Những tồn tại, khó khăn trong công tác quản lý chất lượng VLXD Việt Nam

2020-12-12 19:10:00 0 Bình luận
Nếu không am hiểu về quy cách của từng loại sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD) thì rất khó để kiểm tra, cũng như quản lý chất lượng sản phẩm VLXD đạt chuẩn hay không.

Sen vòi trắng được nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Hầu hết các loại VLXD như: Sắt, thép, gạch, xi măng, đồ trang trí nội, goại thất... có thương hiệu trên thị trường đang bị làm giả, làm nhái tràn lan, dẫn đến chất lượng sản phẩm kém, thiếu kích thước… trong khi hầu hết người dân đều không am hiểu về quy cách của sản phẩm VLXD.

Theo các Chi cục Quản lý thị trường, hiện nay, tình trạng các mặt hàng VLXD không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, gian lận thương mại từ Trung Quốc “đội lốt” các thương hiệu chính hãng của Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới đang ngày càng diễn ra phổ biến. Các mặt hàng này có giá rẻ hơn nhiều so với các mặt hàng chính hãng và có mẫu mã, màu sắc đa dạng, bắt mắt, khó phân biệt.

Điển hình là các mặt hàng thiết bị vệ sinh như: Bồn tắm, bồn massage, vòi nước, chậu rửa, cửa nhựa... được làm nhái của các thương hiệu nổi tiếng như Toto, Inax, Kohler, Ceasar…

Đối với vật liệu thép, theo một chuyên gia cho biết, TCVN 6285:1997 quy định loại thép xây dựng đường kính 10mm trọng lượng phải đạt 0,617kg/m, đường kính 12 mm trọng lượng 0,888kg/m, đường kính 16 mm trọng lượng 1,58kg/m, đường kính 20 mm trọng lượng 2,47kg/m... Tuy nhiên, trên thực tế, thép tổ hợp không bao giờ đạt tiêu chuẩn này. Mánh khóe để một số nhà sản xuất qua mặt người tiêu dùng là làm giảm phi bằng cách cho ra khuôn dạng cây thép hình ô van, hơi dẹp, khi đo chiều rộng thì đủ còn lượng lại thiếu, đơn cử như loại phi 10 chỉ còn 9 hoặc 9,5…

Hay như trường hợp đối với tôn lợp, một số nhà sản xuất do chạy theo lợi nhuận đã bỏ bớt nhiều công đoạn trong sản xuất nhằm hạ giá thành đến mức thấp nhất, do đó tôn mạ kẽm thường không có lớp cromic nhằm bảo vệ bề mặt không bị ô xy hóa, dẫn đến chất lượng của tôn rất kém.

Theo TCVN, gạch ống chỉ có 2 quy cách là 190x90x90mm và 180x80x80mm. Trong khi đó, nhiều cơ sở sản xuất gạch ống cố tình làm sai quy cách bằng cách giảm kích thước xuống còn 170x70x70mm, thậm chí xuống thấp hơn để bán giá rẻ.

Đặc biệt, đối với xi măng, một hình thức hàng nhái phổ biến là sử dụng bao bì với tên gọi, màu sắc tương tự bao bì của các thương hiêụ xi măng lớn, uy tín nhằm mục đích chính là có thể bán giá cao hơn trên thị trường, gây lập lờ, nhầm lẫn cũng như thiệt hại về mặt kinh tế cho người tiêu dùng.

Không chỉ có vậy, trong khi người tiêu dùng thường không có đủ thông tin về thương hiệu và dễ bị những nhà thương mại, phân phối sản phẩm chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt thuyết phục mua hàng nhái tương tự với giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu.

Theo một nguồn tin cho biết, nếu như năm 2017, con số nhập khẩu sứ, sen vòi vào Việt Nam từ Trung Quốc là 117 nghìn sản phẩm, thì năm 2018 là 269 nghìn sản phẩm, năm 2019 dự kiến hơn 400 nghìn sản phẩm.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số nhập khẩu chính ngạch. Số lượng sản phẩm nhập lậu vào thị trường Việt Nam theo đường tiểu ngạch lớn gấp nhiều lần vì đầu lậu thường sử dụng giấy tờ thông quan của 1 container hàng cho nhiều container hàng khác nữa để hợp thức hóa hàng nhập lậu không có nguồn gốc, hàng trắng không có nhãn mác tuồn vào Việt Nam, sau đó muốn gắn nhãn mác gì cũng được.

Như vậy, hầu hết những sản phẩm kém chất lượng và tiêu chuẩn đều được cơ quan về kiểm tra chất lượng hàng hóa nắm bắt. Tuy nhiên, việc tổ chức đi kiểm tra, kiểm soát chất lượng các loại VLXD này còn phụ thuộc vào sự chỉ đạo của cấp trên.

Hơn nữa, do sản phẩm VLXD đa dạng, mẫu mã cập nhật thường xuyên, lại mang tính đặc thù, cho nên ngay cả cơ quan quản lý thị trường cũng không rõ hết được các quy cách của từng sản phẩm do các cơ quan chuyên ngành quy định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Vui trọn nốt mùa hè: Sun World Ha Long ưu đãi vé công viên nước Lốc Xoáy

Công viên nước Lốc Xoáy Sun World Ha Long tạm biệt mùa hè từ ngày 20/9 đến ngày 30/9 với giá vé chỉ 100.000 đồng cho cả người lớn và trẻ em - cơ hội hiếm hoi để các gia đình và nhóm bạn tận hưởng trọn vẹn những ngày cuối hè tại công viên nước lớn nhất miền Bắc.
2025-09-16 09:39:57

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnExpress Marathon Cần Thơ 2025

Cần Thơ, tháng 9 năm 2025 - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là Nhà Tài Trợ chính thức của giải chạy VnExpress Marathon Cần Thơ 2025 được tổ chức từ ngày 12 đến 14 tháng 09 năm 2025 tại thành phố Cần Thơ. Đây là giải chạy đầu tiên thuộc hệ thống VnExpress Marathon được tổ chức tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Giải chạy thu hút sự tham gia của hơn 9.000 vận động viên trong nước và quốc tế.
2025-09-16 07:59:28

Bộ xây dựng cần làm rõ việc sử dụng cát biển trong xây dựng

Ngày 8/9/2025, tại hội nghị triển khai nghị quyết 57 của bộ chính trị và nghị quyết 71/NQ-CP của chính phủ, bộ trưởng bộ xây dựng Trần Hồng Minh đã khẳng định: Các nghiên cứu khoa học từ hơn 200 năm trước đã chỉ ra đặc tính bất lợi của loại vật liệu cát biển, và đến nay vẫn còn nguyên giá trị cảnh báo.
2025-09-16 07:58:38

Thành lập đội cứu hộ cứu nạn-116 Chi nhánh Quảng Ninh

Tại phường Bãi Cháy vừa thành lập đội thiện nguyện cứu hộ cứu nạn miễn phí trên sông nước-116, Chi nhánh tại Quảng Ninh.
2025-09-15 20:55:00

Chung kết “Theo bước di sản cộng đồng”: Sáng tạo trẻ thổi hồn vào di sản

Ngày 15/9/2025, sau hơn ba tháng phát động, cuộc thi thiết kế sản phẩm văn hoá “Theo bước di sản cộng đồng” đã khép lại bằng vòng chung kết, lễ trao giải và trưng bày các tác phẩm xuất sắc, diễn ra trong hai ngày 15-16/9 tại Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội.
2025-09-15 20:20:42

Chiến lược truyền thông kết nối tiếng nói của hơn 7 triệu người khuyết tật Việt Nam

Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam (VFD) đang xây dựng Chiến lược truyền thông giai đoạn 2025 - 2030, với kỳ vọng kết nối tiếng nói của hơn 7 triệu người khuyết tật trên cả nước. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam (VFD) về lộ trình, thách thức cũng như những kỳ vọng mà chiến lược mới này mang lại.
2025-09-15 16:13:55
Đang tải...