Đang tải...